Marin Quad Link 2.0 สุดยอดระบบกันสะเทือน
Quad Link 2.0 คือระบบกันสะเทือนหลังของจักรยานมาริน ที่ออกแบบโดย Whyte Bikes แห่งประเทศอังกฤษ Quad แปลว่า 4 Quad Link จึงหมายถึงระบบกันสะเทือนที่มีการเชื่อมโยงกัน 4 จุด ทำให้เกิด จุดหมุนเสมือน สำหรับสวิงอาร์มที่ให้การควบคุมและแรงขับเคลื่อนขณะรถวิ่งบนภูมิประเทศแบบ Off Road ได้ดีกว่าระบบจุดหมุนเดี่ยว (Single point หรือ Single Pivot) โดยเป็นผลที่เกิดจากการถ่ายทอดแรงสะเทือนจากล้อหลังสู่ช็อคได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าสภาพทางนั้นจะหนักหรือเบา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Quad Link 2.0 ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 ที่ได้รับการปรับปรุงแลพัฒนาให้สามารถถ่ายทอดพลังงานได้อย่างเรียบลื่น ดียิ่งขึ้นกว่า Quad Link เจเนอเรชั่นแรก
จุดหมุนเสมือน IPC-Instantaneous Pivot Center ของ Quad Link 2.0 เกิดจากแนวคิดในการออกแบบ ที่ใช้หลักฟิสิกส์ในการทำให้จุดหมุนของสวิงอาร์ม เสมือนกับลอยตัวอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่ากะโหลก (BB-Bottom Bracket) และอยู่เลยกะโหกไปข้างหน้ามากกว่า ทำให้ระยะสัมฤทธิ์ผลของท่อโซ่ หรือ Effective Chain Stay ยาวกว่าระบบจุดหมุนเดี่ยวที่ทำอย่างไรก็ไม่สามารถมีระยะ Effective Chain Stay ยาวไปกว่าระยะจากดุมหลังถึงจุดหมุนของท่อโซ่ที่อยู่บริเวณแถวกระโหลก จุดหมุนเสมือนของ Quad Link 2.0 จะเปลี่ยนตำแหน่งไปทันทีที่ล้อหลังเคลื่อนที่ขึ้นลง ตำแหน่งของจุดหมุนเสมือนที่เปลี่ยนไปผนวกกับระยะสัมฤทธิ์ผลของท่อโซ่ Effective Chain Stay ที่ยาวกว่า ทำให้การถ่ายทอดพลังงานจากความขรุขระของเส้นทาง สู่การทำงานของช็อคเป็นไปอย่างราบรื่น ต่อเนื่อง ไม่ว่าเจออุปสรรคขนาดไหนก็ตาม เมื่ออยู่บนอานก็จะมีความรู้สึกเหมือนระบบกันสะเทือนจะซึมซับเอาแรงกระแทกกระเทือนไว้เกือบหมด ทำให้ขี่ได้อย่างสนุกปลอดภัย และไม่ต้องเสียแรงไปกับการบังคับรถบนทางออฟโร๊ด ทำให้นักปั่นเอาใจใส่และสนุกสนานกับเส้นทางได้มากขึ้นโดยไม่ต้องพะวงกับการคอยยกก้นให้พ้นจากการกระแทกของอานตลอดเวลา เหมือนการขี่ฮาร์ดเทล หรือพวกฟูลซัสฯทั่ว ๆ ไป
ระบบกันสะเทือน Quad Link 2.0 นี้มีติดตั้งในรถจักรยานมารินรุ่น Rift Zone XC6, XC7,XC8 ครับ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น