ss

30 พ.ย. 2553

วิศวกรได้คิดค้นจักรยานไฟฟ้า ที่สามารถทรงตัวได้ด้วยตนเอง

เมื่อตอนคุณอายุประมาณเด็กอายุ 5 ขวบคงเคยรู้สึกว่าการขี่จักรยานนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเพราะต้องทรงตัวให้ได้บนรถที่มีเพียงล้อสองล้อ แต่ก็มีวิศวกรก็พยายามที่จะสร้างจักรยานที่สามารถทรงตัวได้ด้วยตนเองขึ้นมา โดยปราศจากการควบคุมจากมนุษย์ [จักรยานเสือหมอบ เสือภูเขา ดาวน์ฮิลล์]


อย่างไรก็ตาม วิศวกรจากมหาวิทยาลัยไคโอในเมืองโยโกฮาม่า ได้ทำการพัฒนาจักรยานไฟฟ้าที่สามารถทรงตัวได้ด้วยตนเองขึ้นมา โดยที่จักรยานนี้สามารถตั้งอยู่ได้ในขณะที่เคลื่อนที่ไปด้วยและมีมอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อน สำหรับเป้าหมายในครั้งนี้คือสร้างจักรยานที่มีประสิทธิภาพสูงที่สามารถเป็นทางเลือกใหม่ในวงการรถขนาดเล็ก
ยาสูชิโตะ ทานากะและโยชิสูกิ มูรากามิ จากสาขาวิศวกรรมการออกแบบ ของมหาวิทยาลัยไคโอ ได้กล่าว่า จักรยานเป็นยานพาหนะที่มีความสะดวกสบาย ความปลอดภัย โดยเฉพาะสามารถใช้ในการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามการเกิดอุบัติเหตุจากจักรยานก็เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุบ่อยๆ และจักรยานไฟฟ้าแบบใหม่นี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการที่จะช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้อีกด้วย [จักรยานเสือหมอบ เสือภูเขา ดาวน์ฮิลล์]
          และขั้นตอนแรกที่จะนำไปสู่แป้าหมายนั้น นักวิจัยได้ทำการออกแบบจักรยานไฟฟ้าที่สามารถรักษาสมดุลและเคลื่อนที่เป็นเส้นตรง ในการจำลองและการทดลอง พวกเขาได้ทำการทดสอบโดยใช้การควบคุมความสมดุลและควบคุมเส้นทางควบคู่กันไป จนได้จักรยานที่สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวของมันเอง
การเตรียมการทดลองนั้น ได้ใช้จักรยานทั่วไปประกอบด้วยโรเลอร์ 3 ตัว โดยที่อยู่ด้านหลัง 2 ตัวและอยู่ด้านหน้า 1 ตัว เมื่อโรเลอร์ด้านหลังหมุน โรเลอร์ด้านหน้าก็จะถูกหมุนผ่านเส้นลวด มอเตอร์ 2 ตัวที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของจักรยานจะถูกควบคุมมาจากมอเตอร์บนแฮนด์บังคับ มอเตอร์ที่ควบคุมล้อหลังมีความเร็วประมาณ 2.5 เมตรต่อวินาที
หน้าจอที่แสดงตำแหน่งและความสมดุลของจักรยานเป็นหน้าจอแบบ แอล ซี ดี ติดอยู่บริเวณด้านหลังของจักรยานและติดตั้งกล้อง เพื่อจับตำแหน่งที่ด้านหลังของจอภาพ ใช้เซนเซอร์ที่ชื่อ ไจโร ในการจับตำแหน่งมุมของจักรยานที่เปลี่ยนไป [จักรยานเสือหมอบ เสือภูเขา ดาวน์ฮิลล์]
          ทีมของผู้ของออกแบบได้ทำการปรับปรุงแก้ไข รูปแบบการคำนวณความผิดปกติของถนนและคุณสมบัติของล้อ เป็นการยืนยันความเป็นไปได้ในการรักษาสมดุลของจักรยาน โดยไม่มีคนควบคุม
มูรากามิ กล่าวว่า เป้าหมายสุดท้ายของพวกเขาคือการรักษาสมดุล ในขณะที่มีความเร็วเป็นศูนย์ เนื่องจากอุบัติเหตุจากการตกจักรยานที่เกิดขึ้นนั้น เกิดเมื่อผู้สูงอายุหยุดปั่นจักรยานเมื่อถึงบริเวณทางข้าม [จักรยานเสือหมอบ เสือภูเขา ดาวน์ฮิลล์]


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง