3. สับจานหน้า (Front Deraillure)
สับจานจะเป็นตัวเปลี่ยนตำแหน่งของโซ่บนจานหน้า โดยอาศัยการดึงของสายเกียร์เพื่อผลักโซ่จากจานเล็กขึ้นไปจานใหญ่กว่าและอาศัยการดีดกลับของสปริง ในการดันโซ่จากใบจานใหญ่ลงไปใบจานที่เล็กกว่าสับจานแบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภทตามวิธีในการยึดกับจักรยาน
- สับจานแบบรัดท่อ (Seat tube band mount) สับจานชนิดนี้จะยึดติดกับท่ออาน (Seat tube) โดยอาศัยแหวนรัด (Clamp band) ซึ่งมีอยู่ถึง 3 ขนาด ตามขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายนอกของท่ออาน คือ 28.6, 31.8, 34.9 มม. จึงเป็นเรื่องน่าปวดหัวอย่างหนึ่งในการต้องหาสับจานให้ถูกขนาดกับท่ออานทุกครั้งที่เปลี่ยนเฟรมจักรยานอันใหม่ นอกจากจะมีถึง 3 ขนาดแล้ว ยังแบ่งประเภทย่อยออกไปตามตำแหน่งตัวรัดได้แก่
- รัดล่าง (Top-swing link type) แหวนรัดท่อจะอยู่ต่ำกว่าขอบบนของใบสับจาน
- รัดบน ( Standard link type) แหวนรัดท่อจะอยู่สูงกว่าขอบบนของใบสับจาน ซึ่งเป็นแบบดั้งเดิมที่ทำมานานแล้ว การจะเลือกใช้รัดบนหรือรัดล่างนั้น ไม่ได้มีข้อแตกต่างกันนักในเรื่องการใช้งานเพียงแต่ว่าในเฟรมบางเฟรม ส่วนท่ออานด้านล่างอาจจะไม่เหมาะสมที่จะใช้สับจานรัดล่างเช่น ติดรอยเชื่อม หรือติดจุดหมุน
- สับจานแบบเกี่ยวกะโหลก (Bottom bracket mount หรือสับจาน Type E) สับจานชนิดนี้จะยึดเกี่ยวติดกับกะโหลก โดยจะต้องใช้กับกะโหลกที่ออกแบบไว้ ตัวสับจานเองจะมีรูสำหรับขันสกรูเพื่อยึดกับตัวท่ออาน เพื่อป้องกันไม่ให้สับจานขยับไปมา ดังนั้นนอกจากจะต้องใช้กับกะโหลกที่ออกแบบไว้แล้วตัวท่ออานเองก็ต้องออกแบบมาเผื่อด้วย โดยจะต้องมีรูสำหรับยึดกับตัวสับจานด้วย แต่เราอาจจะแก้ปัญหาด้วยการหาแหวน Adapter ที่เจาะรู้ทำเกลียวเอาไว้สำหรับยึด มารัดกับท่ออานแทน ซึ่งจะมีอยู่ 3 ขนาดเช่นกัน นอกจากจะแบ่งตามวิธีที่ยึดกับจักรยานแล้ว ก็ยังแบ่งออกตามวิธีการดึงของสายเกียร์ (Cable routing)
- สับจานดึงบน (Top route) สายเกียร์จะเดินมาตามท่อบนแล้วตีโค้งลงมาหาตัวสับจาน เฟรมของเสือภูเขาส่วนใหญ่ในท้องตลาดจะออกแบบมาสำหรับสับจานดึงบนเราจึงสามารถหาสับจานแบบนี้ได้ทั่ว ๆ ไป
- สับจานดึงล่าง (Bottom route) สายเกียร์จะเดินมาตามท่อล่าง แล้วจึงจะวกอ้อมกะโหลกขึ้นไปดึงสับจาน ถ้าไม่นับเสือหมอบ แล้วเสือภูเขาที่ใช้สับจานแบบดึงล่างนี้จะมีสัดส่วนอยู่น้อยกว่าแบบดึงบน (ในปัจจุบันเสือภูเขาหลายยี่ห้อ เช่น GT ซึ่งเคยใช้สับจานแบบดึงล่าง ก็หันมาทำเฟรมที่ใช้กับสับจานแบบดึงบนแทน)
- สับจานแบบดึงได้ 2 ทาง (Dual-pull type) ถูกนำมาให้ใช้ได้ทั้งดึงบนและดึงล่างโดยทาง Shimano ได้ทำออกในท้องตลาดเพียงรุ่นเดียวคือ Deore
- สกรูตัว H และ L ทำหน้าที่จำกัดระยะของสับจาน
- Chain guide ทำหน้าที่ผลักโซ่เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งใบจาน มีลักษณะเป็นกรอบ ด้านในจะผลักโซ่ขึ้นจานใหญ่ ด้านนอกจะผลักโซ่ลงจานเล็ก
บทความที่เกี่ยวข้อง:
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น