ss

11 ต.ค. 2554

Parlee Cycles และ Edge Composite

หลายท่านอาจเคยได้ยินหรือรู้จักกับทั้งสองแบรนด์นี้กันมาบ้างแล้ว แต่วันนี้เราจะมาทำความรู้จักและรับรู้ประวัติความเป็นมากับ Parlee Cycles และ Edge Composite ให้มากยิ่งขึ้นกัน เอาเป็นว่าเราเริ่มที่ Parlee Cycles กันก่อนเลยดีกว่า จุดเริ่มต้นของคำว่า Parlee Cycles เป็นสุดยอดของจักรยาน Carbon Road Bike ที่ดีที่สุดในขณะนี้ เริ่มมาจาก Mr. Bob Parlee ผู้เป็นเจ้าของและเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท Parlee Cycles ก่อนหน้าที่ Mr.Bob Parlee จะมาเป็นผู้ออกแบบผลิตจักรยานเสือหมอบ Parlee Cycles นั้น เขาเคยเป็นผู้ออกแบบรถแข่ง และเรือแข่ง ชั้นแถวหน้าของอเมริกา และยังเป็นผู้ที่หลงใหลจักรยานและกีฬาจักรยานมาทั้งชีวิตอีกเช่นกัน Mr.Bob Parlee เป็นอีกคนที่มีความรู้เรื่อง Carbon Fiber มากที่สุดของอเมริกา แม้กระทั่งองค์การ นาซ่า ยังต้องมาขอคำปรึกษาเรื่องการใช้วัสดุ Carbon Fiber กับเขาเลย

10 ปีที่แล้ว Mr.Bob Parlee ได้ละทิ้งทุกอย่างของเขาเพื่อที่จะสานความฝันอันสูงสุดของเขาให้เกิดเป็นเรื่องจริงให้ได้นั่นก็คือ การฝันว่าอยากสร้างจักรยานเสือหมอบที่เป็นสุดยอดที่สุดในโลกและวันนี้เขาได้ทำความฝันของเขาได้สำเร็จแล้ว และนักวิจารณ์จักรยานทั่วโลกได้ลงความเห็นว่า จักรยานของ Parlee Cycles ไม่มีจักรยานเสือหมอบแบรนด์อื่นเทียบเท่าได้เลย

Mr.Bob Parlee ได้กล่าวว่า “เมื่อ 10 ปีที่แล้วหลายคนมองข้ามและไม่มีความรู้อย่างแท้จริงในการนำ Carbon Fiber มาเป็นวัสดุในการผลิตจักรยาน ปัจจุบันแทบทุกแบรนด์เลยก็ว่าได้ที่ผลิตจักรยานด้วยวัสดุ Carbon Fiber และมีการโฆษณาว่าจักรยานของตนเองนั้นมีคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบา มีความแข็งแรงทนทานที่ดีเยี่ยม หรือมีดีไซน์ที่ล้ำยุคล้ำสมัย แต่ในทากลับกันแล้วบริษัทเหล่านั้นได้ทราบจุดประสงค์ที่แท้จริงในการนำ Carbon Fiber มาเป็นวัสดุในการผลิตจักรยานหรือไม่ หรือแค่เพียงว่าคนอื่นเขาทำเราก็ต้องทำตามกระแสไปด้วย ในความเป็นจริงแล้วการที่เราจะนำ Carbon Fiber มาเป็นวัสดุในการเผลิตจักรยานนั้นเราต้องมีความรู้และความเชี่ยวชาญในการเลือก Carbon Fiber แต่ละชนิดให้เหมาะกับการใช้งานและจุดประสงค์ในการผลิตด้วยครับ”

และ Mr.Bob Parlee ได้กล่าวเสมอว่าเขาไม่ใช่ Stylist แต่เขาคือนักออกแบบและเป็นผู้สร้างจักรยานเสือหมอบที่เร็วที่สุด เบาที่สุด ทนทานที่สุด และสบายที่สุดในโลก คุณภาพเป็นสิ่งเดียวที่ Mr.Bob Parlee คำนึงถึงไม่ใช่จำนวนและความเร็วในการผลิต เพราะเหตุผลนี้คุณจะไม่มีสิทธิ์เห็นรูปร่างที่ไม่จำเป็นในการใช้งานในดีไซน์ของ Parlee Cycles กฎง่าย ๆ ของการออกแบบของ Bob Parlee นั่นทุกอย่างต้องมีความสมเหตุสมผลในตัวของมัน อธิบายกันง่าย ๆ เลยก็ได้ว่าการที่จะสร้างจักรยาน Carbon Fiber ที่ดีได้นั้นต้องเน้นการเลือกชนิด Carbon Fiber ใช้ให้ตรงจุดประสงค์การใช้งานเฉพาะจะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพเต็มร้อยในการใช้งาน เหตุผลนี้เลยทำให้ไม่จำเป็นต้องเพิ่มบางส่วนที่ไม่จำเป็นของจักรยานขึ้นมาเลย ก็เหมือนกับการติดปีกให้กับรถยนต์ทำให้รถดูเท่มาก แต่ก็ไม่ได้ทำให้รถวิ่งเร็วขึ้นยังจะทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก

อย่างที่แจ้งไปข้างต้นว่าการที่เราเลือกวัสดุการใช้งานที่เหมาะสมมาใช้งานนั้นย่อมทำให้มีประสิทธิภาพการใช้ที่ดียิ่งขึ้น การออกแบบที่ตั้งใจทำให้จักรยานที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดนั้น ทำให้รถจักรยานเพิ่มความเร็ว การทรงตัวที่ดีสำหรับการโค้งและลงเขา เลยทำให้จักรยานที่น้ำหนักสุดเบาแฝงความทนทานที่เทียบไม่ได้ และความนุ่นนวลเกินความคาดหมาย นี่เป็นสิ่งที่ Parlee Cycles แตกต่างจากคนอื่น ๆ มีคำกล่าวของผู้ใช้ Parlee Cycles ท่านหนึ่งซึ่งเป็นหมอศัลยกรรมที่อเมริกาว่า “จักรยาน Parlee เมื่อเทียบกับรถ Porshce ของเขาแล้ว Porsche ราคายังจะตกมากกว่าจักรยาน Parlee ของเขาซะอีก”
  
เอาละครับมาถึงเรื่องราวของ Edge Composite กันบ้าง บริษัท Edge Composite ตั้งอยู่ที่รัฐ Uath สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่แรกเริ่มบริษัทเป็นผู้ผลิต Carbon Fiber มาก่อน สิ่งที่สำคัญที่สุดของ บริษัท Edge Composite นั้น คือการผลิตสินค้าทุกชิ้นที่เมือง Ogden ของรัฐ Utah ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของบริษัท ดังนั้นทางบริษัทจึงได้ทำการวิจัยออกแบบและผลิตในประเทศอเมริกาเลย จะเห็นได้ว่าพนักงานทุกคนของบริษัท จะนั่งในเต้นเพื่อที่ทดสอบสินค้ามากกว่าจะนั่งพิมพ์ Black Berry ในออฟฟิศ เลยทำให้สินค้าทุกชิ้นของบริษัท Edge Composite มีความใส่ใจและความพิถีพิถันในการผลิตเป็นอย่างมาก

ก่อนหน้าที่ Edge Composite จะผลิตสินค้าเป็นของตัวเองนั้น เคยเป็นผู้ผลิตวัสดุ Carbon Fiber และ  Mold ให้กับบริษัทที่ผลิตเฟรมจักรยานชั้นนำของโลก บริษัทที่เรียกตัวเองว่า Custom Builder ทั้งหลาย เช่น Parlee Cycles , Seven Cycles , Independent Fabrications , Calfee , Vanilla , Crumpton and Rugamer บริษัทพวกนี้มีความต้องการท่อที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดจึงเลือกใช้วัสดุ Carbom Fiber จาก Edge Composite สิ่งหนึ่งที่คุณจะไม่เจอสำหรับ Edge Composite คือ การโฆษณาชวนเชื่อที่เกินจริง อันที่จริงแล้วเราก็มีทีม PR ที่ดี แต่ทางบริษัทมุ่งเน้นจุดขายเรื่องคุณภาพของสินค้าให้เป็นที่ยอมรับมากกว่า Edge Composite จะเปิดตัวสินค้าและวางขายแต่ละชิ้นนั้นสินค้าต้องมีความพร้อม และสมบูรณ์แบบที่สุด สินค้าในบริษัท Edge Composite ไม่มีคำว่าตกรุ่นเพราะ edge Composite ไม่มีการดันสินค้าออกขายเพื่อให้มีสินค้าใหม่ในแต่ละปีแน่นอน มีคำคำเดียวสำหรับ Edge Composite ที่ยึดมั่นก็คือ คุณภาพที่ไม่มีคำว่ามาเป็นที่ 2

และเหตุผลนี้นักแข่งจักรยานชั้นนำของโลกจึงเลือกใช้ Edge Composite และเชื่อว่า Edge Composite จะไม่ทำให้พวกเขาผิดหวังและเสียโอกาสในการแข่งขัน ถ้าจะให้เอ่ยชื่อนักแข่งที่ใช้ Edge Composite แล้วละก็คงไม่น่าสนุกเท่ากับการที่คุณค้นหาเอง และคุณจะเห็นได้ว่ามีแทบจะทุกที่ที่นักแข่งใช้ Edge Composite



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง