ss

24 พ.ย. 2554

ประวัติการกำเนิด เพาเวอร์บาร์ สิ่งที่หลายคนอยากรู้

"เพาเวอร์์บาร์" คำ ๆ นี้ หลายท่านที่เป็นนักกีฬา ทั้งนักกีฬาจักรยาน และ นักกีฬาประเภทอื่น ๆ คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี และเคยใช้ เคยกินกันมานับไม่ถ้วน แต่ทราบหรือไม่ว่า เจ้าเพาเวอร์บาร์นี้ ถือกำเนิดขึ้นมาได้อย่างไร ต่อไปนี้เป็นประวัติการกำเนิดเจ้าเพาเวอร์บาร์ที่ว่านี้ครับ 


กำเนิดแท่งเพาเวอร์บาร์


เมื่อปี ค.ศ. 1983 ในการแข่งขันวิ่งมาราธอนโอลิมปิค นักวิ่งมาราธอนชาวแคนาดาได้สูญเสียชัยชนะให้กับคู่แข่งไปอย่าง น่าเสียดาย ในระยะทางก่อนหน้าการเข้าเส้นชัยเพียงไม่กี่กิโลเมตร เพียงเพราะว่าสภาพร่างกายของเขาขาดพละกำลังที่จะวิ่งต่อไปได้


จากประสบการณ์ความพ่ายแพ้ในครั้งนี้เอง ทำให้เขาและภรรยาซึ่งเป็นนักโภชนาการ เริ่มต้นการคิดค้นผลิตภัณฑ์อาหาร ที่มีคุณสมบัติในการให้พลังงานและคุณค่าทางโภชนาการตรงตามที่ร่างกายนักกีฬาต้องการ ตลอด 3 ปีที่พวกเขาร่วมกันคิดค้นและพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์อาหารนี้ จนในที่สุด ผลิตภัณฑ์เพาเวอร์บาร์จึงได้ผลิตออกมาเป็นผลสำเร็จในปี ค.ศ. 1987 เพื่อนนักกีฬาของพวกเขาได้ทดลองผลิตภัณฑ์เพาเวอร์บาร์ และต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า เพาเวอร์บาร์เป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณสมบัติเสริมสร้างพลังงานให้พวกเขามีศักยภาพในการเล่นกีฬาได้สูงมากขึ้นกว่าที่เคย


ปัจจุบัน เพาเวอร์บาร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่นักกีฬามืออาชีพระดับโลก ต่างให้ความเชื่อมั่นเลือกใช้ และเป็นที่ยอมรับมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา เพาเวอร์บาร์ครองความเป็นผู้นำด้วยสัดส่วนทางการตลาด มากกว่า 40%


สำหรับในประเทศไทย บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เป็นผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เพาเวอร์บาร์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามีทั้งหมด 3 กลุ่มดังนี้


1. เพาเวอร์บาร์ เพอร์ฟอร์มานซ์ (PowerBar Performance) 

เป็นผลิตภัณฑ์อาหารให้พลังงานในรูปแบบแท่ง ไขมันต่ำ มีคุณสมบัติในการให้พลังงานสะสม
ต่อเนื่องยาวนาน ช่วยเพิ่มความอดทนให้มีมากขึ้นตามที่ร่างกายของนักกีฬาต้องการ ในช่วงก่อนการแข่งขัน หรือการฝึกซ้อมที่ใช้ระยะเวลายาวนาน

  • ผลิตจากส่วนผสมของข้าวซ้อมมือ ข้าวโอ๊ต คอร์นไซรัป องุ่น ลูกแพร์ ฯลฯ ที่ให้คุณค่าสารอาหารสำคัญต่างๆ ที่จำเป็น โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรตซึ่งร่างกายจะเก็บสะสมให้อยู่ในรูปของไกลโคเจนบริเวณกล้ามเนื้อ เพื่อให้เป็นแหล่งพลังงานที่ร่างกายนักกีฬาต้องการมากที่สุด
  • ให้โปรตีน วิตามิน และเกลือแร่รวม 17 ชนิด ในสัดส่วนที่เหมาะกับร่างกายนักกีฬา
  • ไขมันปริมาณต่ำ
  • ไม่ใช้วัตถุกันเสีย
  • รสชาติ: ช็อกโกแลต พีนัต บัตเตอร์ พีนัต บัตเตอร์ แอปเปิล ชินเนมอน และวานิลลา 
2. เพาเวอร์บาร์ เพาเวอร์เจล (PowerBar PowerGel) 

เป็นผลิตภัณฑ์อาหารให้พลังงานรูปแบบเจลที่มีคุณสมบัติให้พลังงานทันทีหลังการรับประทาน
จึงเหมาะสำหรับนักกีฬาและผู้ที่ต้องการอัดฉีดพลังงานทันทีในระหว่างการแข่งขันฝึกซ้อม

  • มีส่วนผสมของกรดอะมิโนและคาร์โบไฮเดรตเข้มข้นในรูปแบบเจล ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็วทันที
  • ประกอบด้วยวิตามินซี และอี ซึ่งช่วยในการกำจัดอนุมูลอิสระ ที่เกิดขึ้นจากออกซิเจนที่มากเกินไปในขณะออกกำลังกาย ทำให้ประสิทธิภาพในการแข่งขันหรือการฝึกซ้อมโลดแล่นได้อีกครั้ง
  • ปราศจากไขมัน จึงไม่มีปัญหาในการย่อยหรือสะสมในร่างกาย
  • รสชาติ: วานิลลา ทรอพิคอล ฟรุต และเลมอน
3. เพาเวอร์บาร์ โปรตีนพลัส (PowerBar ProteinPlus) 

เป็นผลิตภัณฑ์อาหารให้พลังงานและโปรตีนคุณภาพสูงรูปแบบแท่ง ไขมันต่ำ มีคุณสมบัติช่วย เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อ รวมทั้งซ่อมแซมเซลส์กล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรอหลังจากการออกกำลังกาย
หรือเล่นกีฬา ให้กลับคืนสู่สภาพแข็งแกร่งดังเดิมโดยเร็ว

  • สูตรการผลิตพิเศษไตรซอสซ์ (TriSource) ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของเพาเวอร์บาร์ โปรตีนพลัส เป็นการผสมผสาน ระหว่างนมคุณภาพสูง แคลเซียมคาซิเนต และโปรตีนถั่วเหลือง ทำให้ได้โปรตีนคุณภาพสูง โดยในโปรตีนพลัส 1 แท่งให้โปรตีนสูงถึง 24 กรัม 
  • ส่วนผสมของคุณค่าสารอาหารสำคัญ เช่น กรดอะมิโน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ และวิตามินรวม 17 ชนิด
  • ไขมันปริมาณต่ำ
  • รสชาติ: ช็อกโกแลต พีนัต บัตเตอร์ และช็อกโกแลต ฟัดจ์ บราวนี
ที่มา:thaimtb.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง