ss

12 ก.พ. 2555

เปิดตำนาน 125 ปี จักรยาน Bianchi ตอนที่ 2

ปี 1899 กับก้าวแรกของการแข่งขันจักรยาน ครั้งแรกของโลก Gran Prix of Paris World Championship นักแข่งคนแรกของ Bianchi คือ Giovanni Tommaselli ลงแข่งขันครั้งนี้ด้วยรถจักรยาน Bianchi เขาได้คว้าชัยชนะมาครองและการแข่งขันรายการนี้คือต้นกำเนิดของการแข่งจักรยานทางไกลที่โด่งดังในวันนี้อย่าง Tour de France ด้วยความโดดเด่นของนวัตกรรมที่นับว่าก้าวหน้ามากในยุคนั้น ทำให้รถจักรยาน Bianchi ได้รับรางวัลเหรียญทองจากงานแสดงสินค้าในเมืองมิลานในปี 1900


ต่อมาในปี 1901 ก็ได้รับรางวัลเหรียญทองจากงานแสดงสินค้าที่ Bologan Trade Fair และรางวัล Grand Prix Awarded จากงานแสดงสินค้าในกรุงโรม ด้วยรางวัลที่ได้รับมามากมายทำให้ธุรกิจจักรยานของ Bianchi ได้ก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็ว และเป็นจุดกำเนิดของกิจกรรมกีฬาแบบใหม่ในอิตาลี่ ที่ให้ทั้งความสนุกสนานในการเดินทางทั้งในเมืองและชนบท นอกจากนี้ยังเป็นการออกกำลังกายได้ในเวลาเดียวกัน ในปี 1911 รายการแข่ง Giro d’italia ได้กำเนิดขึ้น และ Carlo Galitti แห่งทีม Bianchi ก็กำชัยชนะในรายการนี้มาได้

ต่อมา Bianchi ได้ขยายธุรกิจไปสู่แขนงอื่นด้วยการผลิตรถสามล้อติดเครื่องยนต์ จักรยานยนต์และรถยนต์ตามกระแสของอุตสหกรรมยานยนต์ ที่กำลังก่อกระแสอย่างร้อนแรงในยุคเริ่มต้น แต่สายการผลิตจักรยานก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ในปี 1905 กิจการของ Bianchi ได้เติบใหญ่และได้เปลี่ยนรูปแบบการบริหารมาเป็นบริษัทผู้ผลิตยานพาหนะทั้งจักรยานและรถยนต์อย่างเต็มรูปแบบภายใต้ชื่อ Edoardo Bianchi & Co มีคณะกรรมการบริหารทั้งหมด 7 คน โดยมี Edoardo Bianchi เป็นประธานผู้บริหาร กิจการได้ขยายและเติบโตไปได้ด้วยดีจนกระทั่งปี 1914 ประเทศอิตาลี่ได้เข้าสู่มหาสงครามโลกครั้งที่ 1 Bianchi ได้รับการว่าจ้างจากทางกองทัพให้ผลิตจักรยานสำหรับทหารราบกว่า 30,000 คันเพื่อใช้ในการรบและไม่นับรวมจักรยานที่ชื่อ Bersagliera สำหรับทหารที่มีช็อคหลังกันสะเทือน ทั้งยังสามารถพับเก็บติดตัวไปด้วยได้ และยังสามารถบรรทุกยุทโธปกรณ์ในการรบได้อีกด้วย นับเป็นจักรยานพับและจักรยานฟูลซัสรุ่นแรกของโลก ในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1

ในปี 1915 Bianchi ได้เริ่มต้นหันมาทำจักรยานสำหรับแข่งขันอย่างเต็มตัว โดยผลิตจักรยานรุ่น M ออกมาให้นักแข่งชุดแรกของทีม Bianchi คือ Costante Girardengo และ Tano Belloni โดยมี Erminio Cavedini เป็นผู้จัดการทีม ลงแข่งในรายการ Milano-Sanremo ซึ่งการแข่งครั้งนี้ Bianchi ก็ได้รับชัยชนะ


หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดลงทวีปยุโรปก็ต้องประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง ทำให้โรงงานประสบปัญหาชะงักงันในการผลิตแต่ Bianchi ก็ยังสามารถประคับประคองกิจการของเขาให้ผ่านพ้นมาได้ มาจนถึงปี 1935 Edoardo Bianchi ได้นำเอาระบบการเปลี่ยนเกียร์ของจักรยานแบบใช้ก้านโยกที่ประดิษฐ์คิดค้นโดย Tulio Campagnolo มาใช้เป็นคนแรก และระบบเกียร์นี้ได้เป็นต้นแบบของจักรยานเสือหมอบยุคใหม่ที่เรารู้จักกันดีในชื่อ Campagnolo และช่วยให้ Giuseppe Olmo นักแข่งชื่อดังสามารถทำลายสถิติเก่าและสร้างสถิติใหม่ของระยะทางในการปั่นในเวลา 1 ชั่วโมงได้เป็นผลสำเร็จในปีนี้อีกด้วย

ในช่วงปี 1939 ทีมแข่งจักรยานของ Bianchi ได้คว้าชัยชนะในหลายรายการในอิตาลี่ ปี 1940 เป็นจุดเปลี่ยนประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของ Bianchi ที่เขาสร้างชื่อเสียงด้วยชัยชนะ ในรายการแข่งครั้งสำคัญด้วยการเป็นแชมป์ของรายการแข่ง Giro d’italia ได้เป็นครั้งแรก และตอกย้ำด้วยการเป็นแชมป์ของรายการนี้ในปี 1942 อีกด้วย...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง