ss

4 พ.ย. 2554

จักรยานพับ Bike Friday

จักรยานพับ Bike Friday

เมื่อพูดถึงการเดินทางแล้วก็มีอยู่หลายประเภท และหนึ่งในนั้นก็คือการปั่นจักรยานไปตามที่ต่าง ๆ แต่ที่สะดวกที่สุดก็คือจักรยานพับที่จะสามรถไปกับเราได้ทุกที่ สะดวกสบายในการขนย้าย สามารถติดตัวเราไปในที่ต่าง ๆ ได้ เราขอแนะนำให้รู้จักกับจักรยาน Bike Friday เรามาดูสิว่าจักรยานพับค่ายนี้มีที่มาอย่างไร

“ไบค์ ฟรายเดย์” หนึ่งในสุดยอดตำนานรถพับจากสหรัฐอเมริกา ที่สองพี่น้องตระกูล Scholz คือ Alanc และ Hanz ชาวอเมริกันเชื้อสายสก๊อตแลนด์ แห่งเมือง Eugene จากรัฐ Oregon ทางตอนเหนือของสหรัฐฯ ได้ก่อตั้งโรงงานผลิตรถจักรยานพับได้และส่งออกไปจำหน่ายกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

Alan Scholz ได้ตั้งชื่อจักรยานของเขาตามชื่อของตัวละครในนิยายเรื่องดัง “ชีวิตและการผจญภัยของ โรบินสัน ครูโซ” (Robinson Crusoe) หรือที่เรียกกันย่อ ๆ ว่า โรบินสัน ครูโซ ที่เขียนโดย “แดเนียล ดีโฟ” ที่ทุกคนรู้จักกันดี เป็นเรื่องของชาวสก๊อตแลนด์คนหนึ่งที่เรืออับปางแล้วไปติดอยู่บนเกาะ ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด จนได้พบกับเพื่อนแท้เป็นทาสผิวดำที่คอยช่วยเหลือให้ “โรบินสัน ครูโซ” อยู่รอดปลอดภัยจากอันตรายต่าง ๆ นา ๆ ระหว่างอยู่บนเกาะนี้และเป็นเพื่อนคู่ทุกข์คู่ยากเขาจึงตั้งชื่อให้ชายผู้นี้ว่า Friday หรือเรียกขานกันเต็ม ๆ ว่า Man Friday อันเลนให้เหตุผลว่าจักรยานพับได้ของเขาเปรียบเสมือนนาย Friday เพื่อนผู้ซื่อสัตย์ในนิยายเรื่องนี้นี่แหละ ที่เป็นเพื่อนคู่กายคนเดียวที่คอยสนับสนุนช่วยเหลืออยู่อย่างเงียบ ๆ ช่วยให้เราได้เดินทางไปสู่จุดหมายที่ต้องการด้วยความสวัสดิภาพ คำว่า Bike Friday จึงเป็นคำที่ให้ความหมายลึกซึ้งที่บ่งบอกถึงความเป็นชาวสก๊อตแลนด์และความเป็นจักรยานคู่ชีพที่ทรหดอดทนของนักเดินทาง

Bike Friday มีโรงงานเล็ก ๆ ตั้งอยู่ที่เมือง Eugene ในรัฐ Oregon ของสหรัฐอเมริกา เป็นเมืองหนึ่งของอเมริกาที่ได้รับการยกย่องว่าให้ความสำคัญกับการใช้จักรยานเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ มีคนทำงานที่นี่ราว 30 คน ยังคงใช้วีการผลิตและประกอบจักรยานด้วยมือทั้งหมด ด้วยความที่เป็นกิจการแบบครอบครัวและเจ้าของเองสืบเชื้อสายมาจากคนสก๊อตแลนด์ที่มีความทรนงองอาจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ครอบครัวตระกูล Scholz จึงคงความเป็นเอกเทศและยืนหยัดสู้กับกระแสทุนนิยมของอเมริกาอย่างเหนียวแน่น เขาปฏิเสธข้อเสนอที่เป็นเงินก้อนโตจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งในอเมริกาและยุโรปที่ต้องการซื้อกิจการและลิขสิทธิ์การออกแบบรถพับของ Bike Friday ของเขา ปัจจุบัน Hanna ลูกสาวคนโตของ Alan ได้เข้ามาช่วยครอบครัวในการบริหารงานและเริ่มขยายตัวส่งรถออกไปยังประเทศต่าง ๆ มากขึ้น

Tikit – City Folding Bike Series

City Bike Series เป็นรถที่ Bike Friday ออกแบบมาให้ใช้ในเมืองโดยเฉพาะ ใช้รถพับในการเดินทางไกลและรอนแรมท่องโลกไปในที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะองศาของรถถูกออกแบบมาให้นั่งได้สบาย สามารถนั่งปั่นเดินทางไกลกันเป็นวัน ๆ ได้โดยไม่เมื่อย เฟรมทำด้วย hi grade chromoly ตัวรถแข็งแรงน้ำหนักเบา สามารถติดตั้งกระเป๋าเดนิทางได้หลายใบสำหรับเก็บสัมภาระได้มากโดยไม่ทำให้รถสูญเสียการทรงตัว เมื่อพับแล้วจะมีขนาดพอเหมาะ สามารถนำขึ้นเครื่องบินหรือรถโดยสารได้สะดวก รถในซีรี่ส์นี้ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ของโลกในกลุ่มรถถับสำหรับ Touring 

1 ความคิดเห็น:

  • รีวิวเกมส์ says:
    13/12/66 07:35

    รีวิวเกมส์ ทดลองเล่น PG SLOT เว็บเกมออนไลน์น้องใหม่จากค่าย พีจี ค่ายเกมออนไลน์อันดับ 1 ที่ลูกค้าทั่วโลกต่างยกย่องให้เป็นเว็บเกมออนไลน์อันดับ 1 ตลอดการ

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง