ss

4 ม.ค. 2554

ELECTRIC BIKE จักรยานไฟฟ้าอนาคตที่มาถึงแล้ว [จักรยาน จักรยานไฟฟ้า]

[จักรยาน จักรยานไฟฟ้า]

ELECTRIC BIKE จักรยานไฟฟ้าอนาคตที่มาถึงแล้ว [จักรยาน จักรยานไฟฟ้า]
            กระแสลดโลกร้อนดูเหมือนจะเป็นกระแสที่ถูกนำมาใช้ทั่วโลก วงการจักรยานเองก็เช่นเดียวกันก็ได้มีการพัฒนานำระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามาใช้งานเพื่อเป็นพาหนะที่ไม่สร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม เหมือนยานพาหนะที่ใช้น้ำมัน ตลาดของรถจักรยานไฟฟ้าส่วนใหญ่จะอยู่ในทวีปยุโรปนอกนั้นก็กระจายตามประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกบ้างแต่ก็ยังมีประมาณไม่มากนักทั้งนี้เพราะจักรยานประเภทนี้มักมีราคาสูงกว่ารถจักรยานปกติ
ระบบจักรยานไฟฟ้าแบ่งออกเป็นสองแบบคือ
            1. จักรยานไฟฟ้าแบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว
            2. จักรยานขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าผสมกับแรงคน
ซึ่งแบบที่สองนี้จะเป็นที่นิยมมากกว่าเพราะนอกจากจะใช้ไฟฟ้าช่วยในการขับเคลื่อนแล้วหากแบตเตอรี่หมดก็ยังสามารถปั่นเหมือนจักรยานปกติได้ ซึ่งจักรยานประเภทนี้ก็ยังแบ่งได้อีกสามชนิดตามการขับเคลื่อนได้ดังนี้
            2.1 จักรยานแบบขับเคลื่อนด้วยการติดตั้งมอเตอร์ที่ดุมหน้า  จักรยานแบบนี้จะเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะว่ามีการดัดแปลงน้อยที่สุดและติดตั้งไม่ยุ่งยากเพียงแค่เปลี่ยนดุมหน้าที่เป็นมอเตอร์เท่านั้นก็ใช้งานได้แล้ว ซึ่งวิธีการใช้งานก็ขี่เหมือนจักรยานปกติหากผู้ขี่ต้องการผ่อนแรง ก็แค่ทำการเปิดมอเตอร์ที่ดุมหน้าให้มอเตอร์ทำงานหมุน ช่วยลดแรงปั่น ข้อดีอีกประการหนึ่งของจักรยานแบบนี้คือ สามารถใช้เกียร์ของจักรยานได้หลายเกียร์ เพราะว่ามีการติดตั้งมอเตอร์แค่ดุมหน้า ในส่วนดุมหลังก็ใช้ของเดิมทำให้ยังมีเกียร์ให้ใช้งานได้หลายเกียร์เหมือนเดิม
            2.2 จักรยานแบบขับเคลื่อนด้วยการติดตั้งมอเตอร์ที่ดุมหลัง  จักรยานแบบนี้ได้รับความนิยมตามมาเป็นอันดับสอง เพราะสามารถดัดแปลงจากจักรยานปกติได้ง่ายเพียงแค่ไปหาซื้อชุดดุมล้อหลังมอเตอร์พร้อมชุดแบตเตอรี่มาติดตั้งในจักรยานคันเดิมก็สามารถใช้งานเป็นจักรยานกึ่งไฟฟ้าได้แล้ว ข้อเสียของจักรยานระบบนี้ก็คือ เนื่องจากมีการติดตั้งมอเตอร์ที่ดุมหลังทำให้สามารถติดตั้งเฟืองหลังได้แค่เฟืองเดียว เป็นผลให้สามารถช้างานได้เกียร์เดียว หากแบตเตอรี่หมดก็ไม่มีเกียร์ช่วยทดแรงในการปั่น
            2.3 จักรยานแบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์อยู่ที่ชุดจาน  จักรยานแบบนี้จะมีการติดตั้งมอเตอร์ไว้ที่กลางตัวถังของจักรยานแล้วชุดมอเตอร์นี้ก็ไปขับเคลื่อนให้ชุดใบจานหมุนเพื่อที่จะได้ขับเคลื่อนเฟืองหลังทันที ซึ่งจักรยานแบบนี้เป็นที่นิยมน้อยที่สุด เพราะต้องซื้อใหม่ทั้งคันซึ่งมีราคาสูงไม่เหมือนจักรยานสองแบบแรกที่สามารถดัดแปลงได้ จากรถคันเดิมทำให้ประหยัดเงินไปได้เยอะ
            ทิศทางของจักรยานไฟฟ้าเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น สังเกตได้จาก Shimano ผู้ผลิตอะไหล่จักรยานชั้นนำของโลกได้ออกผลิตภัณฑ์ชุดอะไหล่ STEP ซึ่งเป็นชุดอะไหล่จักรยานไฟฟ้า โดยใช้ชุดอะไหล่เกียร์ดุมที่มีอยู่เดิม โดยเพิ่มดุมหน้ามอเตอร์ไฟฟ้าชุดแบตเตอรี่ ชุดชาร์ทไฟ และชุดควบคุมการขับเคลื่อนไฟฟ้าเข้าไป
            ในอนาคตแนวโน้มการใช้จักรยานไฟฟ้าก็คงจะมีกระแสความนิยมไปทั่วโลก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง