ss

10 ต.ค. 2553

ดาวน์ฮิลล์ (Downhill) : ขี่จักรยานดาวน์ฮิลล์อย่างไรให้สนุกและปลอดภัย ตอนที่ 1

ดาวน์ฮิลล์ (Downhill) : ขี่จักรยานดาวน์ฮิลล์อย่างไรให้สนุกและปลอดภัย ตอนที่ 1


          การขี่จักรยานดาวน์ฮิลล์(Downhill) อาจจะเป็นกีฬาในแง่ของการแข่งขัน สำหรับผู้ที่หลงใหลในชัยชนะ แต่ในอีกแง่หนึ่งมันก็เป็นกิจกรรมสันทนาการสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความท้าทาย ที่พยายามนำพาตัวเองไปใกล้ขีดจำกัดของเส้นทาง และตนเองไม่ว่าคุณจะเป็นนักขี่ประเภทไหน สิ่งที่ต้องนำติดตัวไปทุกครั้งที่ออกไปขี่จักรยานดาวน์ฮิลล์(Downhill)ก็คือ ทักษะขั้นพื้นฐาน และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยทั้งหลาย

           เนื่องจากการขี่จักรยานแบบดาวน์ฮิลล์(Downhill) เป็นการขับขี่ที่แตกต่าง จากการขี่จักรยานแบบทั่วไป และนักจักรยานส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีทางลงเขาให้ได้ขี่กันทุกวัน ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้ก็จะเป็นที่มาของอาการ “ลืมทักษะพื้นฐาน” ทำให้บางครั้งเรามีความทะยานอยากเหลือกำลังที่จะออกไปดิ่งกับเพื่อน ๆ จนไม่ทันได้ปรับตัว หรือทบทวนพื้นฐานการขับขี่ และนั่นก็เป็นที่มาของอุบัติเหตุนั่นเอง
          เรามาทบทวนบทเรียนเหล่านี้ไปพร้อม ๆ กันเลยครับ ติวเตอร์คนแรกของเราคือ Marc Beaumonut โปรจากเกาะอังกฤษ นักแข่งระดับ World Cups และเคยเป็นศิษย์รุ่นแรก ๆ ของ Steve Peat ติวเตอร์คนที่สองคือ Will Longden เขาขี่จักรยานเสือภูเขามาตั้งแต่ยุค 80 และยังเคยเป็นแชมป์ระดับประเทศหลายรายการในประเทศอังกฤษ ปัจจุบันยังคงเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกสอนในกับนักกีฬาทีมชาติอังกฤษอีกด้วย...เรามาเริ่มกันเลย

- การจัดวางตำแหน่งของร่างกาย
          การจัดวางตำแหน่งของร่างกายให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมะสม และถูกต้องบนจักรยานในแต่ละความแตกต่างของเส้นทาง คือหัวใจขั้นพื้นฐานของขี่จักรยานแบบดาวน์ฮิลล์(Downhill) หากคุณทำมันได้ถูกต้อง คุณก็สามารถขี่ไปได้ทุกเส้นทางและทุกรูปแบบ เมื่อคุณอยู่บนรถจักรยาน คุณกับจักรยานก็ต้องรวมกันเป็นหนึ่งเดียวกัน น้ำหนักส่วนใหญ่ของร่างกายจะตกไปอยู่ที่กะโหลกของรถจักรยานหรือกึ่งกลางของตัวรถนั่นเอง ไม่ว่าตัวรถจะอยู่ในแนวดิ่งลงหรือไต่ขึ้นก็ตาม การขยับตัวของคุณในทุก ๆ อิริยาบถย่อมมีผลกับสมดุลของตัวคุณ และจักรยาน เมื่อจุดศูนย์ถ่วงของจักรยานคือกะโหลก หากเป็นผู้ขี่จุดศูนย์ถ่วงหรือจุดหมุนหลักของร่างกายก็คือบริเวณเอวนั่นเอง

- การลดความเร็ว
          เมื่อคุณสามารถขี่จักรยานดาวน์ฮิลล์(Downhill) ด้วยตำแหน่งของร่างกายที่ถูกต้องแล้ว ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องเรียนรู้เรื่องการเบรค หรือการลดความเร็วนั่นเอง ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดในการใช้เบรกของนักขี่ทั่วไป กับนักขี่ที่มีทักษะก็คือ นักดิ่งมือใหม่มักจะใช้เบรคเพื่อแก้สถานการณ์ในยามคับขันซึ่งแท้จริงแล้วมันไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย แท้จริงแล้วคุณควรจะต้องรู้ล่วงหน้าว่าจะต้องใช้เบรกเพื่อลดความเร็วให้เหมาะสมกับเส้นทาง ก่อนที่มันจะเกิดปัญหา หากจะขี่จักรยานดาวน์ฮิลล์(Downhill)ได้เร็วและปลอดภัย คุณจำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการใช้เบรกเสียใหม่
          นักจักรยานที่มีทักษะ หรือนักกีฬาอาชีพใช้เบรกเพื่อ “ปรับความเร็ว ให้เหมาะสมกับทิศทางก่อนจะเลี้ยว “ ควรใช้เบรกเมื่อจักรยานอยู่ในตำแหน่งตั้งตรงให้มากที่สุด (ก่อนเอียงเลี้ยวรถ) เพราะในตำแหน่งนี้ร่างกายของคุณสามารถรับแรงต้านจากการใช้เบรกได้ดี ล้อและยางของจักรยานก็อยู่ในตำแหน่งที่สามารถยืดเก่าพื้นผิวได้ดี ทำให้ใช้เบรกได้เต็มประสิทธิภาพ และเมื่อได้ความเร็วที่เหมาะสมแล้ว เมื่อมาถึงจุดเลี้ยวคุณก็จะสามารถจัดตำแหน่งของร่างกายได้ถูกต้องโดยที่ไม่ต้องไปพะวงกับการใช้เบรกนั่นเอง ข้อควรจำง่าย ๆ สำหรับการใช้เบรคของยานพาหนะที่มีล้อกลม ๆ ไม่ว่าจะกี่ล้อก็ตาม บนโลกนี้คือ “เบรกไม่เลี้ยว เลี้ยวไม่เบรค”

- การฝึกการใช้เบรกแบบง่าย ๆ
           ให้หาพื้นที่ที่มีความยาว 5-10 เมตร จากนั้นก็กำหนดจุดที่ต้องการให้รถหยุดสนิทจริง ๆ แล้วลองขี่มาด้วยความเร็วจากนั้นให้ใช้เบรกหน้าอย่างเดียว เพื่อหยุดรถในตำแหน่งที่กำหนดไว้แต่แรกโดยล้อห้ามล็อคหรือไถล ฝึกจนให้ได้ระยะเบรกที่สั้นที่สุด จากนั้นก็ทำแบบเดิมทุกอย่างแต่เปลี่ยนมาเป็นใช้เบรกหลังอย่างเดียวภายใต้เงื่อนไขเดิมคือห้ามล้อล็อคหรือปัดซ้ายปัดขวา
          เมื่อคุณฝึกจนเข้าใจ คุณก็จะรู้ว่าเบรกหน้า และเบรกหลังให้ผลลัพธ์ต่างกันอย่างไร และการหลีกเลี่ยงไม่ให้ล้อล็อคนั้น คุณจำเป็นต้องปรับตำแหน่งร่างกายของคุณให้ถูกต้องอย่างไรนั่นเอง
          เป็นอย่างไรบ้างครับ เรื่องยาก ๆ กลับถูกย่อยออกมาให้กลายเป็นเรื่องง่าย แต่มันสามารถนำไปปรับใช้และพัฒนาการขับขี่ได้ด้วยตัวคุณเอง ขอให้สนุกและปลอดภัยกันทุกคนนะครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง:


>> การฝึกพื้นฐานการขี่รถดาวน์ฮิลล์



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง