ss

15 ก.ย. 2554

การขี่จักรยานแบบ EPIC ตอนที่ 2


รายการอุปกรณ์สำหรับการขี่ทางไกลเอพิค

1.  เสื้อแจ็คเก็ต : จะช่วยให้ไม่เป็นหวัดได้เมื่อเกิดฝนตกขึ้นระหว่างทาง หรือเพื่อป้องกันความหนาวเย็นหากคิดจะไปปั่นเอพิคกันทางภาคเหนือช่วงฤดูหนาว
2.  ถุงขาหรือถุงแขน: ในแถบยุโรปและอเมริกาเรียกถุงพวกนี้ว่า leg warmer, arm warmer หมายถึงถุงสวมขาและแขนเพื่อป้องกันอากาศหนาวเย็น แต่ในบ้านเรามันกลับถูกใช้ไปอีกทางหนึ่งซึ่งไม่แปลก เพราะเจ้าถุงสองอย่างนี้มันช่วยไม่ให้แขนและขาถูกแสงแดดแผดเผาได้เหมือนกัน
3.  ยางในอะไหล่สองเส้นพร้อมชุดปะ: ถ้าเกิดยางแตกขึ้นในป่าล่ะจะทำอย่างไร ยางอะไหล่พร้อมชุดเครื่องมือปะยางนี่แหละที่จะช่วยคุณได้
4.  อุปกรณ์ปฐมพยาบาล: คือสิ่งที่จำเป็นเมื่อคิดจะขี่จักรยานเข้าไปในถิ่นที่ไม่คุ้นเคย มันช่วยคุณได้เมื่อจักรยานล้มเนื้อตัวถลอกปอกเปิก หรือแม้แต่แข้งขาหัก
5.  มีกองทัพสวิสส์: มีดพับ Swiss Army Knife คือเครื่องมือเอนกประสงค์ที่ควรมีไว้ติดตัวเมื่อขี่เอพิค หรือหากไม่ได้ขี่แบบนี้มีมันไว้ติดบ้านก็ดีเหมือนกัน เพราะในหนึ่งเล่มของมีดพับนั้นมีของที่ทรงคุณประโยชน์ให้เลือกใช้ได้มากมายตามแต่จะเลือก ทั้งมีดใบยาวใบสั้น ไขควง กรรไกร หรือบางรุ่นยังมีแม้แต่ธัมป์ไดรฟ์ให้เก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์
6.  เงิน: มีเงินติดตัวไปด้วยระหว่างขี่เอพิคไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร คุณอาจจะมีโอกาสได้ใช้มันบ้างหากไปเจอร้านค้าระหว่างเส้นทาง หรือเมื่อมีเหตุให้ไม่สามารถปั่นต่อไปได้ จะได้เข็นจักรยานออกมาโบกแท็กซี่บนถนนปกติ
7.  โทรศัพท์เคลื่อนที่ : เพื่อใช้โทร.เรียกคนช่วยเหลือได้ตั้งแต่ตำรวจไปจนถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ญาติพี่น้องหากเกิดเหตุร้ายขึ้น
8.  เครื่องมือตัดต่อโซ่: เผื่อโซ่ขาดกลางทาง หรือถ้าเป็นคนที่ปั่นแรงจนโซ่ขาดบ่อย ๆ จะพกโซ่สำรองแบบต่อได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือติดตัวไปด้วยก็ได้
9.  จ้างไกด์นำทาง: ถ้าตรงนั้นเป็นบริเวณไม่คุ้นเคยแล้วกลัวว่าจะหลง หนทางที่ดีและง่ายที่สุดคือจ้างคนท้องถิ่นให้นำทางเสียเลย

"นอกจากเช็คลิสต์หรือรายการอุปกรณ์ติดตัวข้างต้นนี้ ยังมีปัจจัยอื่นให้ต้องคำนึงด้วยซึ่งเกี่ยวกับ
ผู้ร่วมเดินทางกับคุณทั้งสิ้น"

จำกัดจำนวนผู้ร่วมเดินทางให้มีได้ไม่เกิน 4 คน 

นักจักรยานเพียง 4 หรือน้อยกว่านั้น จะสามารถช่วยเหลือกันและกันได้ในขณะที่นักจักรยานมากกว่า 4 คนอาจจะทำให้การขี่เอพิคล่าช้า นักจักรยานสามคนคือจำนวนน้อยที่สุด ด้วยเหตุผลว่าถ้ามีใครบาดเจ็บแล้วจะมีคนอยู่เป็นเพื่อนคนหนึ่งและอีกคนหนึ่งออกไปขอความช่วยเหลือ

ความสามารถเท่าเทียมหรือใกล้เคียงกัน

นักจักรยานที่ฟิตเท่า ๆ กันและปั่นได้ด้วยความเร็วเท่ากัน จะช่วยกันลากเพื่อน ๆ ในกลุ่มให้เคลื่อนขบวนไปได้โดยไม่เว้นช่องห่างเกาะกลุ่มไปด้วยกันได้สบาย ๆ โดยไม่มีใครมาถ่วงขบวน

สภาพอารมณ์คงเส้นคงวา

ต้องชี้แจงกันให้ละเอียดเสียก่อนว่าจะเดินทางจากไหนถึงไหน การได้รู้เส้นทางและระยะเวลาจะช่วยให้กันคนขี้บ่นออกไปได้แล้วส่วนหนึ่ง ถ้าคิดจะขี่ทางไกลแบบเอพิคก็ต้องทำใจว่ามันต้องนานและลำบาก ถ้าไม่อยากลำบากก็ไม่ต้องมาด้วย การมาร่วมขบวนแล้วบ่นจะทำให้เพื่อน ๆ เซ็งไปตามกัน การขี่จักรยานจะหมดสนุกไปโดยปริยาย

การเลือกเส้นทาง

นอกจากระยะทางแล้วสภาพเส้นทางก็ต้องเคลียร์กันก่อนการวางเส้นทางอย่างชาญฉลาดจะทำให้การขี่แบบเอพิคครั้งนี้เป็นที่จดจำ

·    ให้ไต่ก่อนในช่วงต้น ๆ : เพราะช่วงต้นเส้นทางนี้ทุกคนยังสดชื่นและพร้อมลุย การขึ้นเนินช่วงนี้จึงไม่ทำให้เหนื่อยล้ามากประกอบกับช่วงลงที่ตามมาจะทำให้ได้ผ่อนคลานไปด้วยจาการไถลลงมาอย่างเดียว
·    ถามเส้นทางจากคนที่เคยไปขี่มาแล้ว: ข้อมูลจากคนพวกนี้จะมีประโยชน์มาก ทั้งในการเลือกเส้นทางและสิ่งที่ต้องเผชิญระหว่างทาง
·    ใช้แผนที่: การอ่านแผนที่ได้และใช้มันเป็นจะทำให้ไม่หลงทาง รู้ว่าอีกแค่ไหนจึงจะจบ ทำให้ประมาณเวลาขี่และเวลาพักผ่อนได้
·    ใช้กูเกิล เอิร์ธให้เป็นประโยชน์ : กูเกิล เอิร์ธคือเครื่องมือวางเส้นทางขี่เอพิคที่ดีและมีประโยชน์สูง คุณจะทราบได้ทั้งสภาพภูมิประเทศและระยะทางโดยประมาณจากกูเกิล เอิร์ธนี้ก่อนจะลงไปสำรวจเส้นทางด้วยการขี่จริง


บทความที่เกี่ยวข้อง:

>> การขี่จักรยานแบบ EPIC ตอนที่ 1



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง