ss

12 ก.ค. 2554

ทดสอบจักรยานเสือภูเขา FUJI Tahoe 1.0

ทดสอบจักรยานเสือภูเขา FUJI Tahoe 1.0

รถจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรีแบบฮาร์ดเทล จากค่าย Fuji รุ่น Tahoe 1.0 เป็นรถประกอบสำเร็จรุ่นสูงสุดของทาง Fujj ที่มีตัวถังเป็นอลูมิเนียมถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจตัวหนึ่งในท้องตลาดบ้านเรา ณ เวลานี้ เมื่อมองที่ความครบเครื่องในเรื่องของอุปกรณ์ที่ติดมากับรถแล้วถ้าไม่ซีเรียสเรื่องน้ำหนักก็คงไม่ต้องมานั่งอัปเกรดอะไหล่กันให้บานปลาย เพราน้ำหนักที่ชั่งจริงแบบไม่ถอดของที่ติดมากับรถคันนี้ออกเลนในตัวถังขนาด XS หรือ 15 นิ้ว ซึ่งเป็นคันที่เราได้นำมาทดสอบ น้ำหนักอยู่ที่ 12.7 กิโลกรัม (รวมบันใดที่หนักมากกว่าครึ่งกิโลกรัม) ถือได้ว่ามีน้ำหนักไม่มากแต่ถ้ายังไม่พอใจก็ลดน้ำหนักลงมาได้อีกไม่ยาก สามารถเอาไปปั่นออกกำลัง ออกทริปได้แบบไม่น้อยหน้าใคร

ด้วยการออกแบบ Power Curve down tube ทำให้ท่อรัดหลักอานสูงแต่ได้ท่อบนที่ต่ำลง ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้ช่วงห่างระหว่างเป้า กับท่อบนเพิ่มขึ้น รูปทรงที่โค้งมนดูแล้วเนียนตา หางปลา CNC การให้สีเป็นขาว/ดำ/แดง ที่ดูอย่างไรก็ยังสวยไม่ตกเทรนด์ จุดเด่นที่สุดของตัวถังคือการมีท่อคอที่เป็นแบบ 2 ขนาด นับว่าเป็นก้าวล้ำนำแบรนด์อื่นไปได้ระดับหนึ่ง ช็อคหน้า ROCK SHOX Recon Silver TK ที่มาพร้อมรีโมตล็อคเอาท์ทำให้การใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น แฮนด์แบบยกน้อย สเตมและหลักอานเยื้องหลังของ Oval เบาะ FUJI สีขาวรางเหล็ก ดุมล้อแบบดิสก์ 6 รูติดโลโก้ FUJI ขอบล้อ Alex CP17 ดิสก์เบรก Tektro Aurigo Pro Hydraulic หน้า 180 mm. หลัง 160 mm. ยาง Schwalbe Rocket Ron แบบบขอบลวดขนาด 26x2.25 นิ้ว ทั้งหน้าและหลังแล้วก็มาถึงหัวใจสำคัญของจักรยานคันนี้ นั่นคือชุดขับเคลื่อนแบบ 3x10 ไล่มาตั้งแต่มือเกียร์ SLX  สับจาน SLX แบบจับล่างดึงบน จานหน้า SLX Hollow Tech II 24/32/42 ฟัน เฟืองหลัง SLX 11-36 ฟัน ตีนผี XT Shadow และโซ่ HG-74 เรียกได้ว่า SLX เกือบยกชุดเลยทีเดียว แถมท้ายด้วยบันใดตะกร้อของ Wellgo ที่สามารถถอดตะกร้อออกได้ สายเกียร์และสายเบรก ถูกเดินอยู่ด้านตัวถังตามแบบฉบับของเสือภูเขาที่อาจต้องแบกต้องเข็น นับว่าเป็นการจัดชุดอะไหล่ได้อย่างลงตัวจริง ๆ

ดูตัวรถและอะไหล่จนครบถ้วนแล้ว คราวนี้ก็มาถึงเวลาทดสอบ ก่อนที่จะทำการทดสอบต้องตรวจความเรียบร้อยของชุดขับเคลื่อน ระบบเบรก ลมยาง เช็ตระยะแซ็กและรีบาวน์ของช็อค ปรับระยะเบาะความสูงของหลักอาน มุมของมือเกียร์และมือเบรกให้เข้ากับตัวผู้ทดสอบ เพื่อให้การทดสอบเห็นผลอย่างสูงสุดเท่าที่จะทำได้

เริ่มทำการทดลองด้วยการปั่นไปมาตามเส้นทางแทร็กในพุทธมณฑล ปั่นขึ้นลงไปตามเนินเตี้ย ๆ หลักเลี้ยวซ้ายขวา เพื่อดูอาการตอบสนองในการควบคุมบังคับรถปั่นรูดรากไม้ที่ขวางทางอยู่ทั้งแบบเร็วและช้า เพื่อดูการตอบบสนองของช็อคหน้า และหางหลัง เนื่องจากในช่วงทดสอบมีใบไม้ร่วงเยอะ เลยได้ลองเลี้ยวแรง ๆ แบบให้รถเสียอาการบนใบไม้เพื่อดูว่าจะควบคุมรถได้ดีแค่ไหน ประเมินสถานการณ์แล้วว่าหากวัดพื้นก็คงไม่เจ็บมากและรถก็ไม่น่าจะเสียหาย ด้วยลองแบบเบรกแบบเต็มแรงให้ล้อล็อคเพื่อทดสอบแรงเบรก เสร็จจากทางนี้ออกไปทดสอบบนทางเรียบดูบ้างล็อคช็อคหน้าแล้วยืนโยกด้วยเกียร์หนัก เพื่อดูความพุ่งความไหลของรถ

ผลที่ได้จากการทดสอบรถ Fuji Tahoe 1.0 คันนี้ถือว่าเป็นที่น่าพอใจเกินคาดกับรถในระดับนี้ ตัวเฟรมค่อนข้างกระด้างเมื่อปั่นในทางวิบากต้องยกก้นขึ้นจากเบาะ งอเข่าช่วย ตรงนี้ถือเป็นเรื่องปกติของรถแบบฮาร์ดเทล ไต่ขึ้นทางชันได้แบบเนิบ ๆ ล้อหลังกดพื้นได้ดี ทางลงชันแบบหัวปักก็ยังไปได้สบายแบบไม่ต้องใช้ทักษะอะไรมาก การควบคุมทำได้ดี ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากแฮนด์ที่ค่อนข้างกว้างเมื่อต้องการเลี้ยงวงแคบต้องเอนตัวมาด้านหน้า เพื่อให้แขนขยับได้มากขึ้นทำให้น้ำหนักกดที่ล้อหลังน้อยแต่รถก็ยังไม่เป๋จนเอาไม่อยู่จุดนี้ถือว่าผ่าน แรง ๆ บนใบไม้ให้ล้อไถลก็ยังเอาอยู่ ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ค่อยถนัดนักเนื่องจากผู้ทดสอบตัวเล็กช่วงไหล่ไม่กว้างถ้าตัดออกไปอีกสักนิดน่าจะคุมรถเลี้ยวได้ดีกว่านี้ ช็อคหน้าทำหน้าที่ได้ได้เป็นอย่างดี ในทางขรุขระซับแรงกระแทกต่อเนื่องได้ดีหน้าไม่กระดอนขึ้น ตรงนี้ต้องเซ็ตลมและรีบาวน์ให้ถูกด้วยนะครับ ยางรุ่นนี้มีหน้ายางค่อนข้างใหญ่ดอกยางตั้ง เป็นร่องห่างทำให้ไม่ค่อยเกาะในทางที่มีผิวแข็งแต่ถ้าเป็นทางที่นิ่มหรือร่วนจะไปได้ดีทีเดียว เรื่องระบบขับเคลื่อนแทบไม่ต้องพูดถึงเพราะเหมาะมากกับจักรยานแบบครอสคันทรี ระบบเบรกถือว่าทำงานได้ดีเกินคาดมือเบรกปรับระยะได้เลียเบรกได้ง่ายกำให้ล็อคจะไปเป็นแบบกำปุ๊บล็อคปั๊ม เบรกได้นิ่มมือดี ให้อารมณ์แบบ Shimano พอมาดูอีกทีถึงได้เข้าใจ เบรกตัวนี้ใช้น้ำมัน Mineral oil การออกตัวทำได้ดีจัดว่าพุ่ง ไม่รู้สึกถึงการให้ตัว ของหางหลัง เร่งความเร็วในช่วงสั้น ๆ ได้ดีไม่ว่าจะเป็นทางราบหรือทางขรุขระ ยืนโยกง่ายหน้าไม่สะบัด หน้า 3 หลัง 8 ระยะประมาณ 30-50 เมตรนี้อัดเห็นความเร็ว 40 แต่ต้องใช้รอบขาสูงหน่อย ได้เลย แต่ถ้าไปแบบยาว ๆ ต้องหมั่นเติม ก็ยางมีขนาด 2.25

โดยรวมแล้วรถคันนี้ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุนครับ ตัวเฟรมออกแบบมาได้ดีทั้งคุณสมบัติและสีสัน อุปกรณ์เข้าชุดกันดี มี Stand Ovver ที่ต่ำทำให้ขี่ง่าย แม้เป็นคนที่ขาสั้น ได้ชุดขับเคลื่อน 3x10 ยังไงก็ยังไม่ตกรุ่นอีกนาน ระบบดิสก์เบรกน้ำมัน Tekro Aurigo Pro Hydraulic ตัวนี้ใช้งานได้ดีเกินคาดครับ น่าจะดีกว่ายี่ห้อคุ้ยเคยรุ่นกลางด้วยซ้ำ ช็อคหน้าเพียงพอแล้วกับการใช้งาน ข้อเสียอย่างเดียวน่าจะเป็นน้ำหนัก ชุดล้อให้ความลื่นไหลและแข็งแรงได้อีกนานถ้าไม่เอาไปอัดกับอะไรเข้า ถ้าอยากจะแต่งเบาก็ไม่น่าจะหมดเยอะ เพราะน้ำหนักตั้งต้นไม่มาก

ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผู้ทดสอบเท่านั้นนะครับ ถ้าอยากได้ความเห็นของตัวเองก็ต้องลองไปถอยมาปั่นดูครับว่าจะเป็นอย่างไร... สวัสดีครับ

ทดสอบโดย : นิตยสาร RACE BICYCLE

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง