ss

19 ธ.ค. 2554

โซ่ลดแรงกระแทกด้วยตีนผี XTR 2012


แนวคิดที่ทันสมัย บวกกับปัจจัยความต้องการของตลาดทำให้วิศวกรไม่เคยหยุดที่จะออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนให้ดีที่สุด Shimano ยักษ์ใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัย ใส่ใจทุกรายละเอียดได้รับฉายว่า เทคโนโลยีที่ไม่เคยหลับ จนเป็นที่ยอมรับและมั่นใจได้ว่า แม่นยำ เบา และแข็งแรง

เสือภูเขาถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดสำหรับ Shimano อีกทั้งบริษัทเอง ยังคงครองความเป็นผู้นำด้านชุดขับเคลื่อน ฉะนั้น กลไกการพัฒนาก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ มากมาย แต่ต้องสอดคล้องกับเทคโนโลยีของผู้ผลิตเฟรมชั้นนำอีกด้วย ปัจจุบันเฟรมจักรยานเสือภูเขาถูกพัฒนาให้เบายิ่งขึ้น ด้วยเหตุผลทางการตลาดและกระแสความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้น คาร์บอนไฟเบอร์จำเป็นต้องเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น

Shimano มองเห็นอนาคตและเข้าใจถึงจุดอ่อน เรื่องความแข็งแรงของเฟรมที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์กับชุดขับเคลื่อนของตน จึงไม่รอช้าพยายามหาทางออกอย่างเร่งด่วน หัวใจของเรื่องนี้จึงเกี่ยวข้องกับการกระแทกและสั่นสะเทือนระหว่าง โซ่ กับ เฟรมบริเวณ Chain stay หรือตะเกียบหลัง ตีนผีจึงเป็นเหตุผลที่ Shimano เลือกที่จะใช้ยุติเรื่องนี้ให้ได้

Shimano เปิดตัวตีนผีใหม่ที่มีชื่อว่า XTR Shadow RDM985 Dyna-Sys : 10 Speed เจ้า XTR Shadow RD-M985 เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ยังไง เดิมทีการทำงานของตีผี XTR ปีก่อน RD-M980  ก็ถือว่าแข็งแรงและแม่นยำดีอยู่แล้ว แต่ว่าปัจจัยการพัฒนามันต้องมีมากกว่าเดิม เพราะอะไร ก็เพราะว่าการใช้งานที่หนักขึ้น รถไปได้เร็วกว่าเดิม ผู้ผลิตลดน้ำหนักเฟรมด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ไม่เว้นแม้แต่รถ Down Hill นี่คือปัญหา Shimano รู้ดีว่าปัญหาและจุดอ่อนของตีนผีของตนในปีก่อน ๆ ยังไม่ดีพอ สำหรับการใช้งานแบบหนักหน่วง บางเกียร์บางจังหวะ เมื่อรถได้รับแรงกระแทกจากเส้นทางที่ไม่ราบเรียบ แนวโซ่จะหย่อนเป็นสาเหตุให้โซ่ดีดตัวและการที่โซ่จะไปสร้างความเสียหายให้กับเฟรมบริเวณ Chain Stay ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก่อนหน้านี้ Shimano ได้ปรับปรุงตีนผีจากเดิมมาเป็นระบบ Shadow เพื่อหลบหลีกการชนกับก้อนหินและรากไม้ในตำแหน่งยึดสายเคเบิ้ล ถือว่าประสบความสำเร็จไปหนึ่งขั้น แต่ครั้งนี้โจทย์ยากขึ้น ท้าทายความสามารถของทีมงานวิศวกรของ Shimano แนวคิดง่าย ๆ จึงเกิดขึ้นในเวลาอันสั้น

ON เพื่อหยุด OFF เพื่อหย่อน” เป็นคำพูดสั้น ๆ ที่ผมขอเรียกเจ้าตีนผี XTR 2012 ตัวนี้ เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจถึงลักษณะการทำงานอย่างง่ายที่สุด

ON เพื่อหยุด

หลักการทำงานโยก/ดัน สวิทซ์ขึ้นด้านบนในตำแหน่ง ON การทำงานของระบบหยุดก็จะเริ่มขึ้น หยุด หมายถึง หยุดการทำงานของขาตีนผีตั้งแต่ตำแหน่งจ๊อกกิ้งบนถึงล่าง ไม่ให้ขยับตามจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ถึงแม้ในบางอัตราทดขาดตีนผีจะยึดออกไปบ้าง ตามการเลือกใช้เฟืองหลังและจานหน้าของผู้ปั่น แต่ขาตีนผีก็จะยังคงถูกล็อคไว้ให้ขยับน้อยที่สุด แนวโซ่ตึงส่งผลให้ลดการกระแทก ระหว่างโซ่กับ Chain Stay อีกทั้งความแม่นยำของเกียร์ ก็ยังคงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

OFF เพื่อหย่อน

เป็นการทำงานที่ไม่ซับซ้อน โยก/ดัน สวิทซ์กลับมาในตำแหน่ง OFF ระบบการทำงานก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ซึ่งหย่อน ไม่ได้หมายถึงเมื่อต้องปรับมาตำแหน่งนี้แล้ว โซ่จะหย่อยลงทันที่ แต่หมายถึงการคืนสู่สภาพการใช้งานในแบบปกติทั่ว ๆ ไป แล้วแบบนี้ตำแหน่ง OFF ก็ไม่จำเป็นแล้วละซิ จำเป็นครับ ทุกครั้งที่ต้องการถอดหรือใส่ล้อหลัง แนะนำว่าให้โยกสวิทซ์กลับมาในตำแหน่ง OFF เพื่อให้ตีนผีสามารถยืดหดได้อย่างอิสระ

เราทราบและเข้าใจถึงกลไกการทำงานของเจ้าตีนผี XTR Shadow RD-M985 ที่สามารถแก้ไขข้อบกพร่อง เรื่องโว่ ไม่ให้ดีดขึ้นไปกระทบกระเทือนกับเฟรมช่วง Chain Stay แม้จะต้องไปเผชิญกับเส้นทางที่สมบุกสมบันตลอดระยะทางปั่น เชื่อมั่นได้เลยว่า ความกังวลใจเรื่องโซ่จะไปสร้างความเสียหายให้กับจักรยานคันเก่งของคุณนั้นจะไม่มีอีกต่อไป

ปัจจุบันถึงอนาคต การพัฒนาของผู้ผลิตเฟรมชั้นนำ ต่างเลือกใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์กันอย่างแพร่หลาย ฉะนั้นการเอาใจใส่ในทุก ๆ รายละเอียด ที่เกี่ยวข้องกับจักรยานก็คงไม่ใช่เรื่องที่ถูกมองข้ามโดยเฉพาะจักรยานอันเป็นที่รักของบรรดานักปั่นทั้งหลาย การมองหิส่งที่เหมาะสมและคุ้มค่า คือตัวเลือกที่ดีที่สุดของพวกเราทุก ๆ คน

ล่าสุดเจ้า Shimano XTR Shadow RD-M985 Dyna-Sys : 10 Speed 2012 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ จากตัวแทนนำเข้าในประเทศไทย ด้วยน้ำหนักเพียง 210 กรัม กับดีไซน์ที่ทันสมัย ผสมผสานเทคโนโลยีลดแรงกระแทก พร้อมจำหน่ายแล้ววันนี้ใกล้บ้านคุณ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง