ss

6 ต.ค. 2553

Bike Test : MARIN MOUNT VISION 5.7

          Marin เป็นจักรยานยี่ห้อหนึ่งที่ผลิตจักรยานออกมาจำหน่ายนานแล้วในยุคแรก ๆ รถฟูลซัสเพนชั่นของ Marin จะใช้ระบบกันสะเทือนหลัง จนกระทั่งในยุคปัจจุบันได้มีการใช้ระบบกันสะเทือนหลังแบบ Quad Link ที่ซื้อลิขสิทธิ์ระบบนี้มาจาก WHYTE DESIGNS
         Mount Vision 5.7 เป็นจักรยานเสือภูเขาฟูลซัสเพ็นชั่นแบบเทรล มีช่วงยุบล้อหลัง 120 มม.โดยใช้โช๊คหลังของ FOX รุ่น RP2 ที่มีการใช้เทคโนโลยี ProPadal ในการช่วยลดอาการรถยุบยวบยาบให้น้อยลง รถรุ่นนี้ให้โช๊คหน้าของ Fox F120 R ซึ่งเป็นโช้คน้ำหนักเบามีช่วงยุบกลาง ๆ โช๊ครุ่นนี้ใช้การยึดล้อหน้าแบบแกนสอด 100X15 มม. ทำให้มีความแข็งแรงกว่าแกนปลดปกติ โดยที่มีน้ำหนักมากกว่าแกนปลดปกตินิดหน่อย เฟรมรุ่นนี้ผลิตมาจากอลูมินั่ม 6066 โดยใช้เทคโนโลยี Hydroformed (การใช้แรงดันของเหลวช่วยอัดขึ้นรูปวัสดุ) ในการขึ้นรูปเฟรมและสวิงอาร์มท่อบนมีความโค้ง อ่อนช้อยสวยงามและลดระดับลงที่จุดเชื่อมต่อกับท่อนั่ง ท่อล่างมีการเสริมความหนาของวัสดุตรงบริเวณจุดยึดลิ้ง รถรุ่นนี้ใช้ถ้วยคอแบบ Internal (ดูจากการอัดเบ้าลูกปืนถ้วยคอเข้าไปในท่อคอ)
          ระบบกันสะเทือนหลัง Quad-Link ที่ใช้ในรถรุ่นนี้อาจจะดูแปลกตาไปบ้าง แต่ก็ทำให้สวิงอาร์มด้านหลังดูโล่งตามาก สวิงอาร์มด้านหลังถูกยึดกับเฟรมส่วนหน้าด้วยลิ้งเชื่อมขนาดใหญ่สองอัน โดยมีการยึดโช๊คด้านหนึ่งไว้ที่สวิงอาร์มและอีกด้านที่เฟรมส่วนหน้า ข้อดีของการใช้สวิงอาร์มแบบนี้อย่างหนึ่งก็คือ ที่ช่องใส่ล้อหลังจะมีความโล่งมาก ช่วยลดปัญหาโคลนติดรถได้มากกว่ารถรุ่นนี้ใช้สวิงอาร์มแบบที่แคบกว่า ส่วนหูยึดล้อหลังของเฟรมรุ่นนี้ใช้น็อตยึดด้านหลังข้างละสองตัวทำให้สามารถเปลี่ยนติ่งยึดตีนผี (Drop out) ได้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจนติ่งยึดตีนผีหัก
          เนื่องจากรถเป็นรถแบบเทรล ยางที่ให้มาจึงมีขนาดใหญ่พอประมาณ โดยใช้ยางหน้าหลังขนาด 2.24 ดิสก์เบรกที่ติดมากับรถคือดิสก์เบรก Hayes รุ่น Stroker Trail โดยใช้ใบดิสก์รุ่น V-Cut ขนาด 180 ม. ทั้งหน้า-หลังซึ่งเพียงพอกับการใช้งานแบบนี้ สำหรับชุดขับเคลื่อนที่ติดมากับรถใช้ชุดขับเคลื่อนลูกผสมของ Shimano โดยใช้ตีนผีแบบ Shadow รุ่น XT มือเกียร์รุ่น SLX ที่สามารถถอดหน้าจอแสดงผลออกได้ในกรณีที่ต้องการปรับตำแหน่งเบรกไปใช้แบบเบรกด้วยนิ้วเดียว
การทดสอบ :
         สิ่งแรกที่ทำคือการปรับรถให้เข้ากับร่างกายของผู้ทดสอบโดยการปรับความสูงของเบาะ ความสูงของคอแฮนด์และปรับมุมมือเบรค หลังจากนั้นจึงทำการเซ็ทระยะ SAG ของโช้คทั้งโช้คหน้าและหลัง เนื่องจากเป็นรถแบบเทรล (ช่วงยุบหน้า-หลัง 120 มม.) เราเลือกเซ็ทระยะ SAG ประมาณ 5-8 มม.) หลังจากนั้นก็ทดลองขี่และทำการตั้งรีบาวด์ของโช้คทั้งหน้าและหลัง จากนั้นจึงทำการขี่ทดสอบ
          ระบบกันสะเทือนของ Mount Vision 5.7 ทำงานได้ดีในทางขุรขระ มันเก็บแรงกระแทกได้ดีหรือแม้แต่การกระโจนลงจากทางต่างระดับที่ไม่สูงมาก โช้คหลังซับแรงได้ดีมาก รถไม่มีอาการดีดดิ้นหรือสวิงอาร์มหลังย้วยให้เห็น ส่วนการยืนเร่งปั่น (Sprint) ในทางตรงนั้นรถทำได้ในระดับที่พอใจ ทั้งนี้คงเพราะช่วงยุบที่เยอะในระดับ 120 มม.และองศาของโช้คหน้าที่ลาด (68.5 องศา) แต่ถ้าเป็นการขี่ในทางขรุขระแล้วรถคันนี้ทำได้ดีมาก การขี่รูดผ่านรากไม้รถซับแรงกระแทกได้ดี ดิสก์เบรก Hayes Stoker Trail ที่ติดตั้งมากับรถนั้นให้พลังการเบรกที่สูงไปนิด การตั้งมือเบรกให้เข้าใกล้แฮนด์จะช่วยให้สามารถทำการเบรกได้ดีขึ้น ซึ่งเบรกรุ่นนี้ก็สามารถปรับระยะกำเบรกได้ง่ายโดยใช้มือหมุนตั้งที่ก้านเบรกได้ทันที
          สรุป : Marin Mount Vision 5.7 เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการรถที่ใช้ขี่ลุย ๆ ท่องเที่ยวในเส้นทางแบบเทรลอย่างแท้จริง ซึ่งอะไหล่ที่ติดตั้งมากับรถเพียงพอกับการใช้งาน เรียกได้ว่าซื้อไปแล้วไม่ต้องอัพเกรดใช้งานได้ทันที ระบบกันสะเทือนหลัง Quad-Link ที่ใช้หลักการทำงานง่าย ๆ แต่ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีในระดับที่น่าพอใจ รวมถึงการบำรุงรักษาในระยะยาวที่สามารถทำได้ง่ายแค่เปลี่ยนลูกปืน 4 ตลับ ไม่มีอะไรซับซ้อน ย่อมทำให้รถรุ่นนี้น่าสนใจ หากคุณต้องการรถที่ขี่แบบเทรล Marin Vision 5.7 รุ่นนี้สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้อย่างลงตัว
Specification :
Fram :
6066 Aluminum,Fully Hydroformed Mainframe and Swingarm,Quad-Link 2.0 120 mm. Suspension System, With Modular Dropouts
Front Suspension :
Fox 30 F120R, 120 mm with Rebound Adjustment And Air Spring Preload With 15 mm. Through Axle
Rear Suspension :
Fox Float RP2 with rebound Adjustment,Dual Position ProPedal Lever
Shift Lever : Shimano SLX, 2 way Release, 9 speed
Derailleur Front : Shimano Deore
Derailleur Rear : Shimano Shadow XT
Brakes Front : Hayes Stroker Trail Hydraulic Disc with V7 Rotor
Brakes Rear : Hayes Stroke Trail Hydarlic Disc with V6 Rotor
Brakes Levers : Hayes Hydraulic Disc
Pedals : Shimano M520 Clipless
Crankset : Shimano HollowTech ll Arms, 44/32/22
Bottom Bracker : Shimano with Hollowtech ll Arms Big Pipe Billet Integrated with Crankset
Chain : Shimano HG58
Cassette : Shimano, 11-34 ,9 speed
Hub Rear : Shimano XT, 32 Hole Disc
Hub Front : Alloy Cartridge Sealed, 32 Hole Disc with 15 mm. Through Axle
Rims : Mavic XM-317, 32 Hole Disc
Spokes : Nipples DT 15 Gauge Black Stainless
Tires : WTB MotoTaptor Race, 26X2.24 (52/54) with DNA Compound Tread and Kevla Bead
Saddle : WTB Vigo Comp with Love Channel and Comfort Zone
Stem : FSA OS150LX Threadless With Alloy Face Plate and 31.8 mm.
Bar : Clamp Handlebar Double Butted 6061 Alloy, OS-31.8 mm., 25.4 mm. Rise
Grips : Marin Locking with Drop Guard End Cap
Headset : FSA Orbit ZS-4 Cartridege, 1 1/8” , threadless Internal
Total Weight : 13 Kg.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง