ss

12 ธ.ค. 2553

อย่าให้ความร้อนมาทำให้คุณหมดสนุก [เทคนิคการปั่นจักรยาน]

อย่าให้ความร้อนมาทำให้คุณหมดสนุก [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
                ความร้อนคือสิ่งที่พวกเราคุ้นเคยกันดีสำหรับประเทศเขตร้อนชื้น เรามีแค่ฤดูร้อนกับร้อนมาก ๆ เท่านั้น ฤดูหนาวคงไม่ต้องพูดถึง แทนที่จะหนาวนานเป็นเดือน ๆ กลับมีแค่ลมเย็นโชยมาอ่อน ๆ เท่านั้น ต่างจากประเทศเขตไกลจากเส้นศูนย์สูตรซึ่งมีฤดูแถมมาอีกสองคือฤดูใบไม้ร่วงและฤดูใบไม้ผลิ แต่ในฐานะเป็นนักจักรยานเราต้องปั่นกันตลอดไปว่าจะร้อนหรือหนาวเมื่อมันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ลองมาดูกันหน่อยว่าถ้าต้องเจอกับความร้อนตอนเที่ยง ๆ หรือใกล้เคียงกันแล้วจะทำยังไงให้บรรเทาความร้อนได้ ปั่นกันได้อย่างสบายตัวพอสมควรโดยไม่หมดสนุกเสียก่อน
-          จงใช้ขวดน้ำให้คุ้ม : เพราะคุณใช้เป้ถุงน้ำก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ใช้ขวดน้ำแบบมาตรฐานติดจักรยาน ไม่ว่าคุณจะขี่เสือหมอบหรือเมาเท่นไบค์ เฟรมจักรยานจะมีตำแหน่งติดขวดไว้ให้เสมอ เมื่อมันมีไว้ให้ใช้ก็ต้องใช้มัน ไม่ใช่เพื่อดื่มน้ำ แต่เพื่อใช้ราดตัวลดความร้อยต่างหาก ส่วนน้ำในถุงที่หลังนั่นก็เอาไว้ดื่มได้ตามปกติ ถ้าเฟรมจักรยานไม่มีที่ติดขวดน้ำขึ้นมาล่ะ ผู้ผลิตรายใหญ่อย่างบอนเทรเกอร์และสเปเชียไลส์ก็มีขาติดขวดน้ำสำหรับติดข้างเฟรมไว้ให้เลือกใช้ ดังนั้นถ้าคุณจะปั่นเมาเท่นไบค์ครั้งละนาน ๆ ขวดน้ำติดเฟรมยังคงจำเป็นอยู่ มันเป็นเสมือนฝักบัวส่วนตัวจริง ๆ ถึงคุณจะเอาห้องอาบน้ำติดตัวไปด้วยไม่ได้ก็ตาม
-          จงป้องกันแสงอาทิตย์ : แสงแดดกล้าจะพบได้หลังจากเวลา  7 โมงเช้ากว่า ๆ เป็นต้นไปจนถึงเกือบหกโมงเย็นในบ้านเรา หมวกกันกระแทกของเมาเท่นไบค์มีข้อดีอยู่ตรงที่มันมีกระบังหมวก (visor) คล้ายกับบานพับกันแดดของรถยนต์ แสงอาทิตย์ที่แผดกล้านี่แหละที่จะส่องลอดช่องว่างของหมวกกันกระแทก กระบังหมวกและแว่นกันแดดเข้ามาแผดเผาหน้าผาก ลำคอ และแขน ถึงจะไม่ไหม้ก็ทำให้แสบร้อนได้ในแบบที่เรียกว่า ซันเบิร์น ถ้าไม่อยากเป็นซันเบิร์น ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะพัฒนาไปเป็นมะเร็งผิวหนังจากรังสีอัลตราไวโอเล็ต คุณควรหาครีมกันแดดทา เดี๋ยวนี้ยิ่งมีค่ากันแดด SPF สูง ๆ ค่ามาตรฐานสำหรับบ้านเราก็คือ SPF 30 ซึ่งจะช่วยป้องกันแดดเผาได้ดีพอ หาซื้อได้ตามร้านขายยาและซูปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
-          ถ้าชอบปั่นตอนกลางคืนก็ลุยได้เลย : ถ้ากลางวันมันร้อนนัก นักจักรยานหลาคนจึงเลือกปั่นกันตอนกลางคืนเป็นกลุ่ม ๆ เอาแว่นตาเลนส์ใสมาเช็ดให้เคลียร์ ติดไฟส่องทางเข้ากับจักรยานรวมถึงไฟท้ายด้วยแล้วออกไปปั่นให้สนุกได้เลยกับเพื่อน ๆ บางครั้งการได้ลงซิงเกิลแทรคที่คุ้นเคยดีอยู่แล้วในตอนกลางคืนก็ทำให้คุณได้มุมมองที่แตกต่างออกไป ที่ดีกว่าตอนกลางวันคือมันเย็นกว่าในตอนกลางคืน แต่ทั้งนี้ต้องระวังตัวมากขึ้นด้วย ไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรออกถนนใหญ่รถราจอแจ ต้องไปขี่กันเป็นกลุ่มและไม่ทิ้งกัน เพื่อจะได้ดูแลกันได้หากใครในกลุ่มต้องล้มหรือประสบอุบัติเหตุอื่น ๆ การติดอยู่ในป่าตอนกลางวันว่าแย่แล้วกลางคืนยิ่งกว่าถ้าคุณประสาทไม่แข็งพอ
-          น้ำคือเครื่องช่วยระบายความร้อน : นอกจากจะใช้ดื่มบรรเทากระหายแล้ว น้ำยังใช้ได้อีกหน้าที่หนึ่งคือระบายความร้อน คุณต้องดื่มน้ำให้ต่อเนื่องระหว่างการขี่จักรยานกลางอากาศร้อน และวิธีที่ธรรมชาติที่สุดคือการดูดเอาจากถุงน้ำสะพายหลังในเป้ซึ่งมีให้เลือกหลายรูปร่างและหลายขนาดรวมทั้งราคาซึ่งหลากหลายเช่นกัน คุณเลือกใช้ได้เท่าที่มีเงินจ่าย ทำให้อึดอัด นั่นก็มีส่วน แต่การมีแถมรัดมากมายทั้งที่หน้าอกและหน้าท้องไม่ได้หมายความว่าคุณต้องใช้มันทุกเส้น นอกจากเพื่อให้มีน้ำดื่มระหว่างการขี่จักรยานแล้วถุงน้ำพวกนี้ยังใช้ในกรณีอื่น ได้ด้วย เช่น เดินป่าหรือวิ่ง เขาจึงมีสายรัดมาให้ แต่นักจักรยานส่วนใหญ่เลือกใช้แค่สายสะพายหลังเท่านั้นก็เอาอยู่แล้ว ผู้ผลิตอาจจะไม่ได้บอกเรื่องนี้กับคุณ แต่ประสบการณ์น่าจะเป็นเครื่องชี้บอกได้ดีกว่าคำพูด เมื่อคุณขี่จักรยานบ่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำแล้ว คุณประโยชน์ของมันอีกข้อคือช่วยลดแรงกระแทกเมื่อคุณพลาดท่าต้องลอยข้ามแฮนด์แล้วเอาหลังลง อย่าบอกนะว่าไม่เคยถ้าคุณขี่เมาเท่นไบค์มานานกว่าหนึ่งปีขึ้นไปและใช้เวลา 90 % กับซิงเกิลแทรค
-          เลือกเสื้อปั่นจักรยานให้เป็น : เรารู้กันอยู่แล้วว่าเสื้อจักรยานมีประโยชน์คือมันลดความร้อนได้ จากเนื้อผ้ามีรูพรุนและซ้อนกันสองชั้น ชั้นในสุดคือส่วนดูดซับความชื้นไว้จากเหงื่อและน้ำ ส่วนชั้นนอกสุดจะทำหน้าที่ระบายน้ำเมื่อถูกลมพันเพื่อให้นักจักรยานตัวแห้งสบายตลอดเวลา เนื้อผ้าเสื้อจักรยานจึงต้องแตกต่างจากผ้ายึดธรรมดาที่เราเห็นใช้ตัดเสื้อยึดทั่ว ๆ ไป นอกจากต้องมีสีสันฉูดฉาดเพื่อให้สะดุดตาต่อยวดยานบนท้องถนน สีสันของมันต้องไม่ทึบ โดยเฉพาะสีดำนั้นไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรสวมเพราะจะดูดความร้องจากแสงแดดมาก และจะอันตรายมากขึ้นอีกเมื่อใช้ตอนกลางคืนบนท้องถนน รถยนต์ที่สวนหรือตามหลังมาอาจจะไม่เห็น ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ
-          เลือกหมวกกันกระแทกที่ช่องระบายอากาศมาก ๆ เข้าไว้ : เราต้องสวมหมวกกันกระแทกอยู่แล้วแน่ ๆ ตอนขี่จักรยาน มันช่วยให้ปลอดภัยได้จริง ๆ โดยเฉพาะตอนคุณล้ม อากาศร้อน ๆ อย่างนี้ประโยชน์ของมันอีกอย่างคือช่วยให้เย็นสบายหัวได้จากช่องระบายอากาศ หมวกกันกระแทกยิ่งปีหลัง ๆ นี้ยิ่งเบาลงเรื่อย ๆ ตามสไตล์การออกแบบ แต่ก็ต้องคอยระวังการเสื่อมสภาพของโฟมไว้เหมือนกันเพราะเหงื่อและความร้อนนี่แหละคือตัวบั่นทอนคุณภาพ ถ้าหมวกกันกระแทกของคุณมีอายุเกิน 3 ปีแล้วไม่ว่าจะเคยล้มมาก่อนหรือไม่ก็ตามควรเปลี่ยนใหม่ แล้วคุณจะรู้สึกได้ชัดเจนถึงความแตกต่าง [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
-          เท้าที่เย็นสบายช่วยให้ปั่นสนุก : ถ้าคุณไม่ได้ใช้รองเท้าสารคลิปเลสสำหรับปั่นจักรยานแบบที่ชิมาโนทำขาย รองเท้าปั่นเท่นไบค์ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหนก็ตามควรจะมีรูระบายอากาศเยอะ หมายความว่ามันต้องไม่ทึบ ไม่ตัดเย็บด้วยหนังหุ้มทั้งหมดจนแทบไม่มีรูระบายอากาศเจาะไว้เป็นจุด ๆ บนหนังรองเท้า นั่นก็เป็นรองเท้าสำหรับเมืองหนาว รองเท้าขี่จักรยานเมืองร้อนอย่างบ้านเราควรมีบางส่วนโดยเฉพาะปลายหลังเท้านั่นต้องมีส่วนประกอบเป็นผ้าตาข่าย นอกจากเนื้อผ้าจะระบายความร้อนได้ดีแล้วยังระบายน้ำได้ดีเช่นกัน สวมมันขี่ลุยฝนได้ ในขณะเดียวกันก็แห้งเร็วเมื่อถูกลมเป่าหลังจากถูกน้ำมาไม่นาน
-          ถ้าร้อนมากก็ปั่นลงน้ำ : ถ้าคุณชอบขี่จักรยานในซิงเกิลแทรคหรือทางลุยป่า คงหลีกเลี่ยงพวกทางน้ำลำธารได้ยาก การตัดสินมาเล่นเมาเท่นไบค์คือคุณคงไม่กลัวเปื้อนกลัวเปียกอยู่แล้ว ขี่ลุยลงไปเลยอย่าได้ชักช้าให้น้ำกระเซ็นขึ้นมาระบายความร้อนในตัว ข้อควรระวังคือต้องหุบปากให้สนิท มิฉะนั้นน้ำที่มีแบคทีเรียจะเข้าปาก
-          อย่าลืมผ้าซับเหงื่อ : แถบฟองน้ำบุในหมวกกันกระแทกมีประโยชน์ คือลดแรงกระแทกและกระทบกระเทือนกับกะโหลก ประโยชน์อีกอย่างของมันคือซับเหงื่อได้  ถ้าคุณเป็นคนเหงื่อมากทางเลือกอีกอย่างคือใช้แถบรัดศีรษะแบบเดียวกับที่พวกนักเทนนิสใช้เพื่อซับเหงื่อ ช่วยได้มากเมื่อเหงื่อไหลจากศีรษะลงมาเข้าตา ถ้าได้แถบนี้มาหลังจากซ้อนหมวกกันกระแทกแล้วคุณอาจพบว่ามันทำให้ศีรษะใหญ่ขึ้นจนคับหมวก วิธีแก้ปัญหาไม่ใช้เอามีไปปาดเนื้อหมวกทิ้ง ทำแค่ถึงแถบฟองน้ำรองในออกในส่วนที่สัมผัสกับแถบรัดศีรษะโดยตรงก็พอ ตรงกระหม่อมยังเหลือไว้ได้ เพื่อจะได้มีเนื้อที่หมวกมากขึ้นสำหรับการสวมครอบแบบซับเหงื่อรัดศีรษะนอกจากการเตรียมตัวให้พร้อมรับแดดแผดจ้าแล้ว บางครั้งอาจมีเพื่อนเราบางคนทนไม่ไหว คุณดูคำแนะนำในการปฐมพยาบาลได้ตรงนี้ [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
1. นำนักจักรยานที่มีท่าทางว่าจะเป็นลมหรือเป็นลมไปแล้วเข้าร่ม
2. ถอดเสื้อผ้าที่ไม่จำเป็นออกบางส่วน เพื่อให้ระบายอากาศ
3. ให้ดื่มน้ำถ้ายังพอมีสติอยู่บ้าง พยายามให้จิบ อย่าซด
4. ถ้ามีน้ำมากพอจงใช้มันพรมให้ทั่วใบหน้าและลำตัว
5. หาอะไรมาพัดหน้าให้ระบายอากาศ จะได้ลดอุณหภูมิร่างกายได้บางส่วน
6. ถ้าหมดสติไปแล้วไม่ต้องกรอกน้ำ เพราะจะสำลัก ให้รอให้ฟื้นก่อน
7. พอเขาฟื้นแล้วขี่จักรยานได้ หากไม่จำเป็นต้องขี่ต่อให้นำขึ้นรถยนต์ไปพบแพทย์ แพทย์จะวินิจฉัยอาการลึก ๆ ของคนไข้เอง
[เทคนิคการปั่นจักรยาน]

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง