ss

7 ต.ค. 2553

Bike Test : SPECIALIZED S-Works Stumpjumper Carbon HT

 S-Works Stumpjumper Carbon HT เป็นรถฮาร์ดเทรลครอสคันทรี่รุ่นสูงสุดของ Specialized ที่ได้รับการพิสูจน์จากชัยชนะจากการแข่งขันระดับคอรสคันทรีระดับโลกหลาย ๆ สนามซึ่ง Specialized มีการส่งรถลงแข่งขัรรายการระดับโลกมาอย่างต่อเนื่องยาวนานนับตั้งแต่นักแข่งของทีมอย่าง Ned Overend, Filip Meirhaeghe จนมาถึง Christoph Sauser ในปัจจุบัน Specialized เองก็เช่นเดียวกันมีการพัฒนาวัสดุในการทำเฟรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อลูมินั่มรหัส M4,M5 จนมาถึงคาร์บอน FACT (Functional Advanced Carbon Technology) อันเป็นเทคโนโลยีอันสูงสุดในการผลิตเฟรมด้วยคาร์บอนของ Specialized

          เฟรมตัวนี้เป็นเฟรมคาร์บอนที่ใช้ท่อคอแบบลูกผสมด้านล่างใช้ท่อขนาด 1.5 นิ้ว ส่วนด้านบนใช้ท่อขนาด 1.125 นิ้ว ทำให้สามารถใช้กับโช้คซางแบบ 1.125 นิ้ว หรือโช้คซางแบบ 1.5-1.125 นิ้วได้ สำหรับคันที่นำมาทดสอบนี้ใช้โช๊คหน้าของ Specialized รุ่น Future Shock S90 ซึ่งโช้ครุ่นนี้จะเป็นซางแบบ 1.5-1.125 นิ้ว ซึ่งจะให้ความแข็งแรงมากกว่าโช้คแบบซาง 1.125 นิ้ว เพราะว่าด้วยโครงสร้างของคราวน์โช้คที่ใหญ่กว่า ทำให้เวลาเลี้ยวโค้งด้วยความเร็วสูง รถมีความนิ่งกว่าโช้ครุ่นนี้เป็นโช้ครุ่นพิเศษที่ทาง Specialized ได้ทำการติดตั้งระบบล็อคโช้คอัตโนมัติ Brain-Fade ผู้ใช้สามารถปรับโช้คได้สามอย่างได้แก่แรงดันอากาศที่บรรจุเข้าไปในโช้ค รีบาล์ว และความไว้ในการล็อคตัวของโช้คส่วนตัวท่อบนของเฟรมมีความลาดมากเป็นพิเศษทำให้เวลาขึ้นคร่อม หรือลงจากรถทำได้สะดวก
          นอกจากเฟรมรุ่นนี้จะใช้ท่อคอขนาดใหญ่แล้วบริเวณท่อกะโหลกยังมีการเสริมโครงสร้างคาร์บอนซึ่งดูแล้วมีความแน่นหนาแข็งแรงสูงมาก เพื่อที่จะให้ตัวเฟรมไม่บิดไปมาเวลารับแรงกดจากบันได เฟรมรุ่นนี้ใช้ท่อกะโหลกไร้เกลียวแบบ BB-91 สามารถใส่ลูกปืนกะโหลกได้ทั้งแบบลูกปืนอยู่ในเฟรม และนอกเฟรม เนื่องจากท่อบริเวณกะโหลกมีขนาดใหญ่มากจึงทำให้เฟรมรุ่นนี้ไม่สามารถใช้สับจานแบบจับล่างได้ใช้ได้กับสับจานแบบจับบนเพียงอย่างเดียว เฟรมรุ่นนี้ใช้ท่อหลักอานขนาด 30.9 มม. ตามมาตรฐานของ Specialized ท่อ Seat Stay ของเฟรมรุ่นนี้จะเป็นแบบ A-Type ขนาดใหญ่จนทำให้ช่องระหว่างเฟรมกับยางนอกเหลือช่องน้อยมาก
          ชุดอะไหล่ที่ประกอบบนรถคันนี้ล้วนเป็นอะไหล่รุ่นสูงของแต่ละยี่ห้อไม่ว่าจะเป็นชุดขับเคลื่อน Shimano XTR ทั้งชุดไม่ว่าจะเป็นชุดขาจาน,เฟืองหลัง,สับจาน,ตีนผี,มือเกียร์ และโซ่เพื่อให้การทำงานประสานเข้าชุดกันอย่างเต็มระบบ ส่วนเบรกนั้นเจ้าของรถเลือกใช้ดีสเบรก Shimano รุ่น XTR ความพิเศษของดีสเบรกชุดนี้อยู่ที่การใช้คาลิเปอร์แบบ ISO ด้านหน้า ไปติดตั้งที่ด้านหลังทำให้สามารถใช้ใบดีสเบรกขนาด 140 มม. ได้ ชุดล้อที่ประกอบกับรถเป็นชุดล้อ Mavic รุ่น SLR


ผลการทดสอบ :
          ก่อนเริ่มทำการทดสอบได้ทำการเซ็ทรถก่อนเพื่อให้การขี่เป็นไปอย่างสมบูรณ์เริ่มตั้งแต่การเซ็ทตัวรถให้เหมาะสมกับผู้ขี่ การเช็ทโช้คหน้าทั้งการสูบลมวัด ระยะ Sag โช้ค การปรับรีบาวนด์ และการปรับตั้งความไวในการล็อคของโช้ค หลังจากนั้นจึงเริ่มทำการทดสอบ
           ต้องยอมรับจริง ๆ เลยว่าเฟรมตัวนี้เป็นเฟรมฮาร์ดเทลที่เหมาะสมกับการใช้แข่งขันมากกว่าขี่ท่องเที่ยวทั่วไป ด้วยการออกแบบโครงสร้างของเฟรมทั้งท่อคอ และท่อกระโหลกที่มีขนาดใหญ่ทำให้เฟรมมีความแข็งแรงมาก การออกแรงปั่นรถพุ่งตอบสนองการเร่งปั่นเป็นอย่างดี จนทำให้การควบคุมรถต้องใช้ทักษะมากเป็นพิเศษ เพราะว่ารถที่เฟรมมีความแข็งแรงสูงแต่มีน้ำหนักเบา ย่อมไม่ต่างอะไรจากม้าที่พยศ น้ำหนักรถที่เบาทำให้การเข้าโค้งต้องใช้ทักษะในการควบคุมรถมากกว่ารถที่มีน้ำหนักมากกว่าประกอบกับโช้คหน้าที่มีระบบล็อคอัตโนมัติอาจจะทำให้ผู้ขี่สั่นสะท้านไปทั้งตัว หากตั้งค่าความไวในการล็อคอัตโนมัติที่ไม่เหมาะสม ทางที่ดีควรจะตั้งความไวในการล็อคอัตโนมัติให้มากหน่อยและไปใช้การเซ็ทระยะ Sag น้อย ๆ แทนก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ จุดเด่นของโช้ครุ่นนี้ที่เห็นได้ชัดคือการขี่ขั้นทางชัน ตัวโช้คล็อคตัวทำให้การขี่ขึ้นเนินไม่เสียแรงหากเป็นโช้คแบบทั่วไปต้องใช้นิ้วไปดันรีโมทสั่งให้โช้คล็อก ส่วนเวลารูดลงเนินตัวโช้คก็ยุบตัวทำงานเหมือนปกติโดยไม่ต้องปลดล็อคโช้คเหมือนโช้คทั่ว ๆ ไปซึ่งก็นับว่าเป็นข้อดีของโช้ครุ่นนี้
          ต้องบอกว่า S-Works Stumpjumper Carbon HT ไม่ทำให้เราผิดหวังในการทดสอบจริง ๆ สมกับเป็นฮาร์ดเทลรุ่นแข่งขันของ Specialized ซึ่งได้การขับขี่ที่ดุดันจากโครงสร้างของรถที่แข็งแรงและมีน้ำหนักเบายิ่งมาได้โช้คหน้าของ Specialized ด้วยแล้วยิ่งทำให้มันเป็นรถที่ดุดันยิ่งขึ้นไปอีกซึ่งก็แน่นอนว่านักแข่งที่หวัดผลในการแข่งขันก็ย่อมต้องการรถที่ดุดันเช่นนี้


Spec Modify
ขนาดเฟรมทดสอบ : S 15.5 นิ้ว
ความยาวเซนสเตย์ : 424 มม.
ความยาวท่อบน : 531 มม.
องศาท่อคอ : 71 องศา
องศาท่อนั่ง : 73 องศา
ความสูงท่อบนจากพื้น : 761 มม.
ช่วงยุบหน้า : 90 มม.
วัสดุผลิตเฟรม : คาร์บอน FACT
โช้คหน้า : Fork Soecialized Future Shock S90
ขอบล้อ : Mavic SLR
ยาง : GEAX GATO
ดุมล้อ : Mavic SLR
เบรก : Shimano XTR
ขาจาน : Shimano XTR
มือเกียร์ : Shimano XTR
แฮนด์ : Ritchye WCS Carbon
คอแฮนด์ : Ritchey WCS
น้ำหนัก : 9.8 ก.ก.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง