ss

4 ม.ค. 2554

การฝึกพื้นฐานการขี่รถดาวน์ฮิลล์ [เทคนิคการปั่นจักรยาน]

 [เทคนิคการปั่นจักรยาน]

การฝึกพื้นฐานการขี่รถดาวน์ฮิลล์ [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
            เนื่องจากเส้นทางของการขี่จักรยานดาวน์ฮิลล์ส่วนใหญ่จะเป็นการขี่ลงภูเขาตามชื่อ ประเภทการขี่ตรง ๆ สิ่งที่เป็นพื้นฐานอย่างแรกที่เราอยากนำเสนอให้ท่านผู้อ่านได้ทราบก็คือ การรักษาสมดุลของร่างกายตามทิศทางการเคลื่อนที่ของรถ พูดแบบนี้หลาย ๆ ท่านอาจจะงง ปกติเวลาเราขี่จักรยานจะรักษาสมดุลซ้าย-ขวา เพื่อไม่ให้รถล้มใช่ไหมครับ แต่ขี่ดาวน์ฮิลล์นั้นทิศทางการเคลื่อนที่ของรถจะเป็นทิศทางการดิ่งลงแนวต่ำ ดังนั้นจึงจะต้องมีการรักษาสมดุลของรถตามการเคลื่อนที่ของรถ กล่าวคือหากเราขี่รถบนพื้นราบหลังเราจะตั้งตรงให้น้ำหนักตัวกระจายไปทั้งสองล้ออย่างเท่ากัน แต่ในกรณีการขี่ลงภูเขาหากเราไปขี่แบบนั้นจะทำให้รถม้วนหน้า เพราะว่าทางที่ไม่ได้ราบระดับแต่เป็นการขี่บนทางลาดเอียง หากเรายังขี่โดยลำตัวตั้งตรงน้ำหนักกระจายลงบนทั้งสองล้อเท่ากันก็จะทำให้รถคว่ำได้ง่าย ๆ การขี่ลงภูเขาไม่ให้รถคว่ำม้วนหน้า สามารถทำได้โดยการถ่ายน้ำหนักตัวไปล้อหลังของรถ โดยการหย่อนก้น ซึ่งก็สามารถฝึกได้ง่าย ๆ ดังนี้ [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
1. ขี่รถมาปกติ แล้วก็ปล่อยให้รถไหลวางตำแหน่งเท้าให้บันไดขนานพื้น ให้ขาที่ถนัดอยู่ด้านหลัง จากนั้นก็ยกก้นขึ้นจากเบาะ
2. เกร็งแขนและขาเพื่อเลี้ยงทิศทางการเคลื่อนที่ของรถ แล้วค่อยหย่อนก้นลงต่ำด้านหลังเบาะ
3. ปล่อยให้รถไหลตรงไปเรื่อย ๆ ซักพักแล้วค่อยดึงตัวกลับไปนั่งบนเบาะเหมือนเดิม
            ในการฝึกท่านี้แรก ๆ อาจจะทำได้นิดเดียวครับ เพราะเป็นที่ใช้กำลังของขาและแขนมาก สำหรับท่านที่เพิ่งเริ่มฝึก แนะนำให้หย่อนก้นไปด้านหลังนิดเดียวก็พอ จากนั้นจึงค่อย ๆ หัดหย่อนให้มากขึ้น และเลี้ยงตัวให้นานขึ้น การฝึกท่านี้ควรจะทำควบคู่กับการยกเวทด้วย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อช่วงแขน [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
            หลังจากฝึกหย่อนก้นแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการฝึกขี่ลงเนินเล็ก ๆ เพื่อให้เป็นการฝึกทักษะให้เกิดความเคยชินกับการขี่ลงเนินซึ่งก่อนจะฝึกขี่ลงเนินใด ๆ ก่อนทำการฝึกควรเดินสำรวจเส้นทางก่อนฝึกจะเป็นการดี เผื่อท่านอาจจะเจอตอไม้ จะได้ระวังไม่ให้ขี่ไปชนตัวไม้ดังกล่าว ส่วนขั้นตอนการฝึกก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
1. ขี่รถมาที่ยอดเนิน ก่อนถึงยอดเนินก็ยกขึ้นจากเบาะเพื่อที่จะมองเส้นทางได้ชัด
2. ขณะที่ล้อหน้าเริ่มลงเนินไปแล้ว ก็ให้ทำการหย่อนก้นไปด้านหลังเหมือนที่ฝึก
3. เลี้ยงตัวให้รถไหลลงเนินอย่างช้า ๆ โดยการเลียเบรกช่วย เพื่อเป็นการฝึกการทรงตัวเวลาลงเนินและฝึกทักษะการใช้เบรกเพื่อรักษาการทรงตัวไปในตัว
4. เมื่อรถลงสุดเนินก็กลับมานั่งขี่บนเบาะเหมือนเดิม
            นี่คือเทคนิกการขี่ดาวน์ฮิลล์ขั้นพื้นฐาน ที่ต้องนำไปใช้งานกันบ่อยมากที่สุดครับ..

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง