ss

9 ก.ย. 2553

Fixgear Corner : ประเภทของจักรยาน Fixgear

          นักจักรยานหลาย ๆ ท่านอาจจะยังงงและสงสัยกับจักรยาน Fixed gear ว่ามันคืออะไร ถ้าหากจะลองซื้อมาขี่ดูบ้างแต่ก็ยังไม่รู้ว่ามันมีกี่ประเภทบางทีก็เห็นขี่กับแบบสวยงาม บางทีก็เห็นที่เล่นท่าแบบผาดโผน ถ้าซื้อมาแล้วอาจจะไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ต่อไปนี้เราจะมาแนะนำให้ท่านที่กำลังเมียงมองอยากลองหรือเริ่มมีใจให้กับ Fixed gear เจ้าเสน่ห์ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการไปสู่ขอมาไว้ครอบครองกันสักคัน ก่อนอื่นเราจะพาท่านไปรู้จักความเป็นมากันก่อนสักเล็กน้อยพอเป็นน้ำจิ้ม จักรยาน Fixed gear นั้นเป็นจักรยานแบบแรกที่กำเนิดเกิดมีขึ้นบนโลกเฟืองหลัง 1 เฟืองจานหน้า 1 ใบ เฟืองหลังหรือสเตอร์หลังฟรีไม่ได้ ต่อมาก็ได้มีการพัฒนาระบบการทำงานของเกียร์ให้มีเพิ่มมากขึ้นโดย Bianchi เป็นผู้คิดค้นขึ้นจึงทำให้ Fixed gear ได้ถูกกลืนหายไปกับกาลเวลาจะคงเหลืออยู่แต่เฉพาะในการแข่งขันจักรยานบางประเภทเท่านั้น ในบ้านเราจักรยาน Fixed gear ที่ใช้ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ รถ Fixed gear ที่ใช้ในการแข่งขันจะไม่มีเบรกเมื่อใดที่เราหยุดปั่น ล้อมันก็จะหยุดหมุนเราจะใช้การเกร็งขาเพื่อทำการชะลอความเร็วและหยุดรถต้นกำเนิดที่เป็นกระแส Fixed gear ในบ้านเราขณะนี้มันได้ก่อตัวขึ้นที่ อเมริกาใจกลางมหานครนิวยอร์กโดยเด็กส่งเอกสาร Massenger ที่ใช้จักรยาน Fixed gear เป็นพาหนะ ทำให้เอกสารส่งได้ตรงเวลาท่ามกลางสภาพการจราจรที่ติดขัด ต่อมาได้มีการนำรถจักรยาน Fixed gear มาขี่เล่นท่า จึงทำให้เกิดกระแสขึ้นและได้รับความนิยมในเวลาต่อมาทำให้คนได้รู้จักกับจักรยานชนิดนี้มากขึ้น จักรยาน Fixed gear นั้นจะมีด้วยกันสองแบบ



- แบบแรกใช้ขี่ทั่ว ๆ ไป หรือเล่นท่าบ้างเล็กน้อยเรียกขานกับในหมู่ผู้นิยม Fixed gear แนวนี้ว่า สายปั่น


- แบบที่สอง ผู้ที่นิยมแนวนี้จะขี่เล่นท่าผาดโผน แนวนี้จะเรียกว่า “สายทริค”


ต่อไปเราจะมาดูกันต่อว่าสายปั่นกับสายทริคนั้นเขาเอาอะไรเป็นตัวแบ่งประเภท


ส่วนที่ 1 ตัวถัง


- สายปั่น นั้นจะมีโครงสร้างของตัวถังที่มีรูปทรงเพรียวบางใช้พื้นฐานของรถเสือหมอบประเภทลู่มีทั้งแบบ คอแบบเสียบ คอแบบนิ้วหุน และแบบ Overside


- สายทริค นั้นโครงสร้างของตัวถังจะดูบึกบึนเป็นจุดเชื่อมต่อต่าง ๆ จะมีการเสริมเพิ่มความแข็งแรงของตัวถัง เพื่อรองรับการบิดตัวจากแรงเค้นที่เกิดจากการเล่นท่าผาดโผนและการกระโดดมาจากที่สูง ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ตัวถัง รูปทรงของตัวถังจะมีลักษณะผสมผสานกับระหว่างจักรยานเสือหมอบและเสือภูเขา ช่วงระยะห่างจากกะโหลกจนสุดตะเกียบหลัง (Chain stay) จะมีขนาดยาวกว่าสายปั่น เพื่อรองรับขนาดของยางที่ใหญ่ขึ้นช่วงตะเกียบหน้าก็มีขนาดยาวขึ้นด้วยเช่นกัน


ส่วนที่ 2 ด้ามจับบังคับเลี้ยว ( Handle Bar)


- สายปั่นจะมีด้วยกัน 3 แบบ แบบแรกเรียกว่า บลูออน มีลักษณะเหมือนเขาควาย แบบที่สอง เรียกว่า แฮนด์ดรอป ลักษณะเหมือนแฮนด์เสือหมอบ แบบที่สาม ด้ามจับบังคับเลี้ยวแบบสั้น


- สายทริคด้ามจับบังคับเลี้ยวจะมีลักษณะยกขึ้นสองนิ้วขึ้นไป ซึ่งจะช่วยให้การดึงด้ามจับบังคับเลี้ยวในการยกล้อเล่นท่าทำได้ง่าย ลักษณะของด้ามจับบังคับเลี้ยวจะมีโลว์บาร์อยู่ด้านบนเหมือนจักรยาน BMX


ส่วนที่ 3 วงล้อ (Whell)


- สายปั่น ขนาดของลงล้อจะใช้พื้นฐานของจักรยานเสือหมอบได้เลยคือ ขนาด 700 C ขนาดของยางเบอร์ 28 หรือ 700 x 28


สายทริคเล่นท่า นั้นขนาดของวงล้อจะมีด้วยกัน 3 แบบ


- แบบแรก วงล้อขนาด 700C ของรถเสือหมอบทั่วไปมีทั้งล้อแบบซี่ลวดและแบบล้อแม็ก


- แบบที่สอง วงล้อขนาด 650 ซึ่งวงล้อขนาดนี้จะใช้ในจักรยานไตรกีฬาซึ่งเฟรมรุ่นใหม่บางยี่ห้อใช้ล้อขนาด 700C เวลาหมุนคอเล่นท่าจะทำให้ยางติดท่อเฟรมด้านล่าง จึงต้องใช้ขนาดของวงล้อลดลงเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว


- แบบที่สาม วงล้อขนาด 26 นิ้ว ขนาดเท่าเมาเท่นไบค์จะใช้กับฟิกซ์เกียร์รุ่นใหม่ในบ้านเรายังไม่เป็นที่นิยมซึ่งคาดว่าในอนาคตจะได้รับความนิยมโดยเฉพาะสายเล่นท่าเพราะหายางง่ายกว่ารถฟิกเกียร์ในรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมาตอนนี้ได้ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้อะไหล่ร่วมกับจักรยาน BMX ได้อีกด้วย


         มาถึงตรงนี้แล้วก็คงจะพอเข้าใจและแยกออกแล้วใช้ใหม่ครับว่ารถ Fixed gear แบบใดที่จะเหมาะกับการใช้งานและการขี่ของเรา ในบ้านเราตอนนี้รถฟิกซ์เกียร์ก็มีตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ นำรถเข้ามาขายหลายยี่ห้อของแต่งก็มีมากมายเท่าที่เคยเข้าไปตามร้านขายจักรยานต่างอย่างน้อยก็มี 1 คัน ต่อหนึ่งร้านก็ลองซื้อหามาเล่นกันดู จะได้ไม่ตกเทรนด์ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นแนวที่ตัวเองกำลังค้นหาอยู่ก็ได้
[Fixed gear,ฟิกซ์เกียร์,Fixed gear,ฟิกซ์เกียร์,Fixed gear,ฟิกซ์เกียร์,Fixed gear,ฟิกซ์เกียร์,Fixed gear,ฟิกซ์เกียร์,]


บทความที่เกี่ยวข้อง :

>> ทิศทางรถฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear) ปี 2011
>> แนะนำอุปกรณ์ตกแต่งจักรยานฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear)
>> การเลือกซื้อตัวถังให้พอดีกับขนาดร่างกาย [ฟิกซ์เกียร์ Fixed Gear]
>> VDO เทคนิคการปั่นจักรยานฟิกซ์เกียร์ (Fixed Gear)
>> Fixed Gear แหกกฎเซ็ตรถเล่นทริก
>> Fixed Gear Corner : Fixed Gear Development
>> จักรยาน Fixed Gear MASI ต้นตำรับแห่งความคลาสสิค

>> แนวทางการเลือกตกแต่ง รถ FIXED GEAR อย่างมีสไตล์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง