ss

13 ต.ค. 2554

The monkey lectric


จากแสงช่วยป้องกันอันตราย ถูกปฎิวัติสู่ความสวยงามแบบท้องถนนในยามราตรี เดิมทีการขับขี่จักรยานในช่วงเวลาค่ำคืน เราจะว่ากันถึงเรื่องของไฟที่ใช้ป้องกันภัยหรือเป็นสัญญาณบอกผู้ร่วมทาง จากเดิมเราจะนิยมใช้แถบสะท้อนแสงช่วยในการป้องกันอันตรายไม่ให้รถเฉี่ยวชนเอา หรือจะเป็นไฟกระพริบติดท้ายรถที่มีลูกเล่นเพียง 3-4 แบบ จังหวะของไฟกระพริบ และการใช้ถ่านขนาด AA ที่ต้องเปลี่ยนเมื่อหมดกำลังไฟ แต่ก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้งาน เพียงแค่เป็นสัญญาณเตือนผู้ร่วมทางว่ามีจักรยานอยู่รวมบนท้องถนน

แต่มันก็ไม่แน่เสมอไป Monkey Lectric ผู้นำทางโลกแสงสีบนจักรยานในยามมืดมิด ได้ปรับเปลี่ยนความล้าสมัยจองสัญญาณเตือนแบบเก่า แต่กลับเป็นสัญญาณเตือนที่มีความโดเด่นบนจักรยานทุกท่าน สร้างสไตล์ให้กับผู้ขับขี่กับผู้พบเห็นได้อย่างสวยงาม บริษัท Monkey Lectric ก่อตั้งขึ้นโดย Dan Goldmater ในปี 2007 สร้างยุคแห่งการใช้ไฟติดจักรยานในรูปแบบดิจิตอล บวกกับสร้างสไตล์กิ๊บเก๋ในแนวสร้างสรรค์และปลอดภัย Urban street bike art จึงถือกำเนิดขึ้น

Dan Golmater ได้เข้าไปล้วงลับเจาะลึกเกี่ยวกับหลอดไฟทุกชนิดที่มีบนโลก ที่สามารถมาพัฒนางานดีไซน์ให้ได้ถึง effect ที่เกิดจากหลอดไฟขนาดเล็ก ๆ ต่อมาก็มีฝาผิด จุ๊กลมที่เป็นหัวไฟ หลัการทำงานในขณะที่ล้อหมุนด้วยความเร็วระบบจุ๊กไฟก็จะรับถึงแรงสั่นสะเทือนและแรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้นของการหมุนของล้อ ไฟก็จะติดและจะดับเองโดยอัตโนมัติเมื่อหมดแรงเหวี่ยงจากล้อแต่ต้องใช้ถ่ายจิ๋วขนาดเล็กถึงสามก้อน

ต่อมาได้ Dan Golmater แลเห็นสิ่งสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์นี้ออกมาคือการนำกลับมาใช้ใหม่ของแบตเตอรี่ การรีชาร์ตไฟ เพื่อลดสภาวะโลกร้อนเพราะชาวจักรยานเราเองส่วนใหญ่ก็ต้องการช่วยลดสภาวะโลกร้อนกันใช่ไหมล่ะจากจุ๊กลมไฟสู่การดีไซน์กราฟิคบนล้อในยามมีการเคลื่อนไหว กราฟิคที่ได้จากการหมุนของล้อมีมากมายหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นรูปทรงเรขาคณิตธรรมดาจนถึงโลโก้ สัญลักษณ์ต่าง ๆ รูปหน้าคนสำคัญยังทำได้เลย โดยการเขียนโปรแกรมลงในแผงวงจรไฟฟ้าสร้างช่วงจังหวะเวลาการเคลื่อนไหว ของหลอดไฟ ให้เกิดมิติภาพที่ซ้อนกันของแสงที่ได้จากหลอดไฟสีต่าง ๆ

และหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ผลิตภัณฑ์ต้องเป็น packing เพราะมีขนาดแผงวงจรไฟสร้างกราฟิค เพื่อง่ายต่อการติดตั้งและติดแน่นกับรถจักรยานของคุณ ระบบกันของเหลวเข้าสู่แผงวงจรไฟฟ้าส่วนประกอบหลัก ๆ มีสายหนังที่รัดแผงเซลแบตเตอรี่ไว้อย่างหนาแน่น มั่นใจไร้กังวลว่าจะสูญหาย ไม่ต้องใช้ถ่าน AA แต่เป็นแผงเซลแบตเตอรี่ที่ถูกเคลือบด้วยสารกันของเหลว และสิ่งแปลกปลอม หลอดไฟ LED Ultra Bright 32 หลอด สามารถปรับเปลี่ยนได้ถึง 1,000 กว่ารูปแบบของรูปแบบสี มีการดาวโหลดข้อมูล รูปแบบการวิ่งของไฟในเว็บไซต์ การยึดติดกับขอบล้อของจักรยานอย่างหนาแน่นมี Mounting System ที่มาถึง 8 อัน หมดปัญหากับการที่มันจะถูกสลัดออกจากจักรยาน

แต่ยังไม่มีการจัดจำหน่ายในไทย ถ้าถูกใจโดนใจท่านผู้อ่านที่คิดว่าอยากสร้างสรรค์อะไรลงบนจักรยานนี่ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางสำหรับผู้ขับขี่จักรยานในยามค่ำคืนไม่ต้องกลัวอันตรายจากคนที่ขับขี่รถยนต์บนท้องถนน หรือาชญากรต่าง ๆ เพราะเราย้ายไฟมาเคลื่อนที่ร่วมทางไปกับเรา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง