ss

2 เม.ย. 2554

# รีวิวจักรยาน Marin Mount Vision Extrame 9


รีวิว จักรยานมาริน เม้าท์วิชั่น เอ๊กซ์เอ็ม 9 ในนิตยสาร Bike Magazine – The Bible of Bike Tests 

ผู้ทดสอบให้บทสรุปสำหรับมารินคันนี้ว่า
“Marin’s new Mount Vision is the very dictionary definition of what a trail bike should be” แปลเป็นไทยง่ายๆหมายความว่า
“จักรยานมาริน เมาท์วิชั่น รุ่นใหม่นี้ คือนิยามที่เหมาะสมที่สุดที่สมควรจะระบุไว้ในพจนานุกรมของคำว่า จักรยานประเภทเทรล”
แปลเป็นไทยอีกที ก็คือ ไม่มีจักรยานคันอื่นใดเหมาะสมกับการเป็นจักรยานประเภทเทรล เท่ากับมาริน เมาท์วิชั่น เอ๊กซ์เอ็ม 9 อีกแล้ว
จักรยานประเภทเทรล เป็นจักรยานเสือภูเขาฟูลซัสเพนชั่นที่มีช่วงยุบตัว 120 – 140 มม. สำหรับระบบกันสะเทือนทั้งหน้าและหลัง ส่วนจักรยานประเภทครอสคันทรี่จะมีช่วงยุบตัวประมาณ 100 มม.
มารินได้ออกแบบใหม่หมดสำหรับเมาท์วิชั่นรุ่นปี 2011 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของเฟรมและระบบกันสะเทือนหลังแบบควอทลิงค์ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของมาริน และผลจากการออกแบบใหม่หมดนี้ ก็ไม่ได้ทำให้คณะที่ทำการทดสอบผิดหวังเลยแม้แต่น้อย
เริ่มจากสีสันกันก่อนเลย สีของเฟรมสวยสดด้วยสีขาวตัดกับสีฟ้า CYAN ซึ่งเป็นสีประจำแบรนด์ของมาริน (Brand Identity Color) ทางด้าน Fox ซึ่งเป็นขาใหญ่ในวงการช็อคแอบซอร์เบอร์ ก็ได้ทำช็อคหน้ารุ่นพิเศษ Fox 32 Float RLC FIT, ช่วงยุบตัว 140mm สีดำดุที่มีสีฟ้า CYAN คาด เข้ากันได้ดีกับสีฟ้าขาวของเฟรม
เห็นรถสวยๆจนอดใจไม่ไหว และเพียงแค่กระโดดขึ้นนั่งบนอาน ทีมผู้ทดสอบถึงกับบอกว่า “พวกเราอภิรมย์กับการออกแบบใหม่นี้มาก | we truly grew to appreciate the re-design.”

สวยแต่รูปหรือเปล่า เรื่องนี้ต้องพิสูจน์

ทีม Bike Magazine ได้ทำการทดสอบมาริน เมาท์วิชั่นคันนี้อย่างเข้มข้น ทั้งในเทรลที่เป็นหินก้อนใหญ่ๆ หรือเต็มไปด้วยรากไม้ บางทีก็ซนๆเข้าไปเล่นซิงเกิลแทรคแคบๆในวอชิงตัน ความรู้สึกและประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับทีม คือระบบกันสะเทือนที่ได้รับการออกแบบ และปรับตั้งมาอย่างดีของมารินเมาท์วิชั่น อ่านใจกันเองออกทะลุปรุโปร่ง เหมือนคู่แต่งงานที่อยู่กันมานานนับสิบๆปี

แน่นอน… พวกเขา “รูด” เจ้า มารินเมาท์วิชั่น ผ่านหินทุกก้อน รากไม้ทุกเส้น ไปด้วยความรู้สึกราบเรียบและราบรื่น เหมือนปั่นอยู่บนทางเรียบยังไงยังงั้น แม้กระทั่งการควบคุมรถในซิงเกิลแทรคแคบๆ ก็สามารถบังคับเลี้ยวได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจุดเด่นนี้เป็นนิสัยประจำตัวของมารินเมาท์วิชั่น ที่แตกต่างจากจักรยานประเภทเทรลคันอื่นๆ

ที่ทีมทดสอบประทับใจเป็นพิเศษ คือระบบกันสะเทือนหลัง ที่ “เก็บ” รายละเอียดในทุกๆระยะการยุบตัวได้อย่างสม่ำเสมอ ในขณะเดียวกัน เมื่อต้องการเร่ง ก็สามารถส่งแรงจากบันไดสู่ล้อได้โดยไม่สูญเสียไปกับอาการย้วยหรือบ็อบ ที่มักเกิดกับรถฟูลซัสทั่วๆไป

ผู้ทดสอบได้ย้ำอีกครั้งว่า มารินเมาท์วิชั่นรุ่นนี้ ไม่เหมือนรถประเภทเทรลทั่วๆไป เมื่อคุณขึ้นนั่งบนอานมารินเมาท์วิชั่น คุณจะนั่ง “บน” รถจักรยาน ซึ่งแตกต่างจากรถเทรลคันอื่นๆ ที่คุณจะรู้สึกเหมือนกับนั่ง “ใน” รถ
การนั่ง “บน” รถ คุณคือผู้ควบคุมรถ ที่สนุกกว่าการนั่ง “ใน” รถ ที่รถคือผู้ควบคุมคุณ
ความประทับใจที่ชัดเจนคือ มารินเมาท์วิชั่น เป็นรถเทรลที่คุณสามารถบังคับขับขี่ได้คล่องตัวเหมือนรถครอสคันทรี่ ด้วยการออกแบบท่อนั่งให้ทำมุม 73.6 องศา และท่อคอ(Head Tube) ทำมุม 67.5 องศา ที่คุณสามารถจะขี่ขึ้นเขาได้อย่างง่ายดาย ด้วยความรู้สึกคุ้นเคยสะดวกสบายแบบเดียวกับการขี่รถครอสคันทรี่ แต่มีขีดความสามารถสูงกว่าในการตะลุยเข้าไปในเส้นทางยากๆได้สบายๆ แบบรถประเภทเทรล
โจ พาร์กิน ผู้เขียนได้สรุปตอนท้ายว่า มารินได้สร้างผลงานที่ดีมากในการเลือกอุปกรณ์และอะไหล่ให้กับมารินเมาท์วิ ชั่นคันนี้ ซึ่งโดนใจเสมือนเป็นรถสั่งประกอบ มากกว่าการได้แค่อุปกรณ์พื้นๆแบบรถจักรยานที่วางขายตามร้านทั่วๆไป

ที่มา :www.marinbikes.in.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง