ss

18 ธ.ค. 2553

Fixed Gear แหกกฎเซ็ตรถเล่นทริก [Fixed Gear]

Fixed Gear แหกกฎเซ็ตรถเล่นทริก [Fixed Gear ฟิกเกียร์]
[ฟิกซ์เกียร์ Fixed gear]
         การเซ็ทรถเล่นทริกด้วยวงล้อ 26 นิ้ว หรือวงล้อจักรยานเสือภูเขา มันจึงเป็นที่มาของการแหกกฎว่า รถ Fixed Gear (ฟิกเกียร์) ไม่จำเป็นต้องใช้ล้อ 700 C เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เรียกได้ว่างานนี้ฉีกกฎเกณฑ์เดิม ๆ กันเลย
            ต้องยอมรับกันว่าการประกอบขึ้นล้อ 700 C ในบ้านเรานั้นค่อนข้างมีน้อยกว่าล้อ 26 นิ้ว แม้ช่วงหลัง ๆ จะมีร้าน Fixed Gear (ฟิกเกียร์) เฉพาะเพิ่มมากขึ้นก็ตาม ดังนั้นจึงทำให้อะไหล่ล้อ และสินค้าประกอบล้อ 26 นิ้ว จะมีให้เลือกมากมายหลายอย่างกว่าล้อ 700C ทั้งวงล้อ ซี่ลวด ยางนอก ยางใน การนำล้อ 26 นิ้ว มาเปลี่ยนใส่ในรถ Fixed ที่ใช้ล้อ 700 C จึงสามารถทำได้โดยทันที เพราะว่ารถ Fixed ไม่จำเป็นต้องใช้เบรกแตกต่างกันที่มีล้อขนาดเล็กกว่านิดหน่อย [Fixed Gear ฟิกเกียร์]
            ในการนำล้อ 26 นิ้ว มาใส่กับรถที่ใช้ล้อ 700 C นั้น จะมีข้อดีอยู่สองประการคือ ความสูงของท่อบนรถกับพื้นจะต่ำลงจากการใช้ขนาดล้อที่เล็กลง และช่องว่างระหว่างล้อหน้ากับปลายขาจานมีมากขึ้นจากการใช้ล้อที่มีขนาดเล็กลงทำให้โอกาสที่เท้าจะติดกับล้อหน้ามีน้อยลง แต่เมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสียเหมือนกัน ซึ่งข้อเสียของการนำล้อ 26  นิ้วมาใช้ในรถ 700 C ก็คือโอกาสที่ ๆ ปลายขาจานจะชนกับพื้นมีโอกาสเป็นไปได้สูงดังนั้นการแก้ปัญหาตรงนี้สามารถทำได้โดยการไปใช้ขาจานที่มีขนาดความยาวขาจานสั้นกว่าปกติ [Fixed Gear ฟิกเกียร์]
            รถจักรยานล้อ 700 C โดยทั่วไปจะนิยมใช้ขาจานที่มีความยาวของขา 170/172.5/175 มม. ซึ่งเป็นความขาวขาจานที่เราพบเห็นกันทั่ว ๆ ไป แต่ในท้องตลาดก็ยังมีขาจานที่มีขนาดความยาวของขาจานสั้นกว่านั้น เช่นที่นิยมใช้ในวงการ BMX Flatland ของบ้านเราคือขาจานขนาดความยาว 165 มม. ซึ่งจะทำให้ลดปัญหาปลายขาจานชนกับพื้นลงไปได้ นอกจากนั้นการใช้ขาจาน BMX ก็ยังมีใบจานให้เลือกใช้งานมากมายหลายขนาดฟัน
            การดัดแปลงรถให้เล่นทริก ซึ่งทำได้ไม่ยากเลย และการดัดแปลงนี้ก็ไม่ได้ทำให้มิติและสัดส่วนของรถผิดเพี้ยนไปจากเดิมยกเว้นแต่ตัวถังจะอยู่ต่ำกว่าปกติซึ่งทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถอยู่ต่ำไปในตัว ซึ่งช่วยให้การเล่นทริกทำได้ง่าย อีกทั้งความห่างระหว่างปลายขาจานที่มีความยาวสั้นกว่าปกติ ไม่งั้นอาจจะเกิดปัญญาปลายขาจานกระแทกพื้นเอาได้ง่าย ๆ ครับ [Fixed Gear ฟิกเกียร์]

บทความที่เกี่ยวข้อง :

>> ทิศทางรถฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear) ปี 2011
>> แนะนำอุปกรณ์ตกแต่งจักรยานฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear)
>> การเลือกซื้อตัวถังให้พอดีกับขนาดร่างกาย [ฟิกซ์เกียร์ Fixed Gear]
>> VDO เทคนิคการปั่นจักรยานฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear)

>> Fixed Gear Corner : Fixed Gear Development
>> จักรยาน Fixed Gear MASI ต้นตำรับแห่งความคลาสสิค
>> Fixgear Corner : ประเภทของจักรยาน Fixgear
>> แนวทางการเลือกตกแต่ง รถ FIXED GEAR อย่างมีสไตล์


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง