ss

21 ส.ค. 2553

ประแจหกเหลี่ยมหรือประแจแอล (Hexagon Wrench)

ในบางครั้งจักรยานที่เราขี่นั้น จะต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือถอดออกมาเพื่อทำความสะอาด ซ่อมแซม รถจักรยานในปัจจุบันโดยเฉพาะจักรยานเสือภูเขาและเสือหมอบ น็อตที่ขันยึดจุดต่าง ๆ นั้นจไม่เหมือนจักรยานทั่ว ๆ ไปที่เราคุ้นเคย ฉะนั้นจะต้องมีเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะใช้ถอดน็อตเหล่านี้ครับ


เครื่องมือที่ใช้กันบ่อยนั่นคือประแจหกเหลี่ยม หรือประแจแอลครับ สำหรับชาวเสือหมอบและเสือภูเขา สำหรับมือเก่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว สำหรับมือใหม่อาจจะยังไม่คุ้นเคย วันนี้จะมาแนะนำชนิดของประแจ วิธีการใช้ และการดูแลรักษาเครื่องมือเหล่านี้กันครับ

ชนิดของประแจแอลหรือประแจหกเหลี่ยม (Allen Wrench or Haxagon)

     ประแจหกเหลี่ยมหัวบอล                                                                          ประแจหกเหลี่ยม 2 ข้าง

โดยมีหน่วยวัดเป็นมิลลิเมตร ได้แก่ 1.5 , 2.0 , 2.5 เป็นนิ้วหุน 1/416, 5/64, 3/32 เป็นต้น ซึ่งจักรยานเสือหมอบหรือเสือภูเขาส่วนใหญ่ใช้แบบมิลลิเมตร

วิธีการใช้งาน


ใช้ขันหรือคลายสลักเกลียวหัวฝังรูปหกเหลี่ยม เลือกขนาดให้พอดีกับน็อตที่จะขันถ้าหากหลวมจะทำให้ตัวประแจและหัวน็อตเสียหายได้ ข้อที่ควรระวังในการใช้ประแจแอลคือความพอดีของแรงที่ใช้ในการขัน ซึ่งอาจทำให้เกลียวเสียหายและหรือวัสดุที่ถูกรัดเกิดความเสียหายได้ครับ ข้อที่ควรระวังอีกอย่างในการขันคลายน็อต ก็คือไม่ควรกดน้ำหนักมากเกินไปในตอนแรก ควรจะค่อย ๆ ออกแรงกดให้แน่ใจแล้วว่าน็อคลายตัวแล้ว ค่อยกดน้ำหนักทั้งหมดลงไป ทั้งนี้เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเกลียวครับ

การดูแลรักษา

ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก หลังจากใช้งานเสร็จก็เช็ดทำความสะอาดหลังจากนั้นก็ให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันเช็ดอีกทีหนึ่ง เพื่อป้องกันการเกิดสนิมขึ้นครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง