ss

27 ส.ค. 2553

# FIXED GEAR : แนวทางการเลือกตกแต่ง รถ FIXED GEAR อย่างมีสไตล์..

จักรยานฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear)


ปัจจุบันมีการใช้จักรยานฟิกซ์เกียร์ Fixed Gear ในท้องถนนเป็นจำนวนมาก เพราะมี รูปทรง ที่ทันสมัยอุปกรณ์ไม่เยอะและสามารถเก็บรักษาได้ง่าย ถ้าคุณต้องการจักรยานฟิกซ์เกียร์ Fixed Gear สักคันลองมาดูกันนะครับว่าจะมีวิธีการเลือกจักรยานฟิกซ์เกียร์ Fixed Gear อย่างไร


อันดับแรกคุณจะต้องตอบโจทย์ตัวเองให้ได้ก่อนว่าคุณมีงบประมาณเท่าไหร่ ? วัตถุประสงค์ในการใช้จักรยาน ชอบแนวไหน ชอบรถทันสมัย หรือแฟชั่น street เนื่องจากมีเกียร์เดียวคุณจะปั่นไปทำงาน ปั่นไปเที่ยว เล่นท่า หรือขับขี่ชอบความเก่าคลาสสิค วินเทจ สไตล์หมอบ เมื่อรู้ว่าตัวเองชอบแบบไหน ก็ตัดสินใจต่อได้ว่าจะประกอบรถตนเองแนวไหน ซึ่งถ้าเลือกใช้อะไหล่ที่ผลิตมาสำหรับรถลู่ หรือ Fixed Gear ซึ่งแน่นอนว่าอะไหล่จะถูกใจผู้ขับขี่ทุกชิ้น แต่งบประมาณก็สูงทีเดียวนะครับ


ผมมีวิธีการเลือกง่าย ๆ สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าตนเองเหมาะกับสไตล์ไหน ผมขอแนะนำว่าควรซื้อรถ Complete สักคันมาลองปั่นก่อน Fuji Classic เป็นอีกทางเลือกหนี่งที่ราคาไม่สูง ปั่นได้สบาย ถ้าจะเล่นทริคก็สามารถแต่งต่อได้ แต่สำหรับมืออาชีพสามารถเลือกได้ตามสไตล์ของตัวเองและเลือกปรับแต่งรถให้เข้ากับการใช้งานและงบประมาณของตนเอง


สำหรับการแต่งรถจักรยานฟิกซ์เกียร์ Fixed Gear ให้โดยใจไม่ยากอย่างงที่คิดเลยครับ วิธีง่าย ๆ โดยการเลือกเปลี่ยนชิ้นส่วนบางชิ้น เช่น ตะเกียบ แฮนด์ ล้อ จาน ซึ่งแนวทริกทั่วไปจะใช้แฮนด์ยก กว้าง น้ำหนักเบา แข็งแรง ใส่ล้อขอบสูง หน้าล้อกว้าง เพื่อให้ใส่ยางใหญ่รับน้ำหนักแรงกระแทกจากการกระโดด ใส่จานหน้าเล็ก ใหม่ได้ไม่เกิน 42 T ใส่ cog(สเตอร์) 19T ให้เบาขึ้นเพื่อให้เล่นท่าง่าย บันได BMX เนื้อพลาสติกชั้นดี มีรูสำหรรับร้อยสาย Foot Strap (สายรัดเท้า) ใส่เพื่อเบรกและให้กระชับเท้า เอาไว้เล่นท่าต่าง ๆ


หากต้องการรถสวยผมขอแนะนำ Fuji Feather ที่มาพร้อมกับความสวยงามเพราะทาง Fuji เขาได้แต่งมาเพื่อให้เข้ากับสไตล์ที่คุณต้องการแน่นอน แต่ถ้าอยากปรับแต่งเพิ่มเติม ก็อาจจะเปลี่ยนสี หรืออาจจะเลือกใช้ยางและล้อที่มีสีสันสวยงามเพื่อให้แมทซ์กับเบาะ แฮนด์ตะกร้อ ก็ได้ครับ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล ซึ่งการแต่งรถก็จะเป็นไปตามความนิยมของแต่ละคนช่วงนั้น ๆ อย่าง TREND ปีที่แล้วก็จะเน้นแฮนด์สั้น ยางสี และรถที่มีสีสันฉูดฉาด


ปีนี้ TREND เราจะแต่งให้เล่นทริคได้มากขึ้น การแต่งรถจะเป็นแฮนด์กว้าง ยางใหญ่ Frame ดำด้าน Frame เปลือยกำลังมาแรง การเลือกหาตะเกียบก็ขึ้นอยู่กับทรงของรถว่าเป็นทรงไหน ตะเกียบตรงแบบ BMX ขนาด 410 มม. เหมาะสำหรับล้อ 700 C ใส่แล้วบาร์สปินได้ แต่ถ้าใช้ล้อ ขนาด 26 หรือ 650 C แนะนำให้ใช้ตะเกียบ 420+ มม. เพื่อให้รถระดับขนานกับพื้น การแต่งรถ Fixed Gear ส่วนใหญ่อะไหล่สามารถสลับสับเปลี่ยนกันได้ครับ


ในตอนต่อไปจะหาเทคนิคการเล่นรถจักรยานฟิกซ์เกียร์ FIXED GEAR มาฝากเพื่อน ๆ ชาว FIXED GEAR กันครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง :

>> ทิศทางรถฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear) ปี 2011
>> แนะนำอุปกรณ์ตกแต่งจักรยานฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear)
>> การเลือกซื้อตัวถังให้พอดีกับขนาดร่างกาย [ฟิกซ์เกียร์ Fixed Gear]
>> VDO เทคนิคการปั่นจักรยานฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear)
>> Fixed Gear แหกกฎเซ็ตรถเล่นทริก
>> Fixed Gear Corner : Fixed Gear Development
>> จักรยาน Fixed Gear MASI ต้นตำรับแห่งความคลาสสิค
>> Fixgear Corner : ประเภทของจักรยาน Fixgear
 

 

 
 

1 ความคิดเห็น:

  • ไม่ระบุชื่อ says:
    19/1/56 06:59

    ขอบคุณจริงๆๆที่ช่ยวให้คำแนะนำผม เป็นประโยชน์มากเลยคับ ถ้าผมทำฟิกเกียเสร็จแล้ว พอใจแล้วผมจะลงรูปให้ดูคับ

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง