ss

2 เม.ย. 2554

ประวัติความเป็นมาของจักรยาน มาริน

ประวัติความเป็นมาของจักรยานมาริน


จักรยานมารินถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2529 ที่เมือง San Anselmo รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และเพิ่งฉลองครบรอบ 24 ปี เมื่อปี 2553 นี้เอง ออฟฟิศของมารินอยู่เชิงเขา Tamalpais (MT.Tam) ซึ่งถือกันว่าเป็นถิ่นกำเนิดของจักรยานเสือภูเขา และก็ยังเป็นศูนย์กลางของกีฬาประเภทนี้มาจนปัจจุบัน
Robert Buckley ผู้ก่อตั้งมาริน ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้ขี่จักรยาน เพื่อบำบัดอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า แต่ปรากฏว่าเขาเกิดอาการหลงใหลในกีฬาชนิดนี้เข้าเต็มเปา เขาก็เลยตั้งโรงงานผลิตจักรยานเสือภูเขามารินขึ้นมา และก็ยังทุ่มเทกับการมุ่งมั่น เพื่อสร้างประสบการณ์สุดยอดจากการปั่นจักรยานมาริน แม้เวลาจะผ่านมาถึง 24 ปีแล้ว มิสเตอร์บัคลี่ย์ก็ยังดูแลการผลิต และผลักดันความคิดสร้างสรรค์ต่างๆอยู่ตลอดเวลา เหมือนครั้งที่เริ่มต้นกิจการ

จักรยานมารินรุ่นแรกที่ออกจากสายการผลิตคือรุ่น Madrone Trail ที่บัคลีย์ร่วมกับนักปั่นในเขตมาริน ช่วยกันออกแบบ จนได้จักรยานเสือภูเขาแบบฮาร์ดเทล ที่ปั่นสนุก สมรรถนะสูง แต่ราคาไม่สูงมาก ในระยะแรกๆบัคลีย์ก็ต้องพาจักรยานมารินของเขา เที่ยววิ่งโรดโชว์ตามเมืองชายฝั่งตะวันตก และแถบเทือกเขาร็อกกี้ เพื่อแนะนำให้ผู้คนรู้จัก

มิสเตอร์บัคลีย์เคยกล่าวไว้ว่า “หลังจากอยู่ในธุรกิจมากว่า 20 ปี เรายังคงรักษาคุณค่าของความเป็นมารินไว้ได้ตลอดเวลา คำมั่นสัญญาของผมคือคือการสร้างจักรยานที่น้ำหนักเบา แข็งแรง และได้รับการออกแบบ เพื่อผู้เป็นเจ้าของได้ใช้งานอย่างเต็มคุณภาพเป็นเวลานาน ผมภูมิใจที่เราสามารถรักษาคำมั่นนี้ได้ตลอดมา”
ตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้ง มารินได้สร้างชื่อเสียงที่ดีตลอดมา ทั้งทางด้านเทคโนโลยี่ และทางด้านความก้าวหน้าในการออกแบบ เช่น
  • จักรยานฮาร์ดเทลน้ำหนักเบา ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสุดในการผลิต ที่มีทั้งรุ่นไทเทเนียม คาร์บอนไฟเบอร์ อลูมินั่มอัลลอย หรือแม้กระทั่งสตีล
  • จักรยานฟูลซัสเพนชั่นที่ใช้เทคโนโลยี่ Quad-Link ของมารินเอง ซึ่งเป็นระบบที่ให้ประสิทธิผลและการตอบสนองสูงสุด ในบรรดาเทคโนโลยี่ฟูลซัสที่มีอยู่ในปัจจุบัน
  • จักรยานถนนแบบแฮนด์ตรงประสิทธิภาพสูง ที่รวมเอาความสบายในการขี่ของเมาเท่นไบค์ เข้าไว้ด้วยกันกับ น้ำหนักที่เบา และทรงลู่ลมของโรดไบค์
  • จักรยานแบบใช้ในเมือง ที่มารินเป็นผู้นำอุตสาหกรรม และเป็นผู้สร้างมาตรฐานใหม่ด้านสมรรถนะ และการออกแบบให้แก่รถในกลุ่มนี้
แต่แรกเริ่ม มารินสร้างชื่อเสียงจากรถจักรยานเสือภูเขาสมรรถนะสูง ปัจจุบัน มารินมีจักรยานในแบบต่างๆให้เลือกใช้มากกว่า 90 รุ่น ที่เหมาะสมกับทั้งทักษะและรสนิยมของนักปั่น ไม่ว่าจะเป็น เสือภูเขา เสือหมอบ รถจักรยานใช้ในเมือง และรถจักรยานสำหรับเด็กและเยาวชน
ปัจจุบันพนักงานของมาริน ยังปั่นจักรยานในแถบเทือกเขา MT.Tam อยู่ทุกวัน เพื่อซึบซับประสบการณ์บนเขาซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของจักรยานเสือภูเขา และนำประสบการณ์นั้น มาปรับปรุงการออกแบบและการผลิตจักรยานมารินของเรานั่นเอง

ผลิตภัณฑ์มารินทั้งจักรยาน อุปกรณ์ประกอบ เครื่องตกแต่ง เสื้อผ้า และอื่นๆมีจำหน่ายอยู่ทั่วสหรัฐอเมริกา และในอีก 46 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยของเราด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง