ss

10 ก.ย. 2553

Trick & Tips : มาอัพเกรดจักรยานเมาเท่นไบค์เก่าให้เจ๋งแบบมีกึ๋น


          สภาพเศรษฐกิจในปีนี้ก็รู้ ๆกันอยู่ว่าดิ่งเหว หนทางอยู่รอดหรือมีเงินใช้ชนเดือนของแต่ละคนคือการออม แต่เมื่อจักยานเมาเท่นไบค์ คันเดิมเริ่มชราจนเหลือดีอยู่แค่เฟรมกับอุปกรณ์อื่น ๆ นิดหน่อย จะทำยังไงให้เมาเท่นไบค์ของคุณยังคงสภาพใช้งานต่อไปได้อีกหลาย ๆ ปี ขี่สนุกเหมือนใหม่ จะซื้อใหม่ทั้งคันคงคิดกันหลายตลบ ไหนจะราคารถใหม่ไหนจะสายตาที่มองอย่างแค้นเคืองของคุณแม่บ้าน เป็นทำนองอ่านความรู้สึกได้ว่า “มันจะซื้อไปทำไมนักหนานะไอ้จักรยานเนี่ย “ ถ้าไม่มีรายได้เดือนละแสน ทั้งหมดนี้ทำให้ทางเลือกของคุณเหลือน้อยลง เมื่อซื้อใหม่ทั้งคันไม่ได้ ก็ต้องอัพเกรดหรือปรับเปลี่ยนชุดอุปกรณ์ให้ดีขึ้น
           แต่จะดียังไง ? ของดีต้องแพงเท่านั้นหรือ ? ไม่จริงเสมอไปหรอกที่ว่าของดีต้องแพง เพราะของแพงอาจจะเหมาะกับการใช้งานแบบหนึ่งแต่กับการใช้งานประจำวันบ่อย ๆ อาจไม่เหมาะ ไม่ดีเท่าของราคาย่อมลงมาหน่อย คงไม่มีใครเอาเฟอร์รี่มาขับไปทำงานทุกวันแน่ ๆ ตระหนักในความจริงข้อนี้สักนิดแล้วหันมามองอุปกรณ์จักรยานเมาเท่นไบค์ของคุณเมื่อจะปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ เรามีข้อแนะนำที่เชื่อว่าจะดีสำหรับคุณมาฝาก
          เรื่องแรกคือสภาพโดยทั่วไปของจักรยาน มันจะยังดีอยู่จนแค่เปลี่ยนอุปกรณ์ก็พอหรือไม่ต้องดูที่เฟรม ถ้าเมาเท่าไบค์ของคุณถูกใช้งานลุยหนัก เฟรมคือจุดแรกที่ต้องดู มีรอยร้าวรอยบุบที่ไหนบ้างหรือไม่ สีถลอกน่ะเรื่องปกติสำหรับเมาเท่าไบค์ แต่เฟรมยุบหรือแยกนี้ไม่ปกติเพราะมันจะไม่ปลอดภัยสำหรับคุณแน่ถ้าเอาไปขี่แบบวิบาก ถ้าคุณใช้งานมันมานานทางเลือกมีอยู่สองทางคือ
          1. ขายมันถูก ๆ ให้ใครสักคนที่ไม่ได้เอามันไปลุยทางวิบากเหมือนคุณ ขายให้คนที่อยากได้และอยากใช้มันเพื่อขี่ทางเรียบ ๆ ไปทำงานหรือทำอะไรที่เบากว่ากิจกรรมของคุณก็พอ จะเรียกว่าขายทิ้งก็ได้แต่ยังไงก็ยังดีกว่าเอาแข้งขาหรือชีวิตตัวเองไปเสี่ยงกับจักรานเฟรมร้าว ๆ ที่หาความมั่นใจไม่ได้
          2. เปลี่ยนเฟรม ทางเลือกที่เราเสนอแต่จริง ๆ ก็ไม่ค่อยอยากให้ทำ เพราะเฟรมใหม่แพงระยับแลเฟรมมือสองก็ไม่มีอะไรช่วยให้มั่นใจ มันอาจมีรอยร้าวมาแล้วถูกปกปิดด้วยสีหรือสติ๊กเกอร์ มันอาจเป็นสนิมกร่อนในจากการตากแดดตากลมมานานปี และเรากำลังพูดกับคุณเรื่องการอัพเกรดอุปกรณ์ไม่ใช่เฟรมซึ่งแพงจนน่าจะไม่ใช่เรื่องที่จะคุยกันนี้
          เมื่อเฟรมจักรยานเมาเท่นไบค์ ยังใช้การได้ ไม่มีรอยร้าย บุบ ล้อไม่ถูตะเกียบหน้า-หลัง เวลายืนโยก คุณก็ยังมั่นใจได้ว่าไม่ต้องเสียเงินมากไปกับมัน ถ้าอยากได้สีสันใหม่จะทำสีเองก็ได้ถ้ามีฝีมือเชิงช่างอยู่แล้ว หรือจะให้อู่ซ่อมสีรถที่คุ้นเคยกันทำสีใหม่ให้ก็ไม่ผิดกติกา ต่อไปก็มุ่งความสนใจไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ได้อีกเช่นแฮนด์ ชุดขับเคลื่อน และอื่น ๆ ที่มาประกอบกันเข้าเป็นจักรยาน


          จุดแรกที่อยากแนะนำให้อัพเกรดคือ ล้อ เพราะล้อสมัยใหม่ถูกผลิตด้วยเทคโนโลยี่ใหม่กว่า ทั้งดีกว่าและเบาวกว่าในราคาไม่ได้แพงเหมือนเมื่อก่อน ล้อเมาเท่นไบค์หรือเสือหมอบในปัจจุบันนี้คุณไม่จำเป็นต้องซื้อทั้งล้อเป็นชุด เห็นว่าตรงไหนไม่น่าไว้ใจจะเปลี่ยนเฉพาะตรงนั้นก็ได้ เลือกเปลี่ยนเฉพาะขอบล้อ (rim) ซี่ลวด หรือแม้แต่ดุมก็ยังได้ถ้าตรงนั้นเสื่อมสมรรถภาพเฉพาะจุด
          แต่ก็ใช่ว่าจะเปลี่ยนได้ตามใจชอบเพราะขอบล้อแต่ละรุ่นย่อมต้องการการร้อยซี่ลวดแตกต่างกัน บางรุ่นออกแบบมาให้ร้อยได้แค่ 16 รู ในขณะที่บางรุ่นร้อยได้ถึง 32 รู และต้องดูรูรอบล้อให้สัมพันธ์กับดุมด้วย ทางที่ดีคือปรึกษาช่างประจำร้านถ้าคุณไม่มีประสบการณ์ แต่อย่างได้ซื้อซี่ลวดกับล้อและดุมแยกสวนกันด้วยความหวังว่าจะมาขึ้นซี่ลวดเองเด็ดขาย เสียเวลาแล้วยังอาจทำของพังอีกต่างหาก เอาเวลาอันมีค่าของคุณไปทำงานที่ก่อให้เกิดรายได้ดีกว่า ปล่อยให้รายได้จากการประกอบล้อคุณเป็นของช่างเถอะ มันอาชีพของเขาและเขาทำได้ดีกว่าคุณแน่นอน
           เรื่องล้อและดุมยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเช่นเป็นล้อเบรกก้ามหรือดิสก์เบรค เพราะเดิมคุณใช้เบรคก้ามอย่างวีเบรกหากไม่อยากบานปลายก็ต้องอัพเกรดให้ล้อใช้เบรกแบบเดียวกัน จากวี-เบรก เปลี่ยนมาเป็นดิสก์เบรกเมื่อไหร่ราคาพุ่งกระฉูดหายห่วง เพราะต้องใช้ล้อดิสก์โดยเฉพาะ ดุมก็ต้องเปลี่ยนให้มีตำแหน่งยึดดิสก์ด้วยสรุปแล้วจึงแพงไม่ใช่เล่นถ้าคิดจะเปลี่ยนแบบเบรกไปพร้อมกับล้อ
          ถ้าคุณคิดว่าล้อยังดีอยู่ทั้งสภาพและสมรรถนะ เงินที่จะเสียก็น้อยลง หันมาดูที่ยางเรามีที่แนะนำดังนี้ตามการจัดอันดับของนิตยสารเมาเท่นไบค์แอคชั่นสิบอันดับ ที่ได้เรียงลำดับจากที่หนึ่งดีที่สุดไปจนถึงระดับธรรมดา (ธรรมดานะ ไม่ใช่ดีที่สุดจนถึงห่วยที่สุด) ดังนี้


