วิธีสังเกตว่าเฟรมเหล็กกับโครโมลีจะแตกต่างกันอย่างไร
คงต้องดูที่มีสติ๊กเกอร์แปะไว้หรือหากไม่มี
ก็ต้องใช้วิธีชั่งน้ำหนักที่ตัวเฟรมเปล่า ๆ
โดยเฟรมที่ทำจากโครโมลีจะมีน้ำหนักเบากว่าเฟรมเหล็ก หรือดูด้วยตาก็เพียงถอดหลักอานแล้วมองดูที่เฟรมโดยตัวถังเหล็กจะมีความหนามากกว่า
อีกทั้งโครโมลียังเป็นสนิมได้ยากกว่าด้วย
สำหรับข้อดีของโครโมลีคือ
ด้วยตัวเฟรมเปล่าของโครโมลีนั้นมีน้ำหนักเบามากกว่าเฟรมอลูมิเนียม
ส่งผลให้เกิดแรงเฉื่อยได้มากกว่าเฟรมอลูมิเนียม เหมาะสำหรับการขี่บนถนนเรียบที่ยาวไกลและคงสภาพความเร็วสม่ำเสมอ
รถไหลไปได้นานกว่าเฟรมที่เบา ช่วยให้มีเวลาพักแรกกดบันได
อีกทั้งโครงรถจักรยานยังซับแรงกระแทกได้ดีไม่กระด้างอย่างอลูมิเนียม
นุ่มนวลขึ้นรูปง่าย เนื้อเหนียวทนทาน
สามารถออกแบบท่อให้มีความบางทำให้สร้างเฟรมที่มีน้ำหนักเบาได้
ยิ่งถ้าหากเป็นเฟรมเกรดสูง ๆ ด้วยนั้นจะมีน้ำหนักที่ใกล้เคียงกับไททาเนียม
ด้วยเหตุนี้โครโมลีจึงนิยมกันอยู่ในรถประเภทที่ต้องการความแข็งแรง
ปั่นเป็นระยะทางหลายร้อยกิโลอย่างจักรยานทัวริ่งแต่สำหรับเสือภูเขาเรซซิ่งจะไม่เป็นที่นิยมมากนัก
เนื่องจากเฟรมโครโมลีให้ตัวมากกว่าวัสดุอย่างอลูมิเนียม
ส่งผลให้รถเกิดอาการดิ้นได้เมื่อลงแทร็ก
ข้อด้อยที่มองข้ามไม่ได้ก็คือเรื่องของน้ำหนักที่ทำให้เกิดแรงเฉื่อย
แต่จะเสียเปรียบด้านการออกตัวกว่าเฟรมที่มีน้ำหนักเบาอย่างอลูมิเนียม
การดูแลรักษาผิววัสดุก็ยากกว่า เนื่องจากเฟรมโครโมลีสามารถเกิดสนิมขึ้นได้
และปัจจุบันเฟรมที่ทำจากคาร์บอนนั้นเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ
ไม่ว่าจะเป็นการผลิตที่ดีขึ้น ราคาที่ถูกลง ทำให้เฟรมท่อโครโมลีเป็นที่นิยมน้อยลง
ในส่วนการดูแลรักษา ซึ่งปกติเฟรมโครโมลีจะทนต่อการเกิดสนิมกว่าเฟรมเหล็ก แต่ก็ยังเกิดขึ้นได้
เบื้องต้นของการไม่ให้เกิดสนิมก็เพียงแค่หาน้ำมันเอนกประสงค์อย่างน้ำมันจักร หรือ WD40
ฉีดตามบริเวณรูปลายท่อเฟรมหรือถอดหลักอานแล้วฉีดเข้าไปภายในให้ทั่ว
เท่านี้ก็สามารถยืดอายุการใช้งานได้แล้ว
สุดท้ายนี้ ถึงเฟรมโครโมลีจะมีน้ำหนักที่เสียเปรียบกว่าเฟรมที่ทำจากวัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่างอลูมิเนียม
ไททาเนียม หรือคาร์บอนไฟเบอร์ แต่ถ้าหากหมั่นฝึกซ้อมบ่อย ๆ
ก็สามารถชนะคู่แข่งได้ไม่ยาก อย่างนักแข่งระดับโลก Tony Rominger ที่เจาะจงใช้เฟรมเหล็กของ
Colnago ทำสถิติโลกในการปั่น 1 ชั่วโมง ในปี 1994
ด้วยความเร็วเฉลี่ย 55.291 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ชนะรถจักรยานที่ใช้เฟรมคาร์บอนที่ใช้เทคโนโลยีการขึ้นรูปด้วยตัวเฟรมแบบ Monocuque
ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าอย่างขาดลอย
จะเห็นได้ว่าเฟรมโครโมลี ยังเป็นที่นิยมในกลุ่มนักปั่นหลาย ๆ กลุ่ม
ที่ยังอนุรักษ์และหลงใหลกับเฟรมโครโมลีอย่างไม่เสื่อมคลาย หากเพื่อน ๆ
สนใจอยากได้เฟรมโครโมลีมาใช้ลองหา ๆ ดูตามร้านจักรยาน
หรือที่ประกาศขายมือสองกันครับ...
บทความที่เกี่ยวข้อง:
Tange 5 คืออะไรครับขอข้อมูลด้วยครับผม
เห็นด้วยว่าเฟรมโครโมลี่ปั่นสนุกเเละรู้สึกว่าหนึบดีเวลาลงเขาจะนิ่งกว่าอะลูมีเนียม