ss

18 ส.ค. 2553

จักรยานถนน, ลู่ และวิบาก ภาค 1

จักรยานถนน, ลู่ และวิบาก ภาค 1



วันนี้จะมาแนะนำประเภทการแข่งขันจักรยานแบบสากลว่าปกติแล้วมีกี่ประเภท อะไรบ้าง


ลองมาดูกันนะครับว่าทั้งหมดทั้งปวงแล้วการแข่งขันจักรยานมีประเภทอะไรกันบ้าง และแต่ละประเภทนั้นมีความน่าตื่นเต้นที่แตกต่างกันไปอย่างไร รวมถึงต้องอาศัยเทคนิคที่ใช้ในการแข่งขันซึ่งแน่นอนว่าจะต้องแตกต่างกันออกไป การแข่งขันแต่ละประเภทนั้นต้องอาศัยการฝึกฝนซึ่งมีรูปแบบเฉพาะที่ต่างกันก็ขึ้นอยู่กับสภาพและปัจจัยต่าง ๆ ในการแข่งขันอย่างที่เคยเล่าไปแล้วในฉบับก่อนๆนะครับ นอกจากนี้แล้วยังจะต้องอาศัยความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆในแบบที่ต่างกันด้วย เช่น แบบที่ทนทาน (Endurance) ก็คือเน้นความอดทน ว่ากันด้วยระยะทางไกลๆ และแบบส่งแรงมหาศาลและรวดเร็ว (explosive) เดี๋ยวค่อย ๆ มารู้จักกันนะครับว่าการแข่งขันประเภทไหนท็่ต้องการเรี่ยวแรงขนาดนั้น แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งที่การแข่งขันจักรยานต้องการเป็นอย่างมากนั่นก็คือ ความมุ่งมั่นและความตั้งใจ รวมไปถึงการหมั่นฝึกซ้อมนะครับ เพราะถ้าตั้งใจจะไปแข่งอย่างเดียวแต่อ่อนซ้อม อนาคตก็อาจจะไม่สดใสเท่าที่ควรทีนี้ก็มาเข้าใจประเภทของการเเข่งขันต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถแบ่งการเเข่งขันแบบหลัก ๆ ออกไต้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. ประเภทถนน

2. ประเภทลู่

3. ประเภทวิบาก


การแข่งขันในแต่ละประเภทยังจะแบ่งแยกย่อยลงไปได้อีกเป็นการแข่งขันประเภทย่อย และในส่วนปลีกย่อยเหล่านั้นก็ยังสามารถแบ่งประเภทได้โดยอีกหนึ่งชั้นโดยใช้ อายุ และความสามารถเป็นตัวแบ่ง เช่น ประเภทเยาวชน ประเภทผู้สูงอายุหรือว่าจะเป็นประเภทบุคคลทั่วไป แล้วก็เป็นทีมชาติไปเลย การแบ่งประเภทในแบบสุดท้ายนี้ก็เพื่อให้การแข่งขันมีความเข้มข้นเพิ่มความสูสีและความตื่นเต้นให้กับผู้เเข่งขัน รวมทั้งท้าทาย


ศักยภาพของผู้เข้าแข่งขันทุกคน ซึ่งส่วนนี้ผมมองว่าเป็นเสน่ห์ของการแข่งขันจักรยานเลยนะครับ เมื่อความตื่นเต้นสนุกสนานเต็มเปี่ยมขนาดนี้สำหรับผู้เข้าแข่งขัน มีหรือครับผู้ชมการแข่งขันอย่างพวกเราๆ จะไม่พลอยมีอารมณ์ร่วมไปด้วย เราลองมาลงรายละเอียดเพื่อทำความรู้จักกับการแข่งขันจักรยานทั้ง 3 ประเภทรวมทั้งประเภทย่อยของแต่ละการแข่งขันกันเลยนะครับ

1. ประเภทถนน


ตามชื่อของประเภทการแข่งขันเลยครับ นั่นก็คือการแข่งขันประเภทนี้จะแข่งขันกันบนถนน ธรรมชาตินี่ล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันโดยใช้เส้นทางแถบชานเมืองหรือว่าระหว่างเมือง ซึ่งระหว่างทางก็จะมีภูเขา ธรรมชาติสวย ๆ ให้ได้ชื่นชมกันและเพิ่มบรรยากาศในการแข่งขันซึ่งเครียด ๆ อยู่ดูเบาลงไปได้มากเลยทีเดียว แต่บางครั้งก็อาจจะใช้เป็นทางเรียบธรรมดา แล้วแต่ว่าธีมของการแข่งขันจะเป็นอย่างไร สถานที่ที่ใช้แข่งก็มีส่วนพอสมควรครับ การแข่งขันประเภทนี้นั้นแพร่หลายมากซึ่งเราก็จะพบเห็นได้โดยทั่วไปตามการถ่ายทอดในรายการกีฬาช่องต่าง ๆ ในการแข่งประเภทถนนนี้ก็สามารถแบ่งเป็นประเภทย่อยๆได้ดังนี้


- Road Race การแข่งขันลักษณะนี้จะเริ่มต้นการแข่งขันแบบกลุ่มใหญ่ ปั่นกันไปเป็นกลุ่ม เน้นความเร็ว ผลัดกันนำ แซงกันไปมาไปเรื่อย ๆ แล้วแต่ระยะทาง ที่สำาคัญคือจะมีการใช้ทีมเข้ามาช่วยและยังมีการใช้แทคติกต่าง ๆในการพยายามทิ้งคู่แข่ง หรือว่าสร้างระยะห่าง ใครผ่านเส้นชัยได้เป็นคนแรกคือผู้ชนะ การแข่งขันแบบนี้มักจะเป็นการแข่งขันจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งระยะทางตั้งแต่ 100 กิโลเมตรขึ้นไป
- Criterium การแข่งขันประเภทนี้จะใช้เป็นแบบถนนปิด ไม่มีการจราจร และการแข่งขันจะเป็นการขี่วนเป็นรอบ ๆ แต่ละรอบระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร ผู้เข้าแข่งขันจะต้องมีความชำนาญในการเข้าโค้ง และการเร่งสปริ้นท์ Criterium จะมีความน่าตื่นเต้น และน่าชมน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง ผู้ชมสามารถชมการแข่งขันได้อย่างใกล้ชิด criterium เป็นที่นิยมมากในประเทศสหรัฐอเมริกา และระยะเวลาที่ใช้ในการแข่งขันนั้นก็ไม่ยาวนานเกินไป ประมาณ 30-90 นาทีเท่านั้น
- Hill cllmb การแข่งขันชนิดนี้ เป็นการแข่งขันบนถนนทางหลวง แต่จุดเริ่มต้นของการแข่งขันจะอยู่ที่ตีนภูเขาที่ไหนสักแห่งหนึ่ง และผู้เข้าแข่งขันจะต้องปั่นขึ้นไปบนยอดภูเขา ซึ่งการแข่งขันอาจจะเป็นแบบจับเวลาของแต่ละคน หรือแบบออกมาพร้อมกันหลาย ๆ คนที่เดียวก็สุดแล้วแต่ครับ ใครที่ใช้เวลาน้อยที่สุดที่จะขึ้นสู่ยอดเขา คนนั้นคือผู้ชนะ สนุกไปอีกแบบ
- Time Trial เป็นการแข่งขันที่จับเวลาผู้แข่งขันแต่ละคนหรือจับแบบเป็นทีม ใครที่ใช้เวลาน้อยที่สุดจากจุดเริ่มต้นจนถึงเส้นชัย คือผู้ชนะ ผู้แข่งขันจะเริ่มออกตัวตามช่วงเวลาที่กำหนด เช่น อาจจะเป็นทุก 1 0 นาที หรือ 15 นาทีก็แล้วแต่ ส่วนระยะทาง ของการแข่งขันนั้นจะเริ่มตั้งแต่ 1 -70 กิโลเมตร การแข่งขันอาจจะเริ่มจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง หรือจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่ง หรือปั่นวนเป็นวงกลม การจราจรมักจะถูกปิดเพื่อการแข่งขัน คุณจะพบเห็นผู้เข้าร่วมการแข่งขันใช้จักรยานเป็นรูปทรงแอโรไดนามิค และชุดจักรยานในลักษณะเดียวกัน ผู้ที่ทำการแข่งขันประเภทนี้ได้ดี มักจะเป็นผ้ที่ปั่นจักรยานระยะไกลได้ดี และมีการฝึกฝนแบบ Endurance ค่าเฉลี่ยความเร็วของการปั่นในการแข่งขันประเภทนี้ ในทางเรียบอาจมีความเร็วถึง 60 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง น่าทึ่งมากๆครับ คุณผู้อ่านท่านไหนอยากจะมองดูว่าปั่นจักรยานความเร็วขนาดนั้นเป็นอย่างไรก็ลองดูครับ ผมเคยลองได้สูงสุดแค่ 30 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง แค่นั้นก็รู้สึกตื่นเต้นมากแล้วครับไม่อยากคิดเลยว่านักกีฬาที่ปั่นด้วยความเร็วถึง 60 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง จะต้องเตรียมความพร้อมให้ร่างกายกันขนาดไหน
- Stage Race การแข่งขันชนิดนั้นเป็นการผสมผสานของสิ่งต่าง ๆ ที่ได้กล่าวข้างต้นมาเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันประเภทนี้การแขงขัน stage Race อาจจะใช้ระยะเวลาข้ามวันหรืออาจจะเป็นเดือน ผู้ชนะนั้นจะแบ่งออกเป็นหลายประเภท เช่น ผู้ชนะประเภทความเร็ว ผู้ชนะประเภทขึ้นเขา หรือ TIme Trial แต่ผู้ชนะแบบรวมทั้งหมดนั้นก็คือผู้ที่มีคะแนนรวมดีที่สุดในทุกประเภทเมื่อเอาคะแนนทุกอย่างมารวมกัน การแข่งขันประเภทนี้นั้นนิยมมากในแถบยุโรป เช่น Tour de France ที่เราทุกคนคงเคยได้ยินและรู้จักกันเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมี Tour of spaln และ Italy อีกด้วย


คงจะเห็นกันแล้วนะครับว่าการแข่งขันประเภทถนนนั้นมีอยู่หลายประเภท แต่ที่แน่ ๆ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องฝึกฝนเทคนิคเฉพาะทางที่เหมาะสมกับการแข่งขันประเภทนั้นๆ เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งชัยชนะ นี่คือประเทภแรกเท่านั้น ยังมีอีก 2 ประเภท โปรดติดตามตอนต่อไปครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง