ss

11 ต.ค. 2554

จักรยาน Retro bike

เรื่องราวของสองล้อบนโลกปัจจุบันที่มันไม่ใช่แค่เพียงการปั่นเพื่อออกกำลังกาย แต่เป็นออพชั่นในการโชว์ความเป็นตัวของตัวเอง ในบรรดาวัยรุ่นชายหญิง ปัจจุบันเทรนด์ของแฟชั่นโลกมันเริ่มมีบทบาทต่อชาวสองล้อมากขึ้น จากการแต่งตัวที่ย้อนสู่ยุค 80 รองเท้าผ้าใบหัวแหลมสีสวย ๆ แนว ๆ เสื้อลายสก๊อต กางเกงขาสั้น จากกระแสของชาว Fixed ที่ฮ๊อตฮิตติดชาร์ตไปหนึ่งรายในวงการวัยรุ่นไทย ตอนนี้ก็มีอีกหนึ่งกระแสที่กำลังเริ่มจุดประกายไฟและจะนิยมในอีกไม่ช้า Retro Bike การกลับมาของรถรุ่นเก๋า เก่า แต่เจ๋ง พร้อมกับวัสดุที่ทันสมัย สีสันกวน ๆ แบบชาวฮิปฮิป แต่รูปลักเจ้าคุณปู่ จากแบรนด์ดังมากมาย เพื่อเอาใจผู้หลงใหลความเป็น Old School ในยามวัยเด็ก

ก่อนอื่นต้องเล่าถึงความเป็นมาของรถจักรยาน Old School กันก่อน ความเท่บนสองล้อในสมัยแรกรุ่น ก็คนไม่พ้นชาว BMX ที่ถือว่ากำเนิดมาจากฝั่งประเทศตะวันตกในมลรัฐแคริฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา จากกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่อยากจะขี่จักรยานได้ เหมือนกับจักรยานยนต์วิบาก โดยได้มีการนำจักรยานประเภท Stingray มาขี่ในสนามทำขึ้นเหมือนกับสภาพสนามการแข่งขันจักรยานยนต์วิบาก โดยในยุคเริ่มต้นของจักรยาน BMX นั้นมีการปรับปรุงสมรรถนะของจักรยานโดยมีการนำระบบกันสะเทือน มาใช้กับตัวโครงรถ และตะเกียบด้านหน้า แต่เนื่องจากน้ำหนักที่มากบวกกับราคาที่ค่อนข้างสูงแลเพื่อให้ได้มีการใช้งานอย่างคล่องตัว และเด็ก ๆ สามารถจะเป็นเจ้าของรถอย่างไม่ยากเย็น ผู้ผลิตจักรยานในยุคนั้นจึงได้มีการปรุง และลดชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นออกไป รูปแบบของจักรยาน BMX ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจึงได้กำเนิด ณ จุดนี้เองจักรยาน BMX เริ่มแปรเปลี่ยนเป็นจักรยานเสือภูเขามากขึ้น หลังจากนั้นไม่นาน รถเสือภูเขาเข้ามามีบทบาทแล้วจักรยานก็เริ่มถูกแบ่งออกเป็นหลายแขนงยิบย่อยออกไป

แนวคิดของการเริ่มย้อนยุคสู่วัยเก๋า ก็มาจากเจ้าพ่อแห่งวงการจักรยานสุดโจ๋ กับมาดที่กวน ๆ ภายใต้สังกัดทีม SE Factory Team ในอดีต สู่ผู้ออกแบบรถของบริษัท SE ในปัจจุบัน คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Todd lyons toll lyons Todd Lyons เขาได้เริ่มนำรถ Old School มาขี่กับรถสมัยใหม่ ในงานแข่งปัจจุบัน มีการพัฒนาวัสดุแต่คงความเป็นรูปทรงของ รถ SE ไว้ เปลี่ยนสีสันที่ดูแปลกตาและกำลังเริ่มนำสู่ท้องตลาดเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

หลังจากนั้นอีกไม่นานแบรนด์ต่าง ๆ ก็อดตามกระแสไม่อยู่ ได้เริ่มออกแบบรถย้อนยุคมาอวดโฉมกันมากมายในท้องตลาด อาทิเช่น KUWAHARA ความแตกต่างระหว่าง Old School สายพันธุ์แท้กับรถ Retro Bike ต้องสังเกตกันดีดีถ้ามองกันผิวเผินแทบไม่มีอะไรแตกต่าง อย่างแรกที่มองเห็นชัดคือรูปทรง แฮนด์บาร์ที่เป็นสมัยปัจจุบัน ขนาดของคอที่กว้างขึ้นจากเดิม ถึง 1/8 นิ้ว เพื่อรองรับถ้วยคอในปัจจุบันและ Stem สมัยใหม่ ขาจานจากจานร้อยเป็นแบบใช้กะโหลก หลักอานแบบเดิมที่เยื้องมาด้านหลังถูกเปลี่ยนให้ใช้ของ Mountain Bike โดยเป็นแกนตรง เบรคก็ถูกเปลี่ยน สุดท้ายคือวัสดุใหม่ สีใหม่ จากการสกรีนลายเท่ๆ  เช่น แบงค์ดอลล่าร์สหรัฐ ด้วยเทคนิคและเครื่องมือเคลือบฟิล์มบนตัวถังอย่างน่าอัศจรรย์

Todd Lyons ก็ไม่ได้หยุดเพียงแค่ล้อ 24 นิ้วเท่านั้น เขาได้ออกแบบล้อ 26 ตามมาอีก เป็นรุ่น      The Hundreds หรือจะเป็น Crook and Castle แม้กระทั่งการร่วมมือกับค่ายรองเท้ายักษ์ใหญ่สุดฮิปอย่าง DC ออกมาเอาใจชาว Retro ทั้งรองเท้าและจักรยาน ส่วนแฟนพันธุ์แท้แว่นดังจากค่าย Oakley ก็ร่วมมือและจะออกสู่สายตาในไม่ช้านี้ อดใจรอแทบไม่ไหวแล้ว ส่วนทาง KUWAHARA ก็ไม่น้อยหน้าร่วมกับ Nike ออกรองเท้ารุ่น ET มายั่วน้ำลายกันอีกถ้วนหน้า เอาเป็นว่าใครรักใคร ใครรักค่ายไหนเลือกกันตามสบายเลย
            

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง