ss

7 ต.ค. 2553

SPECIAL SCOOP : คนหลายจำพวก ในหมู่เราชาวจักรยาน


           การขี่จักรยานเป็นกลุ่มนั้น เป็นได้ทั้งเสือหมอบและเสือภูเขา แต่เมื่อวัดจากปริมาณความถี่แล้วจะพบว่าเสือหมอบขี่เป็นกลุ่มกันบนทางเรียบ ๆ ง่ายกว่า เพราะเส้นทางอันราบเรียบทำให้เกาะกลุ่มกันได้ง่าย จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม การขี่จักรยานเป็นกลุ่มไม่ว่าจะเพื่อซ้อมหรือเพื่อความสนุกสนานทุกวันหยุดนั้นเป็นเช่นนี้มากนานนับร้อยปีแล้ว จะเปลี่ยนไปก็แค่วัสดุที่ใช้ทำจักรยานกับเสื้อผ้าสีสันของคนขี่จักรยานเท่านั้น แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนเลยคือทัศนคติของมนุษย์เมื่อมารวมกลุ่มกัน ซึ่งนิตยสารไบซิคลิ่งเขาวิเคราะห์เอาไว้อย่างน่าฟัง ลองอ่านดูแล้วคุณอาจจะเกิดความคิดก็ได้ว่าตัวเองอยู่ในบุคคลจำพวกไหน
          พวกนักแข่งมือโปร : คนพวกนี้มักถูกเรียกว่า โปร หรืออย่างน้อยก็เรียกตัวเองว่าโปรจะด้วยความที่แข่งบ่อยหรือใช้ของดีกว่าชาวบ้านก็ตาม สิ่งหนึ่งที่พวกเขาชอบทำคือการแสดงออกให้เด็กใหม่ ๆ หรือคนที่ไม่เป็นมือโปรอย่างตัวเองรู้สึกว่าพวกเขาทำอะไรได้ง่ายดายเหลือเกิน รวมทั้งการแต่งเนื้อแต่งตัวที่บ่งบอกด้วยว่าฉันเจ๋ง ใช้ของดีมีราคา ที่แน่ ๆ คือปั่นเร็วชะมัดแต่ดูเหมือนทำอะไรง่าย ๆ พอขึ้นไปอยู่หน้าสุดทิ้งกลุ่มไปตั้งไกลแล้วยังมีหน้าหยิบกล้วยออกมาปอกกินหน้าตาเฉย ไม่ว่าคนพวกนี้จะปั่นเล่นสนุก ๆ หรือซ้อม ทุกสิ่งที่เขาทำดูง่ายดายแต่ความจริงแล้วมันเกิดจากความพากเพียรและฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอมาเนิ่นนาน
          นักปั่นกลุ่มจอมซีเรียส : สำหรับคนประเภทนี้ การขี่จักรยานไม่ได้หมายถึงการมาซ้อม หรือเพื่อมากาเพื่อนแล้วสันทนาการกัน แต่ทุกจังหวะของการปั่นมันคือการแข่งขันที่แม้จะไม่ได้ปั่นแข่งกับใครแข่งกับตัวเองก็ยังดี บางทีถ้าเห็นคนในกลุ่มคนไหนปั่นเหยาะแหยะ หรือทำท่าจะไปไม่รอดก็จะเข้าไปแนะนำหรือทำท่าทางให้รู้วิธีที่ถูก บางทีอาจจะเป็นปมด้อยอย่างหนึ่งในใจ ประมาณว่าเคยแข่งแล้วไม่ชนะหรือมีความบกพร่องด้านการเข้าสังคมอะไรสักอย่าง ปล่อยให้เขาซีเรียสของเขาไปเถอะถ้าคุณหวังปั่นแค่สนุก
          นักปั่นผู้ครบเครื่อง : ที่ว่าครบเครื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าทางเรียบก็ได้ ขึ้นเขาก็เก่ง จะให้เป็นหัวลากอยู่ข้างหน้าก็เจ๋ง ไม่ใช่ แต่หมายความว่าเขาช่างเพียบพร้อมไปหมดทั้งเสื้อผ้าหน้าผม อุปกรณ์ก็เพียบ เช่น มียางในติดกระเป๋าหลังพร้อมอุปกรณ์ปะไปเผื่อเพื่อนยางแบน ใครเป็นอะไรต้องนึกถึงเขาเสมอ ถ้าในกลุ่มของคุณมีนักปั่นคนนี้เพียงคนเดียวก็เย็นใจได้แล้วว่าถึงยังไงก็คงไม่มีใครต้องโบกแท็กซี่กลับบ้านแน่ หรือถ้าคุณบังเอิญเป็นคนประเภทนี้ก็จะมีเพื่อนเยอะ แต่ข้อเสียคือคุณหอบของมากแล้วมันหนัก เท่านั้นแหละ
          นักปั่นผัวเมีย : ห้ามแฟนปั่นจักรยานไม่ได้แล้วฉันก็ปั่นมันเองซะเลย ว่าแล้วก็ตามมาจนได้ เราจะเห็นอยู่บ่อย ๆ ว่ามีนักปั่นคู่สามีภรรยาหรือคู่รัก เมื่อเขาอยู่ที่ไหนเราจะเห็นเธออยู่เคียงข้างหรือบางทีก็ตามดูดล้อหลังคู่ของตัวเองอยู่เหยง ๆ เธอมาด้วยจะได้สบายใจว่าแฟนไปไหนโดยไม่ต้องรอฟังรายงานสรุปจากเขาตอนที่ถึงบ้าน ถ้าแฟนใครเป็นแบบนี้ด้วยความชอบปั่นจักรยานจริง ๆ ก็ถือว่าดีไป แต่ถ้าจะมาตามจับผิดกันจริง ๆ ล่ะก็คงเสียเวลาเปล่า เหนื่อยด้วย ไม่สนุกเลย พับผ่าซิ
          แม่หญิงจอมโหด : ใครว่าการขี่จักรยานทางไกลเป็นกลุ่มเป็นเรื่องของชายชาตรีเท่านั้น ผิดไปล่ะกระมังถ้าคิดได้แค่นี้เพราะเดี๋ยวนี้มีผู้หญิงทั้งสาวและไม่สาวหันมาปั่นจักรยานกันมากขึ้น แต่ก็มีบางคนที่ปั่นได้เก่งชนิดที่ชายหนุ่มต้องอาย จงดีใจกับพวกเธอที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ซ้ำยังทำให้สุขภาพตัวเองดีขึ้นอีก
         คนรวยไม่ยอมซื้อแร็คติดจักรยาน : ถ้าคุณเป็นอีกคนที่ปั่นจักรยานเป็นกลุ่มบ่อย ๆ สิ่งหนึ่งที่ต้องเห็นเหมือนกันคือคนบางคนที่ใช้รถยนต์ราคาเป็นล้าน เอาจักรยานราคาเป็นแสนถอดล้อ เข้า ๆ ออก ๆ ท้ายรถแล้วใช้ผ้าขี้ริ้วรองกันเบาะฉีกโดยไม่ยอมซื้อแร็คติดจักรยาน เรื่องนี้จะไปว่ากันไม่ได้นอกจากอาจจะเป็นที่รำคาญสายตาเล็ก ๆ สำหรับเพื่อน ๆ บางคน ทุกคนทำอะไรย่อมมีเหตุผลตลอด เขาอาจจะชอบทำเช่นนี้เพราะมันไม่ต้องกลัวจักรยานหายก็เป็นได้ หรือไม่เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของแร็คติดจักรยานมาแต่ไหนแต่ไรก็ได้เหมือนกัน ถ้าคุณบังเอิญเป็นนักจักรยานประเภทนี้เราบอกได้เลยว่าคุณไม่แปลก ใคร ๆ ก็เป็นกันทั้งนั้น
          นักจักรยานอนุรักษ์นิยม : รับรองได้เลยว่าคุณต้องเจอนักปั่นประเภทนี้ทุกทริป หรือทุกครั้งที่รวมกลุ่มกัน เฟรมจักรยานของเขาจะเป็นเหล็ก ที่เปลี่ยนเกียร์ของเขาจะเป็นแบบสับถัง หมวกกันน็อคแบบนวมเป็นริ้ว ๆ ไม่ใช่โฟมหล่อขึ้นรูปเหมือนพวกเรา สิ่งที่สังเกตได้ง่ายของนักปั่นประเภทนี้คืออายุ 50 อัพ เงินทองน่ะมีแต่ไม่ชอบใช้ของใหม่ ชอบอะไรที่มัน เรโทร แต่โทษทีปั่นยังกะลมพัด


          อ่านจบแล้วคุณจะรู้ว่าตัวเองเป็นคนจำพวกไหนในกลุ่ม เมื่อรู้แล้วก็จงเข้าใจไว้เถิดว่าไม่มีอะไรเสียหายตราบใดที่คุณออกกำลังแล้วสุขภาพดี ไม่เบียดเบียนใคร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง