ss

18 ส.ค. 2554

จักรยานกับ Cro-Moly ตอนที่ 2

โครโมลี (Cro-Moly) ยังถูกนำมาพัฒนาใช้ในการสร้างท่อเฟรมจักรยานอยู่หลายยี่ห้อ เช่นท่อสัญชาติญี่ปุ่นในแบรนด์ TANGE ที่จะแบ่งเกรดท่อออกเป็น 4 เกรด ได้แก่ Tange Ultimate, Tange Prestige, Tange Infinity, Tange  ที่ใช้ในรถจักรยานแบรนด์ Tange เองหรือ Soma รุ่น Groove ท่อน้องใหม่จากญี่ปุ่น ส่วนอีกแบรนด์ที่กำลังมาแรงในตอนนี้คือท่อ Kung Fu Tubing ซึ่งท่อตัวนี้จุดเด่นคือมีความแข็งแรงไม่แตกต่างกับท่อ True Temper แต่ต้นทุนการผลิตต่ำกว่า เพราะมีสายการผลิตจากประเทศญี่ปุ่น จักรยานที่ใช้ท่อนี้คือ Salsa รุ่นปัจจุบันเนื่องจาก ราคาท่อโครโมลีดีดสูงมากถ้า Salsa ยังใช้ท่อ True Temper เหมือนเดิมราคาจะเพิ่มไปไกลกว่านี้เยอะ ดังนั้นก็ต้องหาท่อที่คุณสมบัติตอบโจทย์ของสินค้าเค้าได้ แต่ราคาที่ไม่สูงเกินไป มันก็เลยไปจบที่ท่อ Kung fu จาก Sanko


ท่อ Kung Fu Tubing ท่อ Kung Fu Tubing Ala Carte ท่อโครโมลี True Temper ท่อแบรนด์นี้ใช้ในอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์ก่อสร้าง ไม้กอล์ฟ อุปกรณ์ตกปลา เฟรมจักรยาน โดยท่อที่นำยิมนำมาทำเฟรมจักรยานจะเป็นรุ่น ox2,ox3,platimun อย่างจักรยานของ KHS รุ่น SOFT TAIL ปี 2002 ใช้ TRUE TEMPER OX2 ต่อด้วยท่อที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้น ๆ อย่างท่อสัญชาติอังกฤษ Reynolds ท่อแบรนด์นี้จะแบ่งเกรดออกเป็นตัวเลขตามสายการผลิต ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างเช่นท่อรหัส 500 เป็นการพัฒนาโดยใช้ส่วนโลปะผสมเพิ่มเติมเป็น Chromium-molybdenum (CrMo) steel, Seamed,Butted  ท่อรหัส 501 ได้รับการพัฒนาเริ่มออกสู่ตลาดประมาณปี 1983 ต่อมาท่อรหัส 520,525 เริ่มพัฒนาต่อให้รับแรงได้ดีขึ้น จึงทำบางได้มากขึ้น เริ่มนำมาใช้ทำเฟรมในกลุ่ม Triathlon ท่อรหัส 531 ปรับปรุงส่วนผสม Manganese/Molybdenum, ยุคนี้ถือว่าได้เข้าสู่สุดยอด พัฒนาให้กลับกลุ่มทัวร์ริ่ง เฟรมใช้รหัส 531ST – Special Tourig Tubeset เป็นต้น โดยแบรนด์ที่ใช้ท่อ Reynolds คือ Specialized รุ่น Allez Steel ใช้ท่อรุ่น 520,Jamis รุ่น Dragon กับ Voodoo รุ่น Bizango ใช้ท่อรุ่น 853 แบรนด์ที่ได้รับความนิยมอีกรุ่นคือ Columbus เป็นท่อสัญชาติอิตาลี่ ซึ่งในสมัยก่อนจะแบ่งเป็น slx,sl,sp เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่ว่านำไปใช้กับประเภทไหน เพราะแต่ละประเภทจะใช้รุ่นท่อไม่เหมือนกัน 


แต่ปัจจุบันท่อของ Columbus ได้พัฒนาปรับเปลี่ยนใหม่เป็น 6 รุ่น ได้แก่ SPIRIT LIFE, ULTRA FOCO FOCO, ZONA, THRON จักรยานที่ใช้ท่อนี้ได้แก่ Rocky Mountain รุ่น Blizzard 2011 โดยใช้ท่อรุ่น ZONA รวมถึงจักรยานโครโมลีที่ผลิตในอิตาลี ท่ออีกแบรนด์ที่แฟนโครโมลียากที่จะมีไว้ครอบครองท่อ Ritchey เป็นท่อที่สร้างชื่อให้กับวงการเฟรมโครโมลี เนื่องจากเฟรมทุกเฟรมทำด้วยมืออีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบากว่าเฟรมอลูมิเนียมในสิบกว่าปีก่อน แต่เป็นที่น่าเสียดายเพราะ Tom Ritchey ได้ยกเลิกสายการผลิตไปเสียก่อนแล้ว ที่ยกตัวอย่างมานี้ทั้งหมดเป็นท่อที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ในบ้านเรานะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง