ss

9 ก.ย. 2554

สูบลมแบบพกพา

การปั่นจักรยานออกไปในที่ต่าง ๆ ต้องมีการเตรียมพร้อมไปจากบ้านไม่ควรไปหวังอะไรเอาข้างหน้า ไม่ว่าจะไปคนเดียวหรือไปเป็นกลุ่ม ไปแล้วต้องไปให้ถึง ถึงแล้วก็ต้องกลับให้ได้ การปั่นเที่ยว ออกกำลังจะใกล้-ไกลแค่ไหนก็ตาม หรือแม้กระทั่งแข่งขันสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราได้เป็นเรื่องปกติคือ ยางแตก ยางรั่ว เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ถึงจะระวัง ป้องกันอย่างไรแต่ก็ไม่ได้ผล 100% ต้องมีเรื่องที่ไม่คาดคิดเกิดกันบ้าง ดังนั้น เราจึงขอเสนอเกี่ยวกับเครื่องมือที่ควรจะมีไว้ประจำกายสำหรับนักปั่น นั่นก็คือสูบลมแบบพกพา” นั่นเอง


สูบลมแบบพกพามีอยู่หลายยี่ห้อหลายขนาดให้เลือกใช้ตามแต่ความชอบ จะเอาไปติดไว้กับจักรยานหรือพกติดตัวก็ได้ตามแต่ถนัด สูบที่มีขนาดเล็ก  ช่วงชักสั้น น้ำหนักเบาจะพกพาง่ายสามารถเอาใส่กระเป๋าเสื้อได้ แต่ข้อเสียก็คือห้องลมอัดลมได้ปริมาณน้อย ลมเต็มยาได้ช้ากว่าสูบที่มีขนาดใหญ่กว่า ต้องใช้เวลาสูบกันนานหน่อย สูบที่มีขนาดใหญ่ห้องลมสามารถอัดลมได้ปริมาณมากลมเต็มยางเร็ว นอกจากเรื่องเต็มช้าหรือเต็มเร็ว ยังมีอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญด้วยนั่นคือ เรื่องของแรงดันที่สูบสามารถอัดได้ กับล้อของจักรยานที่มีหน้ายางกว้างแก้มยางสูงอย่างเช่น เสือภูเขา คงไม่เท่าไหร่เพราะถึงยางจะใหญ่ต้องใช้ปริมาณลมเยอะก็จริงแต่แรงดันไม่สูง ส่วนจักรยานที่มีหน้ายางแคบแก้มยางต่ำอย่างเช่น เสือหมอบ นั้นยางมีขนาดเล็กใช้ปริมาณลมไม่เยอะ แต่ต้องมีแรงดันสูง การเลือกสูบจึงต้องคำนึงถึงการนำไปใช้งานด้วยว่าใช้กับยางอะไร สามารถอัดแรงดันได้ตรงกับความต้องการของยางที่ใช้หรือไม่ ถึงแม้การเติมด้วยสูบแบบพกพาจะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็ตาม ถ้าระยะทางเหลืออีกไม่ไกลจะถึงที่หมายก็คงไม่มีผลกับการขี่สักเท่าไหร่ แต่ถ้าระยะทางยังเหลืออีกเยอะ ยางที่ไม่แข็งพอก็บั่นทอนกำลังเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะรถทางเรียบ


ถึงแม้สูบทุกตัวจะสามารถเติมลมเข้ายางได้เหมือนกัน แต่ก็อัดให้แข็งได้ไม่เท่ากัน การเลือกสูบต้องดูข้อมูลด้วยว่าสามารถอัดแรงดันสูงสุดได้เท่าไหร่ สูบพกพาส่วนใหญ่จะเป็นช่วงชักเดี่ยว แต่ยังมีบางรุ่นที่มี 2 ช่วงชักซึ่งมีข้อดีคือด้วยขนาดที่เท่ากัน สูบแบบ 2 ช่วงชักจะอัดลมได้ปริมาณมากกว่า สูบที่มีกระบอกเล็กจะอัดแรงดันได้สูงและถ้ายิ่งยาวก็จะอัดได้เร็วขึ้นด้วยซึ่งเหมาะกับยางที่ต้องใช้แรงดันสูง นอกจากสูบพกพาแล้วยังมีก๊าช CO2 ซึ่งเป็นหลอดโลหะที่มีขนาดเล็กพกพาง่ายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก เหมาะกับเสือภูเขาเพราะอัดแรงดันได้ไม่สูง ทั้งยังมีราคาที่ค่อนข้างแพง


ไม่ว่าจะเป็นสูบแบบไหนก็ขอให้มีติดไว้เป็นดีที่สุด แต่อย่าลืมชุดปะหรือยางอะไหล่สำรองติดตัวไปด้วยนะครับ เพราะสูบอุดรูรั่วไม่ได้นะจ๊ะ...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง