ss

1 ก.ย. 2553

ดาวน์ฮิลล์ คอนเนอร์ : การเลือกซื้อโช๊คหน้าสำหรับคนชอบเบา ..แต่งบประมาณจำกัด


สมมุติว่าถ้าเราประกอบรถดาวน์ฮิลล์ สักคันเมื่อมาถึงขั้นตอนการเลือกโช๊คหน้า หรืออากจะเปลี่ยนโช๊คหน้าใหม่ในกรณีของเก่าเราเบื่อ ล้าสมัย หรืออื่น ๆ อีกหลายร้อยเหตุผล (ก็คนมันจะเปลี่ยนใหม่) ถ้าเรามีงบประมาณจำกัดบวกับการตามกระแสรถเบาของ DH โลก จะเลือกอะไรดี ก็เลยจัดมาให้เพื่อน ๆ สำหรับโช๊คหน้าปี 2010 ของค่าย Big 3 (Fox, Marzocchi, Rockshox)


เอาข้อมูลในแบบราคาไทย ๆ โดยประมาณก็แล้วกัน ราคาจริงสอบถามกันเองที่ตัวแทนจำหน่าย

สำหรับเจ้า FOX 40 ปี 2010 ข้อมูล Specifications ไม่ได้เปลี่ยนจากปีที่แล้วมาก กระบอกโคตร 40 ม.ม. ว่ากันที่ตัว Top ให้มาครบทั้ง Low, High spedd compression และ Rebound กับสปริง Titanium ราคาแบบไทย ๆ ป้วนเปี้ยนแถว ๆ 4 หมื่น กับอะไหล่และบริการที่น่าเชื่อถือ น้ำหนักน่าลองที่ 3.09 ก.ก.








ตัวต่อมา Marzocchi 888 อันลือชื่อ จะหามาครอบครองได้คงต้องลงทุนสั่งมาเองผ่านเว็บไซต์ หรือลงทุนฝากคนหิ้วเข้ามา อย่าลืมสอบถามผู้ขายถึง Stem Direct ที่แถมมาให้ในกล่องด้วยนะครับ เพราะรุ่นนี้จะแถมมาให้เลย ซึ่งก็แถมมาตั้งแต่รุ่นแรกปี เอาเป็นว่าแถมทุกตัวแบบ After Market แต่สำหรับ Oem หรือแบบติดรถ ใหม่ถอดรถ ไม่มีให้นะครับ


สำหรับตัว 2010 ได้ตัดตัว ata หรือตัวลมออก ตัว Top เหลือเพียง สปริง Titanium เบาหวิว กับอ๊อพชั่นต่าง ๆ ที่เคยมีในปี 2009 มาให้หมด กระบอก 38 ม.ม. เคลือบนิลเกิลเงาวับ ราคาแบบไทย ๆ หิ้วมาก็น่าจะใกล้เคียง Fox40 ที่แถว ๆ 4 หมื่น กับความเสี่ยงเรื่องบริการอะไหล่แบบไม่มีตัวแทนจำหน่าย แต่ได้ความโดดเด่น ไม่เหมือนใคร กับดีไซน์เฉพาะตัว และคอนเฟิร์มว่า ช่างไทย ซ่อมได้ แน่นอน กับน้ำหนักที่น่าสนกว่าที่ 2.99 ก.ก.

Boxer Race 2010 เพิ่งจะปรับปรุงใหม่เอี่ยม แบบ All New ในปีนี้เอง (ที่จริงมีขายตั้งแต่ปลายปี 2009) ขยายกระบอกจาก 30 ม.ม. เป็น 35 ม.ม. มีตัวแทนจำหน่าย ราคาแบบไทย ๆ ที่ 2.5 หมื่น สำหรับ Race


Spec ทั่วไปพอใช้งานได้ มีรีบาวน์และคอมเพลสไว้ให้ปรับได้พอสมควรต่อการใช้งาน แต่ที่ทำให้มันน่าสนในอยู่ที่ น้ำหนัก 2.862 ก.ก. และราคาที่เบากว่าข้างต้น แต่ก็มีเสียงบ่นว่า ตระกูล Boxer ไม่ค่อยจะเนียนสักเท่าไร ก็ขอบอกว่า ผู้ขี่ได้ Set ระยะ Seg ถูกต้องตามคู่มือหรือยัง ถ้าได้ 50 ม.ม. ตามคู่มือ ก็คงจะไม่ได้ยินเสียงบ่น หลาคนอาจสงสัยว่าทำไม ถึงนำตัว Race มาเปรียบเทียบกับพวกตัว Top ข้างต้นเนื่องจากเราต้องการตัวเลือกที่เหมาะสมกับการทำรถเบาในงบประมาณที่จำกัด จึงได้เลือกตัวเบาที่สุดของแต่ละค่าย ซึ่งตัวที่เบาสุดของ Fox 40 ต้องเป็นตัว Top Sping Titanium และเบาสุดของ Marzocchi ก็ต้องเป็นตัว Top sping titanium เช่นเดียวกัน แต่ตระกูล Boxer ตัว Top ที่เป็นระบบ Air ก็เบาสุดแต่ในที่นี้ได้นำตัว Race สปริงธรรมดา มาเปรียบ ซึ่งถือเป็นตัวต่ำสุดของ Boxer แต่มันกลับเบากว่าพวก Hi-end ทั้งหลาย ซึ่งส่วนต่าง ของราคาที่ต่างกัน 1 หมื่นขึ้นไป กับน้ำหนักตัวที่เบากว่า Fox และ Marzocchi มากกว่า 100 กรัม ถามคุณว่าน่าสนมั้ยล่ะ


นี่ก็เป็นแนวทางในการเลือกโช๊คหน้า สำหรับผู้ที่ต้องการทำรถเบาแต่งบประมาณมีจำกัด แต่ก็อีก ถ้าไม่จำกัดด้านงบประมาณก็เลือกได้ตามความชอบและพอใจของแต่ละคนได้เลย เพราะยังไงสุดท้ายแล้วคุณก็คือคนใช้ บางทีความพอใจก็มีมากกว่าราคา ซึ่งถ้าชอบอะไรก็ใช้อันนั้น แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่จะต้องไม่เดือดร้อน และที่สำคัญต้องปิดเป็นความลับไม่ให้ ผบ.ที่บ้านทราบได้ว่าซื้อมาเท่าไร เดี๋ยวพาลจักรยานจะทำให้เกิดปัญหาครอบครัวได้ แล้วอย่าหาว่าไม่เตือนก็แล้วกัน...

บทความที่เกี่ยวข้อง:


>> การฝึกพื้นฐานการขี่รถดาวน์ฮิลล์



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง