Campagnolo Athena 2013 |
ชุดจานหน้าสามใบใหม่นี้ทางคัมปันโญโลประกาศว่ามี ยู-แฟคเตอร์ (ความกว้างระหว่างขาจานทั้งสองข้าง) และ คิว-แฟคเตอร์ (ความกว้างของตัวขาจาน) น้อยที่สุดในระดับเดียวกัน ทางคัมปันโญโลย้ำด้วยว่าทั้งความเร็วและความแม่นยำในการสับจานไม่แพ้แบบสองใบจานเดิม ๆ เลย
ชุดจานคอมแพคใหม่นี้จะเป็นจานสามใบน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ อัลตราไลต์ สร้างจากอลูมินัมเนื้อเหนียวที่เบาด้วยกรรมวิธีหล่อกลวง (ฮอลโลว์ ฟอร์จ) โดยจะมีชื่อรุ่นตานี้คือ อาธีนา (Athena) สำหรับชุดเกียร์ 11 สปีดในสีดำและสีเงินมัน เซ็นเทาร์ (Centaur) สำหรับชุดเกียร์ 10 สปีดสีดำ ดำด้านและแดง และเวโลเซ (Veloce) สำหรับชุดเกียร์ 10 สปีด สีดำและเงินมัน
เพื่อให้เข้าชุดกัน สับจานหน้าจึงถูกออกแบบใหม่หมดให้รับกับใบจานที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ตีนผีซึ่งมีทั้งแบบขาเฟืองสั้น (55 มม.) กลาง (72.5 มม.) กลาง+ (82 มม. สำหรับชุดอาธีนา เกียร์ 11 สปีดเท่านั้น) หรือขาเฟืองยาว (89 มม. เฉพาะเกียร์ 10 สปีด จะใช้ตัวตีนผีเหมือนกัน) ทั้งแบบ 10 และ 11 สปีดของอาธีนา, เซ็นเทาร์ และเวโลเซ รุ่นขาเฟืองยาวจะใช้ได้กับเซ็นเทารุ่น 10 สปีดที่มีฟันเฟือง 12 – 30 ซี่ เซ้นเทาร์มีเฟือง 10 สปีด ฟันเฟือง 12 -27 ซี่ ให้เลือกด้วยเช่นกันซึ่งชุดเฟืองท้ายดังกล่าวนี้จะใช้งานได้เงียบและทนทานขึ้น ด้วยเทคนิคการชุปแข็งและการรออกแบบสัดส่วนเรขาคณิตใหม่ ประกอบกับใช้เทฟลอนเคลือบในโซ่ของเซ็นเทาร์รุ่น 10 สปีดด้วย
ในชุดจานหน้า 2 ใบสำหรับเฟือง 11 สปีด คัมปันโญโลก็บอกว่าจะทำใหม่ด้วยเช่นกันในแบบฟันเฟือง 38 และ 52 ซี่ ส่วนแบบที่ทำใบจานด้วยคาร์บอนทั้งหมดในสัดส่วนเท่ากันนั้นจะมีจำหน่ายสำหรับเกียร์ 11 สปีด ทั้งหมดคือซูเปอร์เรคคอร์ด, เรคคอร์ด,คอรัส และอาธีนา โดยจะมีความยาวขาจานตั้งแต่ 165 – 175 มม. หนัก 663 กรัม สำหรับอาธีนา คาร์บอน 690 กรัม สำหรับคอรัส สำหรับรุ่นเรคคอร์ดเดิมซึ่งหนัก 650 กรัมและซูเปอร์เรคคอร์ดที่หนัก 607 กรัมนั้นจะเบาขึ้นอีกรุ่นละ 40 กรัม ที่ดียิ่งขึ้นคือชุดจานหน้าสองใบแบบ 36-52 นั้น จะใช้งานร่วมกับชุดเกียร์อีเลคทรอนิค คัมปันโญโลอีพีเอสได้ด้วย...
อีกไม่นานเกินรอ สำหรับแฟนพันธุ์แท้ของกรุ๊ปเซ็ตสัญชาติอิตาเลียนแบรนด์นี้ คงจะนำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย รอเสียตังค์กันได้แล้วครับ...
ที่มา นิตยสาร Sports Street
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น