1. Kenda รุ่น Nevegal DTC 2.1


2. Specialized S-Work Eskar 2.3


3. Kenda Telonx DTC


4. Maxxis Advantage 2.25


5. Syncross Fit 2.24


6. Hutchinson Enduro Toro 2.35


7. Kenda Excavater DTC 2.1


8. Kenda Nevegal 2.35


9. Kenda Nevegal L3R Pro 1.95


10. Specialized S-Work Roll X


         เชื่อว่าร้านจักรยานใหญ่ ๆ และผู้แทนจำหน่ายในเครือข่ายคงมียางแบรนด์เหล่านี้ขาย จดชื่อไว้แล้วจะเอาไปค้นหาข้อมูลหรือดูรูปใน กูเกิล ก่อนตัดสินใจก็ได้
          เปลี่ยนล้อและยางแล้วต่อมาก็คือส่วนที่ไม่ค่อยมีใครคิดถึงคือ บาร์เอนด์ อย่าคิดว่าบาร์เอนด์ไม่สำคัญสำหรับเมาเท่าไบค์ เพราะนี่แหละคือตัวช่วยอย่างดี ในเมื่อเมาเท่นไบค์ไม่มีตำแหน่งให้เปลี่ยนวางมือได้มากเหมือนเสือหมอบ บาร์เอนด์นี่แหละคือทางออก มันเป็นที่จังให้คุณโยกได้ถนัดตอนขึ้นทางชัน เป็นที่ให้เปลี่ยนตำแหน่งวางมือได้เมื่อขี่ทางเรียบไกล ๆเฉพาะเมื่อใช้ยางสลิกเรียบ
          ถึงจะมีแฮนด์ยกช่วยให้น้ำหนักถูกถ่ายไปด้านหลังมากกว่าเมื่อก่อนที่มีแต่แฮนด์ตรง ถ้าคุณใช้แฮนด์ตรงอยู่เราขอแนะนำให้ใช้บาร์เอนด์ติดปลายแฮนด์ซ้ายขวา มันไม่ช่วยให้คุณเร็วขึ้นแต่ทำให้คุณสบายขึ้นแน่นอนเมื่อขี่ไกล แค่ 3-5 ก.ม. แรก คุณจะรู้สึกได้ถึงความเมื่อยแล้วจะนึกถึงมันแน่นอนเมื่อไม่มี
           ถัดมาคือเรื่องแฮนด์และวัสดุทำแฮนด์ ถ้าคุณขี่ครอสคันทรีเป็นหลักทางเลือกก็ง่ายขึ้นเพราะใช้ได้ทั้งแฮนด์ธรรมดา และแฮนด์ยกอลูมินั่มดูจะเป็นวัสดุที่มั่นใจได้มากที่สุดเมื่อถูกแรงกระทำด้านหลัง ถ้าเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ก็ต้องเป็นแบรนด์ที่ไว้ใจได้จริง ๆ แต่ราคาก็แพง มีบางแบรนด์เหมือนกันที่ทำออกมาได้สวยและราคาโอแค ในกรณีที่คุณขี่ดาวน์ฮิลล์หรือเทรลเป็นหลัก แฮนด์ที่เหมาะกับกิจกรรมของคุณจะเหลือแค่แฮนด์ยกเท่านั้น เพราะมันไม่ทำให้หน้าทิ่มเกินไป ช่วยให้น้ำหนักถ่ายไปหลังได้มากขึ้น อีกข้อหนึ่งที่ควรระวังคือเมื่อใช้แฮนด์ยกไม่ควรติดบาร์เอนด์ เนื่องจากน้ำหนักถูกส่งไปข้างหลังจนจับแฮนด์ได้สบายอยู่แล้วจึงแทบไม่ต้องพึ่งตำแหน่งว่างมือให้หลายหลาย และการติดบาร์เอนด์กับแฮนด์ยกนั้นดูน่าตลกเอามาก ๆ จนทำเอาคุณดูเป็นมือสมัครเล่นไปเลย ถึงจะสมัครเล่นจริงก็ไม่อยากให้ใครรู้ใช่ไหมล่ะ
           ถัดจากแฮนด์ก็จะถึงชุดขับเคลื่อนซึ่งคุณสามารถเลือกเปลี่ยนได้ ซิฟเตอร์ (มือเบรก-มือเกียร์) โดยเฉพาะของชิมาโนนั้นถ้าอยากอัพเกรดกันจริง ๆ ระดับ XT แค่นี้ก็เหลือเฟือแล้ว เพราะมันให้ในทุกสิ่งที่คุณต้องการโดยไม่ต้องพึ่ง XTR ซึ่งเบากว่าและแน่นอนต้องแพงกว่าเห็น ๆ สถิติที่ชิมาโนเผยเองคือ XT นี่แหละคือชุดเกียร์เมาเท่นไบค์ที่ขายดีที่สุดในยุโรป ทั้งที่ประเทศเหล่านั้นรวยกว่าเราคนขี่จักรยานกัน บ้าระห่ำกว่าเราเพราะภูมิประเทศและภูมิอากาศเป็นใจ แต่เมื่อเน้นใช้งานทั่วไปแล้ว XT ให้อะไร ๆ ได้คุ้มค่าเงินกว่า XTR สำหรับนักจักรยานสมัครเล่น ถ้าคุณไม่มีใครเป็นสปอนเซอร์แล้วอยากใช้เงินให้คุ้มจริง ๆ ได้ใช้งานกันจริง ๆ หยุดแค่ XT ก็ดูไฮโซมากพอแล้ว
          ต่อจากชิฟเตอร์คืออุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกันคือตีนผีและสับจานหน้า ถ้าของเดิมยังดีอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่เมื่อใดที่คุณเปลี่ยนจานเมื่อนั้นคุณต้องเปลี่ยนเฟืองและโซ่ เพราะอุปกรณ์สามชิ้นนี้ทำงานด้วยกัน ความสึกหรอที่ไม่เท่ากันระหว่างเฟือง จาน และโซ่ การเสียดสีกันตลอดนี้จะทำให้ชิ้นส่วนสึกหรอเท่ากัน เมื่อจานกับเฟืองหลังหน้าสึกแต่ใช้โซ่ใหม่จะทำให้จานกับเฟืองลึกมากขึ้นเพราะเนื้อโลหะของใหม่จะเสียดสีกินเนื้อโลหะเก่า ผลคือเกิดความผิดปกติเช่นโซ่รูดเฟือง โซ่ไม่ค่อยเกาะเฟืองหลังและเกียร์ การขบกันระหว่างโซ่และเฟืองไม่สม่ำเสมอจนมีเสียง แก๊ก ๆ เป็นระยะน่ารำคาญ
           เพื่อความประหยัด ทั้งเฟือง จานหน้า และโซ่ไม่จำเป็นต้องมาจากซีรีส์เดียวกันแต่ควรมาจากแบรนด์เดียวกัน คุณใช้โซ่รุ่น LX กับจานหน้า Diore และเฟืองหลัง XT หรือต่ำชั้น/สูงชั้นกว่านั้นของชิมาโนก็ได้ แต่เน้นที่ต้องมาจากแบรนด์เดียวกัน ไม่แนะนำให้ใช้ของผสมกันข้ามแบรนด์เช่นชิมาโนกับสแรม เพราะต่างแบรนด์ต่างก็มุ่งผลิตสินค้าเพื่อให้ลูกค้าที่อยากเปลี่ยนหันไปใช้ของ ๆ ตนเท่านั้น ไม่ต้องการให้เปลี่ยนไปใช้ของแบรนด์คู่แข่ง
          ที่แนะนำมาทั้งหมดนี้คืออุปกรณ์หลัก ๆ ที่น่าเปลี่ยนเมื่อคุณตั้งใจจะอัพเกรดเมาเท่นไบค์ ใครอาจเห็นต่างไปเป็นอื่นก็ได้ตามประสบการณ์ของแต่ละบุคคล เราไม่ได้บอกว่านี่คือบรรทัดฐานแต่เรายินดีเมื่อคุณคิดจะอัพเกรดในส่วนสำคัญ ส่วนที่เหลือเช่น ช็อคหลังและตะเกียบช็อคหน้า ลูกบันได อาน หลักอานคือส่วนปลีกย่อยที่คุณสามารถพิจารณาได้เองตามสภาพ
           ลองทำตามที่เราแนะดูแล้วคุณจะเข้าใจว่า การปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนจักรยานเมาเท่นไบค์ ไม่ใช่แค่เอาเงินไปซื้อของมาประกอบใหม่ ต้องรู้ให้ลึกด้วยว่ารายละเอียดของแต่ละชิ้นนั้นเป็นอย่างไร แล้วคุณจะเสียเงินไปอย่างคุ้มค่าไม่ต้องมาค่ำครวญภายหลังว่าตัวเองเสียค่าโง่..

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง