ss

24 พ.ย. 2554

เมื่อเลิกขี่จักรยานแล้ว ให้ใส่เกียร์ว่าง

สำหรับท่านที่ไม่ค่อยได้ปั่นจักรยานและจอดจักรยานไว้เฉยๆ ทำอย่างไรจักรยาน ของเราจะได้รับการพักผ่อนพร้อมเราไปด้วย วันนี้ผมจึงขอแนะนำวิธีพื้นฐานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะเอาใจจักรยานแสนรักของเรายามที่ต้องจอดไว้นาน ๆ

เมื่อเลิกขี่จักรยานแล้ว ก่อนจอด ควรยิงนิ้วชี้ที่ Shifter ทั้งซ้ายขวาจนหมด ปั่นเบาๆต่ออีกนิดเพื่อให้ทุกเกียร์เข้าที่แล้วค่อยจอด ณ ตำแหน่งเกียร์นี้ โซ่จะคล้องอยู่ระหว่างจานเล็กสุดกับเฟืองเล็กสุด (1-8 หรือ 1-9) ตีนผีจะอยู่ในตำแหน่งที่พับเก็บเรียบร้อยไม่กางออก

ประโยชน์
- ลดความตึง (Tension) ของลวด (Cable) ที่ควบคุมสับจานหน้า และตีนผี
- ลดความตึง (Stress) ของสปริงในตีนผีและสับจาน

ส่วนแม่เหล็กที่ติดกับล้อ ให้ตรวจดูด้วยว่าแม่เหล็กที่ติดอยู่ที่ซี่ลวด บังเอิญมาจ่อ อยู่ที่ Sensor ของไมล์วัดความเร็วหรือไม่ ถ้าใช่ ให้หมุนล้อหน้าเพื่อย้ายตำแหน่ง แม่เหล็กให้ไกลออกไปจาก Sensor สาเหตุเพราะ แม่เหล็กถาวรที่ติดซี่ลวดนั้น สามารถเหนี่ยวนำให้ความเป็นแม่เหล็ก (Polarity) ของ Sensor เบี่ยงเบนไป ซึ่งอาจทำให้ความไว (Sensitivity) ของ Sensor ลดลง (อันนี้ไม่ยืนยันในทฤษฏีนะครับ แต่ทำเพื่อความสบายใจ)  เพียงเท่านี้ จักรยานของคุณก็จะได้พักผ่อนไปพร้อมกับคุณ

และอย่าลืมนะครับว่า เวลากลับมาขี่อีกครั้ง ให้เปลี่ยนเกียร์มาเป็นเกียร์ขี่ปกติ อย่าได้ขี่ ในตำแหน่งเกียร์ที่โซ่ไขว้กันแบบนี้เด็ดขาด ระบบส่งกำลัง (Drivetrain) จะสึกหรอ เร็วกว่าปกติ



และขอเสริมอีกนิดว่าถ้าจอดนานๆให้ลดความดันลมยางลงด้วย แต่อย่าให้น้อยจนแก้มยางบี้แล้วกัน จะช่วยยืดอายุยางในและยางนอกให้ไม่ปริหรือแห้งกรอบ(แตกลายงา) ง่ายครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง