ss

18 ส.ค. 2554

จักรยานกับ Cro-Moly ตอนที่ 1

กาลเวลาผ่านไปหลายยุคสมัยทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวก็ถูกพัฒนาเปลี่ยนไปให้มีคุณภาพและเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ไม่มีหยุดยั้งไปด้วยแน่นอน สำหรับนักปั่นอย่างเรา ๆ แล้วก็ต้องมีการพัฒนาอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือวัสดุให้มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา ตรงความต้องการไปด้วย ถึงอย่างไรก็ดีกลิ่นอายเก่า  ที่ยังไม่เสื่อมคลาย แม้เวลาจะผ่านไปนานขนาดไหนก็ยังมีผู้คนให้ความสนใจกับวัสดุชนิดนี้ มันเป็นเนื้อผิวเป็นสีเงิน น้ำหนักเบากว่าเหล็ก แต่หนักกว่าอลูมิเนียม สามารถเกิดสนิมได้ ใช่แล้วครับวัสดุชนิดนี้เรียกกันว่า “โครโมลี (Cro-Moly)”  ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความน่าสนใจไม่แพ้วัสดุอย่างคาร์บอน อลูมิเนียม ไททาเนี่ยม สแกนเดี่ยม  วัสดุนี้ยังคงได้รับความนิยมอยู่ ทั้ง ๆ ที่โครโมลีมีกำเนิดมาเป็นเวลาหลายสิบกว่าปีแล้ว เรามาดูกันว่าโครโมลีคืออะไร


โคโมลีเป็นคำย่อมาจาก โครเมี่ยม+ โมลิบดินั่ม เรียกเต็ม ๆ ว่า Cromolibdinum Alloy Steel ซึ่งจะมีส่วนผสมของธาตุต่าง ๆ รวมกัน แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือเหล็ก ซึ่งจักรยานประเภทที่ใช้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ทำจากโครโมลีเป็นส่วนมาก คือจักรยานประเภท Dirt, Fixed Gear, BMX เพื่อเน้นความแข็งแรงเป็นพิเศษ เนื่องจากโครโมลีมีความแข็งแรงกว่าวัสดุอย่างอลูมิเนียม จักรยานประเภทที่กล่าวมาต้องรับแรงกระแทกสูง จึงต้องใช้โครโมลี นอกจากนี้ก็ยังมีจักรยานเสือภูเขา ที่ใช้ชิ้นส่วนอย่างบันไดหรือตัวจี๋ของชิมาโน ทุกรุ่นใช้โครโมลีเป็นส่วนประกอบ โดยท่อโครโมลีที่นิยมมากที่สุดคือท่อรหัส 4130 โดยมีส่วนผสมที่ประกอบของ Chromium 0.95%, Mangness 0.5%, Carbon 0.3%, Silicon 0.25%,Molybdemun 0.2% นำมาเจือผสมกับเหล็ก 


บทความที่เกี่ยวข้อง:

>> จักรยานกับ Cro-Moly ตอนที่ 2

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง