ss

20 พ.ย. 2554

ไขปัญหาการขี่จักรยานกลางคืน ตอนที่ 1

ในประเทศแถบตะวันตกที่หนาวเกือบตลอดปีนั้นแย่กว่าบ้านเรา เพราะทั้งปีอาจมีเวลาให้ขี่จักรยานนอกบ้านได้แค่ครึ่งหรือถ้าหนาวมาก ๆ อาจไม่ถึงครึ่งปีด้วยซ้ำ เขาต้องรอให้ถึงหน้าร้อนก่อน ถึงจะแห่กันออกมาซึ่งเป็นที่สนุกสนานทั้งเสือหมอบเสือภูเขาและจักรยานอื่น ๆ แต่บ้านเราถึงจะโชคดีกว่าตรงที่ขี่จักรยานได้ทั้งปีแต่ก็โชคร้ายกว่าตรงที่ร้อนนรก กลางวันอุณหภูมิเกือบ 40 องศาเซลเซียสกันทุกวัน


สำหรับคนที่ไม่กลัวความมืดบางกลุ่ม การขี่จักรยานกลางคืนจึงเป็นทางเลือกเท่าที่เราเคยเห็นคือหลังอาทิตย์ตกดินจะมีนักจักรยานกลุ่มหนึ่ง ขี่เสือภูเขาลุยเข้าย่านชุมชนและย่านธุรกิจ เช่น สยามสแควร์ในกรุงเทพฯ ถ้าเป็นต่างจังหวัดก็มีอ็อปชั่นเยอะหน่อยคือเล่นได้ทั้งในถนนและในซิงเกิลแทรค ซึ่งไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืนมันก็เป็นของคุณอยู่แล้ว แตกต่างกันแค่กลางวันคุณมองเห็นแต่กลางคืนมืดลงเท่านั้น

เพื่อการนี้จึงต้องใช้เครื่องช่วย คือ ไฟฉาย ความเร้าใจของการขี่ตอนกลางคืนก็เหมือนกีฬาทั่วไปที่เปลี่ยนมาทำกันตอนกลางคืนอย่างดำน้ำหรือเล่นเครื่องร่อน คือไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจนทำให้ต้องระมัดระวังมากกว่าปกติ แต่การขี่จักรยานกลางคืนกลับไม่ยากอย่างที่คิดโดยเฉพาะซิงเกิลแทรคที่ต้องเอาเสือกูเขาลุยเข้าไปในป่า ถ้ามีตัวช่วยครบทั้งไฟหน้าและหลัง กับเส้นทางที่คุ้นเคยอยู่แล้วจากการขี่ตอนกลางวัน ไม่จำเป็นเลยที่ต้องขี่เก่งขั้นเทพจึงจะลุยกลางคืนได้

แต่การเปลี่ยนเวลาจากกลางวันมาเป็นกลางคืนย่อมมีปัญหาให้ขบคิดทั้งเรื่องอุปกรณ์และขีดความสามารถของตัวคุณเอง เราจึงรวบรวมคำถามคาใจของคนอยากขี่กลางคืน และคนที่ขี่กลางคืนอยู่แล้วแต่อยากเพิ่มความสนุกกับความปลอดภัยขึ้นไปอีกระดับมาไว้ 5 ข้อ ถ้าคุณขี่กลางคืนอยู่แล้วโดยเฉพาะในซิงเกิลแทรคเราคิดว่าข้อความต่อไปนี้น่าจะเป็นประโยชน์

1.จำเป็นหรือไม่สำหรับระบบไฟส่องทางระดับเทพ แพงหูตูบ
จะใช้ไฟฉายตรากบผูกติดหมวกกันกระแทกของคุณก็ได้ถ้าเคยชิน แต่บอกได้เลยว่าความมั่นใจจะมากขึ้นถ้าได้ใช้ไฟฉายแรง ๆ เห็นทางชัด ๆ ไม่ต้องใช้ไฟฉายขนาดชัวร์ไฟเออร์ แบบทหารใช้ที่ส่องกันทีแสบหูแสบตา ไฟฉายสำหรับจักรยานแรง ๆ เดี๋ยวนี้มีเยอะไปและดีกว่าด้วยสำหรับงานเฉพาะเช่นการขี่จักรยานในซิงเกิลแทรคแบบนี้ นักจักรยานที่มีประสงการณ์จะมีไฟฉายแรง ๆ เป็นไฟหลัก และอีกอย่างที่กำลังแรงน้อยลงไปเป็นระบบสำรอง

ถ้าคุณตัดสินใจแล้ว่าจะใช้ไฟส่องทางเพื่อจักรยานระดับดีหน่อย ก็ต้องทำใจไว้เลยว่าอาจต้องควักเงินตั้งแต่ 1,000 ถึง 3,000 บาทเพื่อมัน และไฟฉายราคาต่ำกว่าเล็กน้อยเพื่อใช้สำรองเผื่อไฟหลักดับ ทั้งไฟหลักและรองนี้จะให้กำลังไฟจากหลอด LED ซึ่งส่องได้นานกว่าหลอดไส้ธรรมดาแต่ลำแสงกระจายไม่พุ่งตรงเป็นจุด

ตามปกติบริษัทที่ผลิตไฟฉายจะวัดความแรงของกำลังส่องสว่างเป็นลูเมนส์ ซึ่งเป็นหน่วยวัดความสว่างโดยเฉพาะ เหมือนหน่วยวัดความยาวเป็นนิ้ว ฟุต การมีลูเมนส์สูงมีความสำคัญในระดับหนึ่งแต่ก็ใช่ว่าจะดีหมดเพราะอย่างที่เราได้บอกคุณไปแล้วว่าราคามันแพง ไฟฉายกำลังสูง ๆ ประมาณร้อยกว่าลูเมนส์นั้นราคาแพงมากคือตั้งแต่สี่ห้าพันถึงหมื่น ไฟฉายที่ฉายได้ไกลและพอเพียงกับสภาพเส้นทางนั้นแค่ 60 ลูเมนส์หรือน้อยกว่านิดหน่อยก็น่าจะพอแล้ว คุณทราบค่าความสว่างนี้ได้จากข้างกล่องไฟฉายนั้นเองหรือถ้าไม่มีค่าความสว่างบอกอย่างน้อยก็ต้องบอกมาเป็นกำลังวัตต์ ซึ่งกำลังวัตต์ที่เหมาะสมสำหรับซิงเกิลแทรคยามกลางคืนคือ 5 วัตต์ จะเลือกใช้แบบดวงเดียว สองหรือสามดวงซ้อนก็ได้ไม่มีใครห้าม ดีเสียอีกที่ไฟมาขึ้นจะทำให้มองเห็นทางข้างหน้าได้มุมกว้างขึ้น

2.จะปลอดภัยหรือเปล่าถ้าขี่ตอนกลางคืนคนเดียว 
หากรู้จักคุ้นเคยกับเส้นทางดีอยู่แล้วจากตอนกลางวัน ไม่มีคำว่าปลอดภัยถ้าทำอะไรตอนกลางคืนคนเดียว ไม่ว่ากิจกรรมนั้นจะเป็นไร ทั้งไต่เขา ดำน้ำ ยิงปืนและอื่น ๆ ไม่เว้นแม้แต่จักรยาน ยิ่งขี่ในป่ายิ่งไม่ปลอดภัย ใครเคยขี่จักรยานลุยป่ากลางวัน ย่อมเข้าใจดีว่ามันมีอันตรายมากมายทั้ง แมงมุม งู หรือแม้แต่เสือหรือหมูป่าถ้าตรงนั้นเป็นป่าลึกพอ เจ้าสัตว์ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ แต่อันตรายพวกนี้แหละที่บางพันธุ์ออกหากินตอนกลางคืนและอาจโผล่เข้ามาขวางทาง ถ้าตกใจมากพอมันจะหนีซึ่งถือว่าคุณโชคดี แต่ถ้ามันตั้งตัวทันและรู้ว่าคุณบุกรุกเขตหากินของมัน มันจะสู้ ทีนี้ล่ะงานเข้าแท้ ๆ จะมีแต่ไฟแรง ๆ เท่านั้นที่ทำให้สัตว์เหล่านี้มึนงงและคุณเองก็มีเวลาตั้งตัว ถ้าไปคนเดียวปัญหาย่อมมีร้อยแปด ปัญหาเล็กที่เจอคนเดียวแล้วแก้ได้ง่าย ๆ ตอนกลางวันอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่แก้ไม่ตกได้ตอนกลางคืน เช่นถ้ายางแตก เกิดอุบัติเหตุ โดนสัตว์กัดต่อย และที่เหนือกว่าอื่นใดคือถ้าไฟหน้าดับ ถ้าคุณไม่มีระบบไฟสำรองที่จะพาตัวเองกลับบ้านได้ไปคนเดียวและไฟฉายดวงเดียวที่ใช้เกิดดับขึ้นมาล่ะจะทำยังไง 

จงอย่าปั่นกลางคืนคนเดียว ถ้าหากลุ่มได้จงทำ หรือถ้าหาใครไม่ได้เลยก็ควรมีเพื่อนติดไปด้วยอย่างน้อยหนึ่งคนก็ยังดี ไฟคุณดับไฟเขายังติด คุณเจออุบัติเหตุเขายังช่วยปฐมพยาบาลได้ ของกินของคุณหมดของเขาก็ยังเหลือ อุ่นใจดีจริง ๆเมื่อมีเพื่อนขี่กันเป็นกลุ่ม แล้วคุณจะเข้าใจความหมายของคำพูดว่าเวลาช่างผ่านเร็วจริง ๆ เวลามีความสุข ปั่นหลาย ๆ คนตอนกลางคืนย่อมสุขกว่าปั่นคนเดียวเปลี่ยวใจ

ยังไม่จบครับ มีต่อตอนที่ 2 คลิกได้เลยครับ >ไขปัญหาการขี่จักรยานกลางคืน ตอนที่ 2 (จบ)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง