ss

15 ก.ย. 2554

การขี่จักรยานแบบ EPIC ตอนที่ 1

นักจักรยานวิบากหรือเมาเท่นไบค์ที่ขี่มันมานานพอ น่าจะเคยได้ยินคำในภาษาอังกฤษว่า เอพิค (Epic) มาบ้างซึ่งหมายความว่าเป็นการปั่นทางไกล มีที่มาจากคำเดียวกันที่แปลว่า มหากาพย์ อันหมายถึงบทกวีเพื่อเชิดชูวีรบุรุษยุคโบราณผู้ออกเดินทางไกลจากบ้านเกิดไปเพื่อต่อสู้เพื่ออะไรสักอย่าง จะว่าต่อสู้เพื่อถิ่นเกิดของตัวเอง หรือเพื่อโลกก็แล้วแต่จะว่า เพราะเหตุนี้หากจะบอกว่าเอพิคคือการขี่เมาเท่นไบค์ทางไกลที่แสดงความกล้าหาญของคนขี่ก็คงไม่ผิดนัก

แต่หากจะถือว่าการได้ปั่นเมาเท่นไบค์พอให้ได้ระยะ 30-50 กม. นั้นเป็นเอพิค ก็คงไม่ได้อีก เพราะเอพิคไม่ได้วัดกันแค่ระยะทาง มันคือการขี่เมาเท่นไบค์ที่ลึกเข้าไปในดินแดนที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน การได้ปั่นด้วยเวลาเพียงครึ่งเดียวในเส้นทางเดียวกับนักเดินป่าใช้เวลามากกว่าถึงสองเท่านั้นถือว่าเป็นความสำเร็จอันน่าภูมิใจของเอพิค และการจะปั่นได้เช่นนี้ต้องเตรียมตัวให้พร้อม คนจะขี่จักรยานเอพิคให้สนุกต้องแข็งแรงเพราะคุณต้องขี่มันทั้งวันในเส้นทางอันสุดวิบาก รวมถึงต้องมีเพื่อนคู่หูไปปั่นด้วยกันถึงจะมั่นใจได้ว่าหากเป็นอะไรหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะได้มีความช่วยเหลือ สรุปได้ 4 ประการดังนี้คือ 1. ต้องแข็งแรง 2. ต้องมีอุปกรณ์ครบถ้วนวางใจได้ 3. ต้องมีเพื่อคู่หูที่ไว้ใจได้ 4. ต้องมุ่งมั่นว่าจะฝ่าฟันอุปสรรคให้สำเร็จ

1.  ต้องมีสุขภาพแข็งแรง  ถ้าคุณปั่นหนักมาได้อาทิตย์ละสามวันและปั่นช่วงหยุดสุดสัปดาห์มากกว่าสองชั่วโมง ก็ถือว่าเป็นผู้มีสุขภาพพื้นฐานสมบูรณ์พอให้ปั่นทางไกลแบบเอพิคได้แล้ว และหากจะขยับขึ้นไปประลองความสามารถของตัวเองกันเส้นทางในระดับเอพิคคุณต้องเพิ่มเวลาเป็น 4 ชั่วโมง การเพิ่มฝึกปั่นขึ้นที่สูงด้วยระหว่างฝึกขี่เอพิคก็ถือว่าดี คุณจะได้พร้อมทั้งทางเรียบและทางเนิน และจะดีมากถ้าคุณฝึกปั่นขึ้นเนินได้เป็นชั่วโมง ๆ

2.  ใจต้องเต็มร้อย  นอกจากร่างกายแล้วคุณยังต้องผลักดันจิตใจให้กล้าแกร่ง การขี่เอพิคให้ครบต้องเป็นนักสู้และวิธีที่จะปลุกใจให้ รุกรบ ได้ก็ต้องฝึกให้ดี ผลักดันร่างกายถึงขีดสุดเมื่อซ้อมดีแล้วความมั่นใจจะตามมาเอง จะมีประโยชน์อะไรถ้ามีแต่ใจแต่กายไม่ยอมไปด้วย ใจคุณต้องมาก่อน ต้องเป็นคนกัดไม่ปล่อยทั้งเวลาซ้อมและตอนขี่จริง ตั้งใจว่าจะขี่ให้ได้ระยะทางแค่ไหนแล้วต้องไปให้ครบตามระยะทางนั้น ๆ

3.  อุปกรณ์ต้องพร้อม   การจะขี่ทางไกลแบบเอพิคให้รอดนั้นไม่ใช่ไม่ต้องเตรียมตัวแล้วออกไปปั่นเลย นักจัรยานต้องมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ติดตัวไปด้วยรวมทั้งยา เสื้อผ้า อาหาร และน้ำ เพื่อจะได้ดำรงตนอยู่โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร อย่างที่บอกไว้ตอนต้นว่าเอพิคคือการขี่จักรยานลึกเข้าไปในดินแดนที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน อย่าได้หวังว่าจะเจอร้านจักรยานเพื่อแวะเข้าไปปะยางหรืออย่าคิดว่าจะปั่นร้านเซเว่นอีเลฟเว่น จะขี่ให้สนุกและครบระยะทางก็ต้องพร้อม หากเกิดปัญหาจะแก้ได้อย่างรวดเร็วและทันถึงที่หมายได้ก่อนค่ำ เรื่องเป้ใส่ของที่ใช้ขี่ระยะสั้น ๆ นั่นลืมไปได้เลยเพราะคุณต้องพกติดตัวไปทั้งน้ำและอุปกรณ์อื่น ๆ รวมทั้งเสื้อผ้าด้วย เมื่อสุขภาพพร้อม ใจพร้อมแล้วต่อไปนี้คือรายการอุปกรณ์ที่ต้องตรวจสอบก่อนจะเริ่มกม.แรกของเอพิค


บทความที่เกี่ยวข้อง:


>> การขี่จักรยานแบบ EPIC ตอนที่ 2

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง