ss

9 ต.ค. 2553

Fixed Gear Corner : Fixed Gear Development

Fixed Gear Development



          จักรยาน Fixed Gear คือจักรยานที่ใช้ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ใช้แข่งขันในเวลโลโดม เมื่อนักปั่นจักรยานใช้จักรยานไปนาน ๆ เข้า เกิดชำรุดทรุดโทรมไปบ้างเลยนำไปขาย เมื่อนักปั่นส่งหนังสือพิมพ์ตามบ้านในเมืองนอกเห็นเลยซื้อมาใช้ปั่นทำงานเพื่อส่งหนังสือพิมพ์ พอช่วงเย็น ๆ หลังเลิกงาน ก็มีการนัดรวมตัวกันเพื่อฝึกซ้อมทริกท่าต่าง ๆ ที่ทั้งแปลกและสร้างสรรค์ขึ้น
          Fixed Gear เป็นจักรยานที่ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้มาก เนื่องจาก ดูแลรักษาง่าย แข็งแรง ทนทาน ไม่มีปัญหาให้ต้องเอาไปซ่อมอยู่บ่อย ๆ จะมีปัญหาที่ต้องเจออย่างเดียวคือปัญหายางแตกเท่านั้น หลังจาก Fixed Gear ออกไปโลดแล่นบนถนนจนเตะตาใครหลาย ๆ คนได้ไม่นาน ก็เกิดการขยายตัวของกลุ่มคนที่หันมาปั่นจักรยาน Fixed Gear กระจายออกสู่เมืองใหญ่มากขึ้น เช่น ที่ซานฟรานซิสโก หรือ ชิคาโก ฯลฯ มีการรวมตัวกลุ่มคนที่ปันจักรยาน Fixed Gear ที่ต้องการเล่นทริกท่ามากขึ้น ตามมุมเมืองต่าง ๆ เพื่อซุ่มซ้อมทริกท่าใหม่ ๆ อย่างเข้มข้นแพร่หลาย ดังนั้น คงไม่แปลกที่กระแสของ Fixed Gear กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น มันเป็นสิ่งที่ทำให้คุณอวดลีลาสุดเร้าใจ บนถนนแบบไม่ต้องง้อเบรค และกำลังเป็นของเล่นสุดมันส์ชิ้นใหม่ที่ได้รับความนิยมของบรรดาวัยรุ่นในตอนนี้ มองไปตามถนน คุณอาจได้เห็นคนปั่น Fixed Gear กันบ้างในบ้านเรา ถึงแม้จะไม่มีให้เห็นมากอย่างในต่างประเทศ เช่น อเมริกาหรือญี่ปุ่นก็ตาม แต่ 2-3 ปีหลังมานี้ แวดวง Fixed Gear ในเมืองไทยมีผู้สนใจเข้าร่วมกลุ่มหนาตาขึ้นมากทีเดียว มีการตั้งกลุ่มคนรัก Fixed Gear ขึ้น หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ ๆ ก็เริ่มกลายเป็นแหล่งรวมตัวของเหล่านักปั่น Fixed Gear ที่มักรวมตัวกันตอนเย็นย่ำ เพื่อฝึกซ้อมลีลาท่าทางเด็ด ๆ กันเลยทีเดียว เช่น กลุ่ม BKK Fixed ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของคนรักจักรยาน Fixed Gear นอกจากนี้ยังมีการจัดการแข่งขันเพื่อประกวดการเล่นทริกท่าเพื่อเสริมสร้างความน่าสนใจและท้าทายมากขึ้น นอกจากนี้ตามมุมต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ยังมีการรวมตัวของนักปั่น Fixed Gear ไม่ว่าจะเป็นแถว สามย่าน สยาม ลานพระบรมรูปทรงม้า อ่อนนุช บางเขน เกษตร-นวมินทร์ ท้ายตะวันนา 2 และจุดอื่น ๆ อีกมากมาย แม้แต่ตามต่างจังหวัดก็มีการรวมตัวด้วยไม่น้อยหน้ากัน เช่น ปทุมธานี เชียงใหม่ นครสวรรค์ พัทยา บางแสน โคราช หาดใหญ่ และอีกหลาย ๆ จังหวัดที่กำลังจะมีการรวมตัวกันของคนรัก Fixed Gear เกิดในอนาคตเร็ว ๆ นี้แน่นอน
        มนต์เสน่ห์ของ Fixed Gear ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือแบ่งจากสไตล์ของการเล่นได้แก่ สายปั่น หรือสายแข่ง โดยแต่งสีสันสวยงามแนว Retro ย้อนยุคเอาเฟรมจักรยานประเภทรถลู่เก่ามาตกแต่งใหม่ ดังนั้นรูปต่างของตัวเฟรมจักรยานจะมีรูปทรงเพรียวบาง คอของจักรยานมีหลากหลายรูปแบบแล้วแต่เลือก ไม่ว่าจะเป็น คอเสียบ คอนิ้วหุน หรือว่า คอ Over Size
          การบังคับด้วยแฮนด์บาร์ก็มีหลายแบบด้วยกัน บางคนอาจชอบแบบสายแข่งตัวจริง ที่เรียกว่า บลูออน ที่มีรูปร่างคล้ายเขาควายหรือแฮนด์ดร็อป ที่ลักษณะเหมือนเสือหมอบทั่วไปแต่ต่างกันที่ไม่มีอุปกรณ์เกียร์ หรือเบรคใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนแบบสุดท้ายของแฮนด์บาร์สายปั่นคือด้ามจับแบบธรรมดาบังคับเลี้ยวยกแบบตัดสั้น เข้าสู่เรื่องของล้อขนาดวงล้อเป็นมาตรฐานของเสือหมอบปกติเพราะไม่ได้รับแรงกระแทกจากการเล่นท่าที่หนักหน่วงมากมาย ขนาดขอบล้อ 700C และยาง 28 หรือโค๊ดที่เรียกกันว่า 700 X 28
          ส่วนอีกประเภทที่เร้าใจเร้าร้อนขึ้นมาหน่อย จากการผาดโผนกระโดดกระเด้งกระดอนไปตามภาษาชาว Fixed Gear ประเภท Trick เริ่มมีการใช้อุปกรณ์ในการสร้างสารอะดีนาลีน เช่นเดียวกับสนาม BMX ประเภท Street & Jump หรือสายทริก ดังนั้นอุปกรณ์ที่ใช้เริ่มปรับเปลี่ยนเพื่อความคงทนจากความซุกซนของนักขี่แต่ล่ะท่าน เริ่มจากรูปทรงเฟรมที่กลายพันธุ์ออกมาทางแนว Dirt นิด ๆ ช่วงระยะของเฟรมจะมีขนาดยาวกว่าสายปั่นแต่ยังมีเค้าโครงเดิมอยู่ สีสัน จัดจ้าน ด้วยสติ๊กเกอร์ตามสไตล์ที่ติดกันเข้าไป ตะเกียบหน้าของจักรยานมีขนาดยาวขึ้นและกว้างขึ้นเป็นรูปแบบ BMX เพื่อรองรับขนาดของยางที่ใหญ่และขอบล้อที่กว้างขึ้น
          ล้อที่ใช้ในสายทริก จะมี 3 ขนาดคือ ล้อเสือหมอบทั่วไป ทั้งล้อแม็ก หรือซี่ลวด ที่ขนาดมาตรฐาน 700C แบบที่สองเล็กลงมานิดหนึ่งเพื่อลดการเสียดสีของล้อระหว่างเล่นท่ากับเฟรมท่อนล่าง คือขนาด 650C ส่วนแบบสุดท้าย เอาล้อ BMX และล้อเมาเท่นไบค์มาดัดแปลงมันซะเลย เพราะตัวถังของรถสายนี้มีความเป็นลูกครึ่งมากมายกับ Dirt Jump และ BMX จึงนำอะไหล่ของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาใช้กันได้บางส่วน ตอนนี้เริ่มมีการใช้ เป๊ก หรือที่เหยียบเท้าของชาว BMX มากายขอบคอนกรีตต่าง ๆ มากขึ้น
          ที่รัดเท้าก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของชาวสายสนุกนี้ เพราะมีส่วนช่วยอย่างมากในการกระโดดหรือลงเนิน ถ้าไม่มีสงสัยหัวคงจะคะมำ ก็มีให้เลือกตามชอบจะเป็นสายผ้า หรือว่าตะกร้ออลูมิเนียมย้อนยุค ส่วนเรื่องแฮนด์บาร์ เพื่อการบังคับที่ดีในการควงท่า เล่นผาดโผนต่างๆ ก็เป็นแฮนด์ยกสองนิ้วขึ้นไปแต่แฮนด์จะสั้นมากน้อยขึ้นอยู่กับทริกของแต่ละคนครับ
       ท้ายนี้ยินดีต้อนรับน้องใหม่ชาว Fixed Gear ทุก ๆ ท่านเข้าสู่วงการสองล้อ ช่วยลดโลกร้อนกันไป แถมได้เท่โดดเด่นบนท้องถนนกันไปด้วยการแต่งกายแบบ แนว ๆ และจักรยานคันงานที่เตะตาคนพบเห็นนะครับ มีความสุขกับการปั่นจักรยานกันทุกคนครับ..

บทความที่เกี่ยวข้อง :

>> ทิศทางรถฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear) ปี 2011
>> แนะนำอุปกรณ์ตกแต่งจักรยานฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear)
>> การเลือกซื้อตัวถังให้พอดีกับขนาดร่างกาย [ฟิกซ์เกียร์ Fixed Gear]
>> VDO เทคนิคการปั่นจักรยานฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear)
>> Fixed Gear แหกกฎเซ็ตรถเล่นทริก

>> จักรยาน Fixed Gear MASI ต้นตำรับแห่งความคลาสสิค
>> Fixgear Corner : ประเภทของจักรยาน Fixgear
>> แนวทางการเลือกตกแต่ง รถ FIXED GEAR อย่างมีสไตล์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง