ss

10 ก.ย. 2553

Life Style : จักรยานผู้หญิง ทำไมต้อง “WSD”

          เพศหญิงคือหนึ่งในสองเพศที่ธรรมชาติสร้างมาบนโลก สรีระของพวกเธอมีไว้เพื่อหน้าที่เฉพาะเช่นเดียวกับบรุษ เธอมีไขมันที่สะโพกและก้นเพื่อเป็นแหล่งอาหารให้ลูกในครรภ์ มีเชิงกรานกว้างเพื่อพร้อมสำหรับการรองรับทารก มีมดลูกเป็นแหล่งกำเนิดลูก เช่นเดียวกับมนุษย์ผู้ชายที่ต้องมีกล้ามเนื้อไว้ต่อสู้แย่งชิงอาหาร มีกล้ามเนื้อที่หน้าท้องและก้นแทนไขมัน เพื่อการเคลื่อนไหวและท่วงท่าแห่งการสืบพันธุ์ แม้จะเท่าเทียมกันทางกฎหมายแต่ความแตกต่างทางสรีระของทั้งสองเพศเป็นสิ่งที่ปฎิเสธไม่ได้ ถ้าไม่เกิดความแตกต่างก็คงไร้ซึ่งความรู้สึกดึงดูดในเพศตรงข้าม ไม่มีการสืบพันธุ์ และในที่สุดมนุษย์ก็จะสูญพันธุ์ไปเพราะความแตกต่างนี้เองทำให้เครื่องมือเครื่องใช้หลายอย่างต้องถูกออกแบบเฉพาะเพศ แม้แต่จักรยานก็ไม่เว้น
          ต้นเหตุที่ทำให้จักรยานต้องมีรูปแบบเฉพาะสำหรับสตรีหรือ WSD (Women Specfic Design ออกแบบเฉพาะสตรี) ก็เพราะจักรยานที่ผู้ชายขี่มันมีลักษณะทางเรขาคณิตเฉพาะสำหรับผู้ชายไม่เหมาะกับผู้หญิง อันจะทำให้เกิดผลเสียหรือความไม่ถนัดในการขี่ รวมทั้งอาจทำให้บาดเจ็บได้ถ้าขนาดจักรยานไม่ถูกต้อง จากการศึกษาเรื่องขนาดและสรีระของสตรีโดยบริษัทจักรยานใหญ่แห่งหนึ่งของสหรัฐฯ พบว่ากล้ามเนื้อด้านหลังของผู้หญิงจะรับภาระมากกว่าผู้ชาย 25 เปอร์เซ็นต์ ในท่าทางการขี่เดียวกัน เป็นผลมาจากกระดูกสะโพกและช่วงระยะกระดูกสันหลังของผู้หญิงเองที่แตกต่าง การต้องยืดตัวออกมากเกินเพราะท่อบนของโครงจักรยานยาวทำให้เกิดความเครียดที่หลังตอนล่าง แล้วต่อมาที่ไหล่ไล่ต่อไปจนถึงอุ้งมือที่จะเกิดอาการชา


           โครงจักรยาน WSD จึงเกิดขึ้นมาเพื่อเอื้ออำนวยประโยชน์ด้านความสะดวกสบายกับนักจักรยานสตรีมากที่สุด เน้นที่การวางตำแหน่งอย่างถูกต้องของสรีระเพื่อให้เกิดความสมดุลในน้ำหนักระหว่างสะโพกและอุ้งมือ หลักใหญ่ ๆ ก็คือการร่นระยะแฮนด์เข้าใกล้อานยิ่งขึ้น รวมความยาวของท่อคออานและท่อล่างให้มีความยามเข้ากันได้กับช่วงขาและลำตัวของผู้หญิง มีอานใหญ่เพื่อรองรับกระดูกก้นกบที่ห่างมากกว่ากระดูกชิ้นเดียวกันของผู้ชาย ลดแรงกดดันที่กระดูกและเส้นประสาทบริเวณนั้น ช่วยให้ช่วงขาสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างผ่อนคลาย แรงที่ส่งไปยังลูกบันไดจึงไม่เสียเปล่า ๆ กับการต่อสู้กับความเครียดที่กล้ามเนื้อและกระดูกของผู้ขี่เอง
         การร่นระยะท่อบนเพื่อให้เหมาะสมกับความยาวกระดูกสันหลังของผู้หญิงโดยเฉลี่ย ช่วยให้ความกดดันที่หลังและช่วงขาน้อยลงมาก ผลก็คือพลังที่ส่งไปตามช่วงขาสามารถขับเคลื่อนจักรยานได้เต็มที่ เป็นผลมาจากร่างกายรับภาระน้อยลง


          การเลือกโครงจักรยานนั้นไม่ต่างอะไรเลยจากการเลือกเสื้อผ้า มันมีขนาดที่เหมาะสมกับสรีระของแต่ละคน ซึ่งคุณต้องเลือกด้วยความเข้าใจอย่างละเอียดถ่องแท้ แต่ในบ้านเรานั้นดูเหมือนยานพาหนะชิ้นนี้จะถูกออกแบบเพื่อผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากผู้หญิงให้ความนิยมต่อจักรยานน้อยมาก เพราะมันเป็นกิจกรรมที่ต้องกระทำกลางแจ้งจึงจะสนุก ความสนุกนั้นต้องแลกกับความร้อนและการถูกรังสียูวีแผดเผา การหาจักรยานจำเพาะสำหรับผู้หญิงจึงค่อนข้างยาก แต่ในประเทศอื่นที่กิจกรรมการขี่จักรยานเป็นที่นิยม WSD เป็นโครงจักรยานที่หาไม่ยากเลย
         บางท่านที่อ่านบทความนี้แล้วอาจจะสงสัยว่า WSD ให้ความสำคัญกับระยะท่อบนเท่านั้นหรือ ถ้ามีโครงจักรยานธรรมดาอยู่แล้วก็เพียงแค่ลดระยะของคอแฮนด์ (Stem) ลงมาไม่ได้หรือไง คำตอบก็คือ WSD ไม่ได้สนใจท่อบน แต่มันเกิดจากการศึกษาถึงสรีระของผู้หญิง ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นลำตัวหรือช่วงขา แล้วนำผลที่ได้จากการวิจัยนั้นมาออกแบบใหม่หมด ทั้งท่อบน ท่อคออานและท่อล่างเพื่อให้เข้ากับสรีระของนักจักรยานสตรีได้อย่างเหมาะเจาะ
         ถ้าคุณผู้หญิงคนใดสบายตัวสบายใจกับการขี่จักรยานเดิมอยู่แล้ว นั่นเป็นทางเลือกของคุณ แต่ถ้าตั้งใจจะเอาจริงเอาจังและสามารถเสาะหาได้ WSD คือตัวช่วยที่จะทำให้การขี่จักรยานของคุณสนุกยิ่งขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง