ss

12 มี.ค. 2555

การเดินทางกว่า 30 ปี ของจักรยาน TREK ตอนที่ 1

TREK กว่า 30 ปี กับการพัฒนาที่ไม่มีวันสิ้นสุด

TREK จักรยานแบรนด์นี้แบรนด์นี้เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคนที่ปั่นจักรยานก็ตาม เพราะจากความโด่งดังของนักปั่นระดับตำนานอย่าง Lance Armstrong เจ้าของตำแหน่งแชมป์จักรยานทางไกลรายการ Tour de France 7 สมัย ผู้ทำให้สายรัดข้อมือหรือ Wristband ได้รับความนิยมไปทุกวงการ TREK ถือกำเนิดขึ้นในปี 1976 โดย Richard (Dick) Burke and Bevel Hogg เริ่มต้นจากโรงงานขนาดเล็กที่เดิมทีเป็นโรงนาในวอเทอร์ลู เมืองแม็ดดิชั่น รัฐวิสคอนซิน ด้วยคนทำงานเพียง 5 คน ร่วมกันผลิตจักรยานแบบทัวร์ริ่งซึ่งเป็นตัวเฟรมใช้เหล็กกล้าในการทำออกจำหน่ายให้กับผู้ที่สั่งซื้อเข้ามา ใครจะคิดจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ จะทำให้ TREK กลายเป็นแบรนด์จักรยานที่มีผู้คนรู้จักมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก ปัจจุบัน TREK เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมจักรยานของโลกที่มีพนักงานรวมกันทั่วโลกมากกว่า 1,800 คน นอกจากนี้ยังมีบริษัทลูกและตัวแทนจำหน่ายในประเทศต่าง ๆ อีกกว่า 100 แห่งทั่วโลก

จากโรงนาเล็ก ๆ แปลงเป็นโรงงาน ด้วยการมีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลบวกกับกระบวนทัศน์ที่มองถึงผลระยะยาว TREK ได้ขยับขยายย้ายเข้าสู่โรงงานที่เป็นโรงงานจริง ๆ ไม่ไกลจากโรงงานแห่งแรกในปี 1980 จากนั้นได้ขยายสายการผลิตจักรยานให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น จนกระทั่งปี 1982 TREK ได้เปิดตัวจักรยานเสือหมอบรุ่น 750 และ 950 โดยใช้ท่อโครโมลีของเรโนลด์ และโคลัมบัส ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างสูงในสมัยนั้น มาสร้างเป็นเฟรม ด้วยความพร้อมทั้งในเรื่องทักษะ และเทคโนโลยีการผลิต จึงเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินที่จะคาดการณ์กันได้เลยว่า TREK จะเป็นหนึ่งในผู้ที่กระโดดเข้าร่วมวงในการผลิตจักรยานเมาเทนไบค์ยุคต้น ๆ โดยมีดีไซน์เนอร์อย่าง Tom Isaac เป็นผู้ออกแบบเมาเท่นไบค์รุ่นท็อปในยุคนั้นคือรุ่น 850 ที่นักจักรยานในรุ่นต้น ๆ รู้จักกันเป็นอย่างดี


จนย่างเข้าปี 1985 ซึ่งเป็นยุคที่อุตสาหกรรมอวกาศของสหรัฐฯ กำลังเฟื่องฟู TREK ได้นำเทคโนโลยีขั้นสูง ของการยึดข้อต่อด้วยกาววิทยาศาสตร์มาพัฒนาและนำมาใช้กับเฟรมของจักรยานเสือหมอบที่ผลิตจากอลูมิเนียมรุ่นแรกคือ TREK 2000 ซึ่งมีน้ำหนักเบา หลังจากการเปิดตัวจักรยานเสือหมอบของ TREK รุ่นที่ผลิตเฟรมจากอลูมิเนียมซึ่งมีข้อต่อที่ยึดกันไว้ด้วยกาววิทยาศาสตร์ TREK เริ่มเข้าสู่ยุคคาร์บอนไฟเบอร์ โดยเพิ่มทางเลือกที่เบากว่าอลูมิเนียมและมีความนุ่มนวลในการขี่มากกว่าตัวเฟรม สร้างขึ้นด้วยการต่อเชื่อมชิ้นส่วนท่อคาร์บอนไฟเบอร์สามชิ้นหน้าคือท่อบน ท่อล่าง และท่อนั่งเข้าด้วยกับข้อต่ออลูมิเนียมน้ำหนักเบา

ในปี 1987 และปี 1988 TREK ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวจักรยานเสือหมอบรุ่น TREK 2500 ที่ใช้ชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์เพิ่มขึ้นอีก 4 ชิ้น ที่ส่วนหลังของเฟรม นับเป็นการก้าวสู่ยุคจักรยานเสือหมอบคุณภาพสูงโดยแท้จริง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง