ss

20 พ.ย. 2554

ไขปัญหาการขี่จักรยานกลางคืน ตอนที่ 2 (จบ)


3.มีเทคนิคพิเศษอะไรแนะนำบ้างหรือเปล่าสำหรับการขี่กลางคืน
ขี่จักรยานตอนกลางวันมีเทคนิค กลางคืนก็ต้องมีเป็นธรรมดาซึ่งแบ่งเป็นข้อใหญ่ ๆ ได้สามหัวข้อ เริ่มแรกด้วยการเลือกเส้นทางที่คุ้นเคยจากตอนกลางวันเข้าไว้ก่อน พอคุ้นเคยแล้วถึงไม่มีไฟก็ยังนึกออก การทำความคุ้นเคยตั้งแต่กลางวันจะทำให้รู้ว่าตรงไหนต่างระดับหรือมีสิ่งกีดขวาง ถึงจะเหมือน ๆ กันแต่พอมืดลงแล้วต่างกันราวฟ้ากับเหว สายตาคุณจะไม่คุ้นเคยกับความมืดที่ถึงแม้จะมีไฟฉานส่องแล้วก็ยังทำให้เงาและมุมเหลี่ยมแตกต่างไป ที่นึกว่าลาดลงอาจจะชันขึ้น ดังนั้นการทำความคุ้นเคยกับเส้นทางไว้ก่อนตั้งแต่ตอนกลางวันจึงดีและช่วยให้ปลอดภัยที่สุด

คุ้นเคยกับเส้นทางแล้วถ้ารักจะขี่กลางคืนให้สนุกไม่บาดเจ็บ ต้องเริ่มด้วยการขี่ช้า ๆ ก่อน เพราะไฟฉายจะทำให้รู้สึกไปเองว่าความเร็วสูงขึ้นจนทำให้เบรกหรือหักเลี้ยวก่อนเวลาอันควร ผลก็คือเจ็บตัว อีกประการหนึ่งที่ต้องทำความคุ้นเคยด้วยการี่ช้า ๆ ก่อนก็เพราะระยะฉาย ในตอนกลางวันคุณสามารถมองไกลไปพร้อมพุ่งด้วยความเร็วสูงได้ แต่ตกกลางคืนไฟจะฉายได้ใกล้เข้ามา ฉายได้แค่ไหนคุณมองได้แค่นั้นและร้อยเปอร์เซ็นต์คือมันฉายได้ใกล้ เห็นใกล้กว่าตอนกลางวัน การช้าไว้ก่อนตอนเริ่มแรกจะช่วยให้สมองและกล้ามเนื้อปรับตัวและ “จำ” สภาพเส้นทางได้ดี แม้ไฟจะส่องได้ใกล้ก็ยังจำได้ว่าต่อไปช่วงที่ส่องไม่ถึงเส้นทางจะเป็นอย่างไร

ข้อสุดท้ายคือต้องใช้ไฟอย่างฉลาด ใช้ไฟแรงไว้ก่อนนั้นใช่อยู่แล้ว แต่ต้องมั่นใจด้วยแบตเตอรี่ ยังเต็มจนใช้ได้ตลอดเส้นทาง ต้องมีไฟฉายสำรองพร้อมแบตเตอรี่ ซึ่งหากไม่พกไปเองก็ฝากเพื่อนไว้ได้หรือถ้าแบตเตอรี่ของคุณอ่อนก็จงเกาะคันข้างหน้าที่แบตเตอรี่ยังแรงไว้ จะปิดไฟของตัวเองเสียเลยก็ได้ถ้าของคันหน้าไฟแรงพอ ถ้าใช้ไฟติดแฮนด์ก็ให้ขี่ไปกับคนใช้ไฟติดหมวก การใช้ไฟสองแบบจะทำให้เห็นทางได้ชัดขึ้นและได้มุมมองทั้งไกลและใกล้แบบเคลื่อนไหวและตายตัว สำหรับคนที่ติดไฟกับหมวกให้ส่ายหน้ามองเส้นทางซ้ายและขวาตอนเข้าโค้ง เห็นได้กว้างกว่าย่อมปอลดภัยกว่าเป็นธรรมดา พอพูดถึงไฟติดหมวกกับติดแฮนด์ก็ปัญหาตามมาว่าอย่างไหนดีกว่าให้ต้องต่อกันในข้อ 4

4.ใช้ไฟฉายติดหมวกหรือติดแฮนด์ดีกว่ากัน
จะว่าไปแล้วก็เหมือนปัญหาโลกแตก เถียงกันไม่จบสิ้นคนติดแฮนด์ก็ว่าดีกว่าตรงที่ไฟฉายตรงทาง ส่วนคนติดหมวกก็บอกว่าไฟฉายของตัวเองฉายไปในทิศทางที่มอง เห็นอะไร ๆ ได้ชัดกว่า แต่ความจริงก็คือไฟฉายติดแฮนด์มักจะฉายไปคนละทิศคนละทางกับตาอยากมอง บางครั้งเราอยากมองไปทางแต่ไม่สามารถบังคับแฮนด์ให้หันไปทางนั้นได้ ส่วนไฟฉายติดหมวกก็จะฉายไปทุกที่ที่หันหัวไปจึงเห็นเส้นทางได้ทั่วถึงเท่าที่มีกำลังหันคอ แต่ข้อเสียคือมันไม่ค่อยทำให้เกิดเงาและทำให้กะระยะได้ยากเนื่องจากลำแสงเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

5.แล้วต้องเลือกจักรยานเพื่อขี่กลางคืนโดยเฉพาะด้วยหรือเปล่า
สำคัญแน่นอน เพราะกลางคืนคุณย่อมมีโอกาสกระทบกระแทกกะทันหันแบบไม่ทันตั้งตัวได้มากกว่ากลางวัน คำตอบคือ ฟูล ซัสเพนชั่นกันสะเทือนหน้าหลังน้ำหนักเบา การมีอะไรมากันสะเทือนมากกว่าแค่โช้คหน้าอันเดียวนี่แหละคือจุดเริ่มต้นของความบันเทิง มันทำให้คุณอ่อนล้าน้อยกว่าเห็น ๆ การขี่ซิงเกิลงแทรคตอนกลางวันว่าเครียดแล้วพอถึงกลางคืนความเครียดเพราะต้องระหวังเพิ่มเป็นสองสามเท่า ถ้ามีฟูล-ซัสเพนชั่น ขี่อยู่แล้วถือว่าโชคดี ถ้าไม่มีก็ไม่ได้ถือว่าโชคร้ายเพียงแต่ต้องหาโอกาสมาทำความคุ้นเคยกับเส้นทางในตอนกลางวันให้มาก ๆ หน่อย เมื่อชำนาญแล้วไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดเทลหรือฟูล-ซัสเพนชั่น ก็สนุกได้แทบไม่แตกต่าง

นอกจากไฟส่องทางและฟลู-ซัลเพนชั่น ดี ๆ สักคันแล้วคุณแทบไม่ต้องทำอะไรพิเศษเลย อีกอย่างคือถ้าคุณมีแว่นกันลมกันแดดเลนส์สีอำพันสำหรับใส่ขี่ตอนกลางคืนด้วยก็ควรใช้ มันจะทำให้มองอะไร ๆ ได้สว่างขึ้น คนสายตาไม่ดีควรสวมแว่นตัดเลนส์สำหรับสายตาโดยเฉพาะ นอกจากไฟสว่าง ๆ แล้วแว่นสายตาดี ๆ จะทำให้คุณมองเห็นทางได้ชัดขึ้น

ทั้งห้าข้อนี้คือข้อแนะนำพอสังเขปที่เราคาดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคุณ อย่างไรก็ตามพึงระลึกไว้เสมอว่ากลางคืนย่อมอันตรายกว่ากลางวัน ถึงงั้นก็เถอะ ถ้าคุณฝึกขี่เส้นทางกลางคืนได้คล่องแคล่วแทบหลับตาได้แล้ว เราบอกได้คำเดียวว่ามันสนุกมาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง