ss

2 ม.ค. 2554

# จักรยานเสือภูเขา : การเลือกใช้ยางให้เหมาะกับเส้นทาง

จักรยานเสือภูเขา เสือหมอบ
จักรยานเสือภูเขา : การเลือกใช้ยางให้เหมาะกับเส้นทาง
          การเลือกใช้ยางให้เหมาะกับสภาพของเส้นทางและรูปแบบของการขี่จักรยานเสือภูเขา แบบครอสคันทรี่ต้องเจอกับสภาพหลายรูปแบบด้วยกัน บางเส้นทางอาจมีสภาพแบบเดียวกันตลอดเส้นทาง แต่บางเส้นทางอาจมีสภาพหลายแบบปนกันไม่ว่าจะเป็นทางเปียก ทางแห้ง ทางดิน ทางลูกรัง ทางยางมะตอย ทางหิน ทางทราย คงไม่มียางรุ่นไหนที่สามารถใช้ได้ดีกับทุกสภาพเส้นทาง ด้วยเหตุนี้ทางผู้ผลิตยางจึงได้ทำการออกแบบยางเพื่อรองรับกับการใช้งานได้ทำการออกแบบยางเพื่อรองรับการใช้งานในสภาพทางต่าง ๆ ให้ผู้ใช้เป็นคนเลือกใช้ยางให้เหมาะสมกับสภาพทางไม่ว่าจะเป็นแบบมียางในหรือไม่มียางก็ตาม ฉะนั้นเราจึงต้องรู้ว่ายางแต่ละรุ่นถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับสภาพทางอย่างไร เพื่อให้เราสามารถขี่ผ่านเส้นทางไปได้อย่างสนุกและปลอดภัย [จักรยานเสือภูเขา เสือหมอบ]
            ยางแต่ละรุ่นจะถูกออกแบบมาให้ใช้ดีที่สุดในสภาพทางรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรืออย่างมากก็ 3 รูปแบบ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ายางแบบไหนใช้กับสภาพทางไหน ขั้นแรกก็ให้อ่านจากฉลากที่ติดอยู่ที่ยาง โดยปกติแล้วฉลากนี้จะบอกคุณสมบัติต่าง ๆ ของยางเช่น เหมาะกับทางแห้งหรือทางเปียก ดินแข็งหรือดินร่วน หรือหินเป็นต้น ซึ่งดอกยางและเนื้อยางจะมีลักษณะต่างกันด้วย เพื่อให้ง่ายขึ้นผมขอแบ่งสภาพของเส้นทาออกเป็น  6 ประเภท [จักรยานเสือภูเขา เสือหมอบ]
1.  ทางแห้งเรียบลาดยาง (ยางมะตอย)  ยางที่ใช้กับทางประเภทนี้จะมีดอกยางใหญ่ไม่ถี่มากหรือมีดอกอยู่ช่วงกลางหน้ายาง หน้าสัมผัสจะน้อยเพื่อลดแรงเสียดทาน จึงทำให้ยางแบบนี้ไม่ถูกกับน้ำหรือทางเปียก หน้ายางควรมีขนาดไม่ต่ำหว่า 1.90 ไม่เกิน 2.00  ยกเว้นทางเรียบตลอดเส้นทางสามารถใช้ยางดอกเรียบ(สลิก) ที่มีขนาดตั้งแต่ 1.00 ได้
2.  ทางดินแข็ง  ยางที่ใช้กับทางประเภทนี้จะมีดอกเล็กค่อนข้างถี่ เพื่อกระจายหน้าสัมผัสให้ยึดเกาะกับผิวทาง นอกจากนี้ยังมีดอกที่คิ้วยางเพื่อช่วยในการยึดเกาะเวลาเลี้ยว ยางแบบนี้สามารถใช้ในทางที่ผิวทางแข็งแต่เปียกได้ ไม่เหมาะกับทางที่ผิวทางนิ่มและเปียก เพราะดอกยางที่ถี่จะทำให้ดินติดและออกยาก
3.  ทางดินหรือลูกรังร่วน  ยางที่ใช้กับทางประเภทนี้จะมีดอกยางค่อนข้างสูงเพื่อใช้จิกลงไปในผิวทาง นอกจากนี้ยังมีดอกที่คิ้วยางค่อนข้างถี่เพื่อช่วยในการตะกุยและการควบคุมขณะเลี้ยว ยางประเภทนี้จะมีคุณสมบัติร่วมกับยางที่ใช้ในทางประเภทอื่นด้วยคือทางหินและทางกรวด
4.  ทางหิน (เป็นก้อน)  ยางที่ใช้กับทางประเภทนี้จะมีดอกยางเป็นปุ่มใหญ่ค่อนข้างสูงทั้งกลางหน้ายางและคิ้วยาง เพื่อช่วยในการยึดเกาะ ร่องระหว่างดอกยางจะค่อนข้างห่างช่วยในการไต่ไปตามก้อนหินที่ตะปุ่มตะป่ำ เนื่องจากทางประเภทนี้มักมีไม่ตลอดทั้งเส้นทาง จึงเป็นเพียงคุณสมบัติรองของยางที่ใช้ในประเภทอื่น ๆ เช่น ทางเลน ทางกรวด
5.  ทางกรวด  ยางที่ใช้กับทางประเภทนี้จะมีดอกยางเป็นปุ่มค่อนข้างสูงเป็นร่องห่างกัน เพื่อใช้ตะกุยผ่านก้อนกรวด มีดอกที่คิ้วยางถี่บ้างห่างบ้าง ขึ้นอยู่กับว่ายางนั้นมีคุณสมบัติร่วมที่ใช้ได้กับทางประเภทอื่นสามารถใช้ดอกยางแบบเดียวกับทางหินและทางเลนได้
6.  ทางโคลนหรือเลน ยางที่ใช้กับทางประเภทนี้จะมีดอกยางกว้างหรือเป็นปุ่มสูง เพื่อใช้จิกและตะกุยอีกทั้งดอกยางยังห่างเพื่อช่วยในการสลัดหรือรีดเลนออกจากยาง หน้ายาจะมีขนาดไม่ใหญ่ เพื่อลดแรงดูดจากเลนที่เหนียว หน้ายางจะมีขนาด 1.70 – 1.75

ในการเลือกใช้ยางควรดูทั้งคุณสมบัติหลักและคุณสมบัติรอง เพื่อให้พร้อมรับกับสภาพทางที่หลากหลาย เมื่อมียางที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับสภาพของแต่ละเส้นทางแล้ว เราก็ควรที่จะรู้จักเลือกใช้ยางให้ตรงกับสภาพเส้นทางที่เราจะไป เพราะจะทำให้เราขี่ได้อย่างราบรื่นสนุกกับเส้นทางแล้วแถมยังปลอดภัยขึ้นอีกด้วยครับ...  [จักรยานเสือภูเขา เสือหมอบ]


บทความที่เกี่ยวข้อง :

>> ประเภทของการเลือกใช้ยางเสือภูเขา


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง