ss

12 ก.ย. 2554

7 เคล็ดลับ ของนักปั่นมือโปร ตอนที่ 1

อยากรู้หรือไม่ว่านักจักรยานอาชีพ หรือที่ใคร ๆเรียกว่า มือโปรฯ เขาซ้อมและแข่งกันอย่างไรถึงได้ดูง่ายดายหนักหนา หรือถ้าเกิดจักรยานขัดข้องขึ้นมาล่ะเขาทำอย่างไร หรือทำไมจักรยานของเขาถึงได้ดูเหมือนจะบังคับง่ายดายเหลือเกิน ตรงนี้แหละที่มีเคล็ดลับ และต่อไปนี้คือสิ่งที่เราขอนำเสนอเพื่อคุณจะได้เป็นเช่นนั้นบ้าง แต่จะเป็นมือโปร ได้หรือไม่นั้น ลำพังแค่อ่านอย่างเดียวคงช่วยไม่ได้ มันต้องออกไปขี่จักรยานและเรียนรู้ด้วยตนเองเสียก่อน ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับ 7 ข้อของนักปั่นมือโปรที่เราควรเอาเยี่ยงอย่าง


     1. มีโอกาสจงนอน และนอนให้มากเข้าไว้
ถึงจะไม่ใช่นักจักรยานระดับมือโปรฯ ราอูล เดอ จ็อง แห่งทีมเพียว แพลนเน็ต เรซิ่ง ก็เป็นนักจักรยานผู้จริงจัง มุ่งมั่น ความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะเป็นหนึ่งในนักไตรกีฬา ทำให้เขาไม่เคยหลุดกลุ่มเลยเมื่อเผชิญหน้ากันนักจักรยานเก่ง ๆ ขณะที่มีงานทำเป็นเรื่องเป็นราวอยู่แล้ว เขาก็ยังต้องแบ่งเวลาไปซึมซับเทคนิคการซ้อมและแข่งกับพวกมือระดับโลก “ผมโชคดีครับที่มีเพื่อนเป็นนักกีฬาระดับโลกอยู่หลายคน คนพวกนี้แหละคือแหล่งความรู้และเทคนิคการแข่งที่ผมจะดูดเอามา หลังจากได้คลุกคลีกับพวกมือโปร ๆ มาทั้งวันผมก็รู้ความลับอันน่าประหลาด มันไม่ใช่ว่าจะเน้นแต่ซ้อม ๆ กันอย่างเดียว แต่กลับเป็นตรงกันข้ามเลย คือแทนที่พวกเขาจะเอาแต่ซ้อม และซ้อม พวกเขากลับให้ความสำคัญกับเรื่องที่มันไม่น่าจะเป็นเรื่องด้วย คือการนอน”

ราอูลอธิบายว่า “พวกมือโปรฯนี่แหละครับคือนักนอนหลับระดับโลกเลย พวกเขาจะไม่มีอาการนอนไม่หลับ ไม่กระสับกระส่ายเด็ดขาด แค่หัวถึงหมอนเท่านั้นแค่ครึ่งนาทีต่อมาเขาก็หลับฝันหวานแล้ว ถ้าคุณไม่สามารถนอนเอาแรงตอนกลางวันช่วงสั้น ๆ ได้ ก็จงเข้านอนเวลาเดียวกันทุกวันครับ ตัวผมเองต้องการวันละแปดชั่วโมงเพื่อจะได้ตื่นมากระปรี้กระเปร่าในตอนเช้า ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย ๆ ก็จริงแต่ผมก็ต้องฝึกกันนานเลยล่ะ กว่าจะนอนให้เป็นเวลาได้ คุณต้องฝึกให้หนักพอกับต้องแบ่งเวลาให้ร่างกายฟื้นสภาพด้วยครับ การนอนหลับนี่แหละคือเครื่องมือเพื่อฟื้นสภาพดีที่สุดสำหรับเรา”

      2. หาโอกาสนอนกลางวันให้ได้
นอกจากการเข้านอนให้เป็นเวลาทุกวันซึ่งตามปกติพวกมือโปรฯ จะนอนกันวันละ 9 ชั่วโมง แล้วหาโอกาสนอนกลางวันให้ได้ก็สำคัญไม่แพ้กัน พวกเขารู้ว่าการนอนกลางวันช่วยได้ทั้งกับเรื่องการซ้อมและสมรรถภาพร่างกาย โค้ชบางคนพิจารณาว่าต้องนอนกลางวันกันเลยหลังซ้อมแล้วจนถึงกับต้องระบุไว้ในสัญญากันเลย

ตามคำพูดของ ด็อกเตอร์ เจโรน สวาร์ท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาละการฝึกซ้อม ที่สปอร์ตส์ ไซน์ อินสติติวต์ ออฟ เซาธ์แอฟริกา เขาบอกว่าการได้นอนจะทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็ว ทั้งยังไปเร่งกระบวนการเผาผลาญสารอาหารของกล้ามเนื้อด้วย “การนอนมาก ๆ ทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโต (โกรว์ธ ฮอร์โมน) ออกมาซึ่งกระบวนการนี้จะเกิดขึ้นหลังจากนอนไปได้เพียงครึ่งชั่วโมงหรือสี่สิบนาทีเท่านั้น โกรว์ธ ฮร์เมนจะช่วยเร่งกระบวนการฟื้นตัวและเผาผลาญไขมัน พวกมือโปรฯ จะเก็บเกี่ยวตักตวงผลประโยชน์จากการนอนกลางวันได้เยอะ” 

     3.ติดเบอร์ให้แน่น ๆ เข้าไว้
การซ้อมนั่นสำคัญจริง  แต่ก็มีอีกเรื่องที่สำคัญและหลายคนไม่ค่อยนึกถึง เรื่องที่ว่านั่นคือเบอร์ประจำตัวนักแข่ง พวกมือโปรฯ หลายคนที่พยายามพับเบอร์แข่งของตัวเองให้เล็กที่สุด ติดมันไว้ข้างหลังให้ต่ำที่สุด้วย บางครั้งต้องใช้เข็มกลัดถึงแปดตัวเพื่อให้มั่นใจว่าลมต้องไม่พัดเข้าไปได้แผ่นเบอร์นั่นเพยิบพยาบจนทำให้ปั่นช้าลง เบอร์แข่งที่สะบัดปลิวนั่นไม่เพียงแต่ทำให้ต้านลมเท่านั้น มันยังทำให้ตัวคุณเองและเพื่อน ๆ ร่วมแข่งขันต้องเสียสมาธิด้วย การติดเบอร์นี้เหมือนกันที่ทำให้เราทราบว่าคนไหนมือใหม่คนไหนที่เป็นนักกีฬาจักรยานจริงจัง และใส่ใจในทุกรายละเอียด


บทความที่เกี่ยวข้อง:

>>7 เคล็ดลับ ของนักปั่นมือโปร ตอนที่ 2

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง