ss

10 ก.ย. 2553

Bicycle New: TANGE การกลับมาของ Chromoly

        ในวงการจักรยานบ้านเราเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาก ได้มีการพัฒนาเกี่ยวกับวัสดุในการทำเฟรมจักรยานมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น เหล็ก อลูมิเนียม แมกเนเซียม ไทเทเนียม และคาร์บอน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีความต้องการแตกต่างกันออกไปไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงทนทานหรือความเบา
         จึงมีการคิดค้นส่วนผสมวัสดุเพื่อให้เกิด วัสดุใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาแต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่ยังตามหาหรือจะเรียกได้ว่าเสาะแสวงหาและหลงใหลกับเฟรม Chromoly ซึ่งถึงแม้มันจะมีน้ำหนักมาก แต่ก็ให้ความนุ่มนวลไม่กระด้าง จนมีบางคนพูดว่า “ถึงมีเงินก็หาเฟรม Choromoly เกรดดี ๆ ยังยากกว่าซื้อเฟรม คาร์บอนเสียอีก และก็ยังมีบริษัทฯที่ยังคงอนุรักษ์ที่จะผลิตเฟรม Choromoly และอุปกรณ์


        โครโมลี่ หรือ Chromoly เป็นคำย่อมาจากโครเมี่ยม-โมลิบดีนั่ม (Chromium-Molybdenum Steel) ซึ่งเป็นโลหะผสมชนิดหนึ่งที่ขึ้นรูปง่าย ทนทาน และให้ความแข็งแรงสูงมาก ๆ มากกว่าเหล็ก High Tensile ด้วยความแข็งแรงมาก ๆ นี้เอง จึงสามารถออกแบบให้ตัวท่อโครโมลีมีความบางมาก ๆ โดยไม่ส่งผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้าง และผลที่ตามมาก็คือเรื่องน้ำหนักที่ลดลงตามไปนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันมักจะนำมาทำอุปกรณ์ และก็เฟรม Tange ชื่อผู้ที่นิยมเฟรม Choromoly คุ้นหูกันดีในวงการเพราะเป็นบริษัทฯ เก่าแก่อยู่ที่ญี่ปุ่นที่ผลิตเฟรม Chromoly รวมถึงไทเทเนียม
          Tange ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1920 ก็ราว ๆ 80 กว่าปี โดยนาย Yasujiro Tange เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทฯ และผลิตตะเกียบหน้าจนเป็นที่นิยมมากในอดีตและในปี 1958 Tange ได้รับรองมาตรฐาน JIS (Japanese Industrial Standard) ในการผลิตตะเกียบหน้าของจักรยาน และในปี 1987 Tange ยังพัฒนามาใช้วัสดุแบบ Fsion epoxy composite materials แต่ถึงปัจจุบันเทคโนโลยีจะพัฒนามากแค่ไหนก็ตาม Tange ก็ยังคงเป็น Tange ที่ยังมีผู้หลงใหลในความเป็น Chromoly

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง