ss

24 พ.ย. 2554

TDF เขาวัดระดับความยากเส้นทางขึ้นเขากันอย่างไร

เพื่อน ๆ  ที่ติดตามดูการแข่งขัน Tour de France หรือการแข่งโปรทัวร์ต่าง ๆ มาหลายต่อหลายครั้ง เคยสงสัยกันไหมครับว่า ใน Stage ที่ปั่นขึ้นเขานั้น เค้าแบ่งความยากง่ายและความชันของภูเขาแต่ละแห่งไว้อย่างไร และหลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างว่า Mountain stage ใน TDF โหดร้ายขนาดไหน แต่บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจดีนัก ผมเลยขอสรุปให้เพื่อนๆได้อ่านก่อนครับ




ความยากในการขึ้นเขา มักจะบอกเป็นหน่วยของเปอร์เซ็นความชัน (GR%) โดยมีสูตรคือ
Percent of Grade = ( ความสูง / ระยะทาง ) x 100.


เช่นถ้าเราปั่นเป็นระยะทาง 100 เมตร และมีความสูงเพิ่มขึ้น 10 เมตร อย่างนี้แสดงว่ามี GR% = 10% , สำหรับจักรยาน 10% climb ถือว่าโหดมากแล้ว , 25% ถือว่านรกที่แทบจะปั่นขึ้นไม่ได้แล้ว (ทางที่ชันมากๆเสือภูเขาอาจจะขึ้นได้เพราะมีการทดเกียร์ได้มากกว่า)


แต่ใน Tour de France, จะแบ่งระดับของการไต่เขาแต่ละลูกไว้ที่หน่วยของ climbs category 1, 2 3, 4 ( โดย 4 นี่ถือว่าหมูที่สุด, 1 จะยากสุด ) โดยจะพิจารณาจาก GR %, ผิวถนน และความยากของสถานที่
โดยจะมีอีกระดับนึงที่เรียกว่า "Hors" category ( อ่านว่า "oar" category) ซึ่งถือว่าเป็นระดับความโหดของเส้นทางที่ครั้งหนึ่งเคยถือว่าคงไม่มีใครสามารถปั่นไหว แต่ด้วยเทคโนโลยี่ของอุปกรณ์ในปัจจุบันที่เบาลง จึงถือว่าสามารถปั่นขึ้นกันได้แล้ว ต่อมาจึงได้บรรจุเป็นส่วนหนึ่งในหลายๆเส้นทางใน TDF !!!


การปั่นขึ้นเทือกเขา Alps และ Pyrenees ถือว่าเป็นนรกของนักปั่นดี ๆ นี่เอง เช่นใน Stage 10, Sestri่res to L'Alpe d'Huez นั้นต้องปั่นผ่านเขาระดับ "Hors" category ถึง 3 ลูก หรือ ปั่นขึ้นเขาโหด  ๆเป็นระยะทางถึง 67 km ....


ระดับในการแบ่ง Category

Category 4 - ขึ้นเขาแบบง่ายๆที่สุดแล้ว ต้องไต่ความสูงกว่า (100-300m).
Category 3 - ต้องไต่ความสูงกว่า (300-600m).
Category 2 - ต้องไต่ความสูงกว่า (600-1100m)
Category 1 - ต้องไต่ความสูงกว่า (1100-1500m)
Hors Category - ยากและโหดสุดๆ (1500m+) 


นอกจากความสูงของเส้นทาง ยังต้องนำความชัน (GR%) มาพิจารณาประกอบด้วยนะครับ

การขึ้นเขาโหดๆในเทือกเขา Alps จะมี GR% เฉลี่ยอยู่ที่ 7-8 % , ขณะที่เส้นทางขึ้นเขาโหดๆใน Pyrenees จะเฉลี่ยที่ประมาณ 8-9 %.


โดยการแข่งช่วง stage ขึ้นเขานี่เอง ที่จะวัดกันได้ถึงว่าใครจะแข็งแกร่งที่สุด ที่สมควรคู่ควรกับตำแหน่งแชมป์ TDF 


ขอบคุณบทความดี ๆ จาก thaimtb

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง