ss

23 ส.ค. 2553

เทคนิคการใช้เกียร์ในทางที่เป็นทราย

การขี่ในเส้นทางที่เป็นทรายก็เป็นที่น่าเบื่อหน่ายของหลาย ๆ คนเพราะบางครั้งถึงขั้นต้องลงจากรถแล้วจูงเดินไปอย่างไม่อายตัวเองเอาเสียเลย แต่หากคุณลองหัดให้ชำนาญกับการใช้เกียร์ในเส้นทางทรายแล้ว คุณจะพบกับความท้าทายที่สนุกสนานมากกว่าขี่ทางเรียบ ๆ เอามากที่เดียว และจะภูมิใจมากเมื่อสามารถพิชิตทางทรายมาเป็นระยะทางหลาย ๆ กีโลเมตร บางครั้งจะมีความรู้สึกว่าในโลกนี้ไม่มีสิ่งใดจะมาหยุดยั้งความต้องการของเราได้อีกแล้ว แต่กว่าเราจะเดินทางมาถึงจุดนี้ บางคนถึงกับต้องล้มเลิกความตั้งใจเอาเสียง่าย ๆ แต่หากคุณ ลองมาหัดใช้เกียร์ให้ถูกต้อง สักวันหนึ่งคุณจะเป็นคนหนึ่งที่ชอบในสิ่ง ๆ ที่คนอื่นไม่ชอบ

1. ประการแรก เมื่อล้อเริ่มสัมผัสพื้นทรายควรจะเปลี่ยนเกียร์ให้เบาลงเล็กน้อย ไม่ควรเปลี่ยนให้เบาสุด ๆ (ใช้ความรู้สึก หรือหนัก เบา เช่นเดียวกับการขี่ขึ้นเขา)

2.หาจังหวะเกียร์ที่รู้สึกว่าเหมาะสมกับกำลังของเราให้มากที่สุด โดยจะประมาณจากรอบขาที่เรารู้สึกว่ากำลังพอดี ไม่เร็วเกินไป หรือช้าเกินไป

3.กำแฮนให้พอดี ๆ อย่าเกร็ง รักษารอบขาอย่าให้ตก ช่วงไหนทรายหนืดก็เปลี่ยนเกียร์ให้หนักขึ้นบ้าง

4.สายตาพยายามจดเส้นทางที่จะไปข้างหน้าให้ไกล ๆ ตัว ไม่มองเฉพาะเส้นทางที่วงล้อกำลังสัมผัส

5.หากมีเครื่องกีดขวางอยู่ข้างหน้า เช่นขอนไม้ ฯลฯ หากไม่อยากเลี้ยงให้ขี่ข้าไปเลย หากไม่อยากขี่ข้าม ต้องเลี่ยงไปทางอื่น โดยตีทางหนีให้ห่าง ๆ มาก ๆ เข้าไว้

6.ไม่ควรหลีกเครื่องกีดขวางในระยะกระชั้นชิด เพราะจะทำให้การทรงตัวในการขี่บนทางทรายเปลี่ยนไป รถอาจจะเสียหลัก บางครั้งอาจจะขี่ต่อไปไม่ได้ ต้องลงเข็นก็ได้

7.เมื่อต้องการขี่ผ่านทางทรายอย่างรวดเร็วให้เปลี่ยนเกียร์ให้หนักขึ้น

8.หากต้องขี่ทางทรายที่เป็นทางลงเขาให้คุณเปลี่ยนเกียร์ โดยใช้ใบจานหน้าเป็นจานที่ 3 หรือใบใหญ่สุด

9.ไม่พยายามเปลี่ยนเกียร์ใด ๆ เมื่อล้อจมทราย หรือหยุดหมุนแล้ว เพราะไม่มีประโยชน์ใด ๆ อีกแล้ว นอกจากจะทำให้โซ่ขาดหรืออุปกรณ์อื่นพังเสียหายได้ เมื่อถึงตอนนี้คุณต้องดีดตัวลงจากรถอย่างรวดเร็ว ยกรถหมุนล้อเปลี่ยนเกียร์ให้เบาที่ แล้วกระโดดขึ้นไปปั่นเริ่มต้นใหม่ทันที

10.ทำตัวสบาย ๆ ไม่เกร็ง อาศัยกำลังขาและรอบขาในการปั่นให้สม่ำเสมอ ถ้ารู้สึกว่ารอบขาเร็วไป ก็เปลี่ยนเกียร์ให้หนักขึ้น เมื่อรู้สึกว่ารอบขาช้าลงก็เปลี่ยนเกียร์ให้เบาลง ร้องเพลงให้จังหวะกับการปั่น เช่น คุณไปไหน ฉันไปด้วย หรือ ถึงก็ไป ไม่ถึงก็ไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง