ss

12 ส.ค. 2554

วิธีเปลี่ยนยางในจักรยาน



สิ่งที่ควรปฏิบัตเมื่อเกิดสถานการณ์ยางแบน

* อย่าตกใจ ชะลอความเร็วจนหยุด ห้ามฝืนขี่ต่อไปทั้งที่ยางแบน
จะทำให้ยางนอกและขอบล้อเสียหายไปด้วย
* ถอดล้อข้างที่ยางแบนออก ตรวจดูภายนอกว่ามีหนามหรือสิ่ง
แหลมคมปักคาอยู่หรือไม่ บางครั้งอาจมีรอยรั่วมากกว่าหนึ่งจุด
* การพกอุปกรณ์ที่จำเป็นติดตัวไปในขณะขี่จักรยาน ช่วยให้งาน
เปลี่ยนยางที่รั่วง่ายขึ้นมาก อย่ายืมยางในจากเพื่อนร่วมทาง
* อุปกรณ์อำนวยความสะดวกบางอย่างเช่น หลอดบรรจุแก๊สจะ
ช่วยประหยัดเวลา ทำให้เดินทางต่อได้รวดเร็ว ประหยัดแรง
แต่สูบมือยังเป็นปัจจัยยอดนิยมที่ประโยชน์
อุปกรณ์ที่ควรจะพกติดตัวทุกทริป
1. ยางใน
2. สูบแบบพก
3. ที่งัดยาง
4. เครื่องมือแบบพกพา , ที่ตัดโซ่
5. ข้อต่อโซ่
6. อาหารสำหรับรับประทานระหว่างทาง เช่น แอปเปิ้ล , ช๊อคโกแลต , กล้วย , เวเฟอร์
7. กระเป๋าเป้สำหรับใส่สัมภาระ แบบที่มีถุงบรรจุน้ำพร้อมสายสำหรับดื่ม
ขั้นตอนการเปลี่ยนยางใน
ใช้ที่งัดยางด้านที่เป็นจะงอย สอดเข้าไป
ระหว่างของล้อและขอบยางนอก ให้เริ่ม
ทำจากด้านที่อยู่ตรงข้ามวาล์วสูบลมก่อน
เพราะเป็นบริเวณที่ไม่มีฐานวาล์ว ทำให้
สอดที่งัดยางได้ง่าย ให้สังเกตว่าแถบยี่ห้อ
ของยางจะอยู่ด้านเดียวกับวาล์วสูบลมทั้ง
นี้เพื่อให้สังเกตได้ง่าย
ช่วงที่สอดที่งัดยางเข้าไปด้านใน ให้ระวังอย่าให้ไปเกี่ยวถูกยางใน
จะทำให้ยางในฉีกขาดได้ ปลายอีกด้านหนึ่งของที่งัดยางให้เกี่ยว
ไว้กับซี่ลวดที่อยู่ด้านใต้บริเวณที่เริ่มงัดยาง
- ใช้ที่งัดยางอันที่สองทำ เช่นเดียวกับครั้งแรก จะเริ่มงัดที่ตำแหน่งห่างจาก จุดแรกหนึ่งช่วงของซี่ลวด

- หรือจะห่างออก มาสองช่วงซี่ลวดก็จะทำให้สอดและ งัดเข้าไปได้ง่ายขึ้น
- ยางธรรมดาทั่วไปบางชนิดสามารถที่จะงัด ออกด้วยการใช้ที่งัดยางเพียง 2 อัน แต่ ยางที่มีขอบยางแข็งแรงหลายแบบ อาจจะต้องใช้ที่งัดยางถึง 3 อันจึงจะหลวมพอที่ จะใช้มือปลิ้นขอบยางออกมาได้ง่าย


- ปลิ้นขอบยางออกให้รอบวงล้อ จนสามารถดึงยางในออกมาได้ทั้งเส้น ควรระวังในการ ดึงบริเวณวาล์วสูบลม เพราะจะทำให้ฐานวาล์วฉีกขาดได้ง่าย


- เมื่อดึงยางในออกควรตรวจอบที่ผิวของยางนอก และที่ขอบล้อว่ามีวัสดุที่จะมาทิ่มยางในเส้นใหม่ได้
นำยางในเส้นใหม่มาสูบลมเข้า ไปเล็กน้อยพอขึ้นรูป แล้วเริ่ม
ใส่ยางในเส้นใหม่เข้าไประหว่าง ยางนอกกับขอบล้อ โดยเริ่มสอด
วาล์วที่รูตรงขอบล้อก่อน จัดวาล์ว ให้ตั้งฉากกับเส้นรอบวงด้านใน
แล้วจึงเริ่มใล่จัดยางในจนครบวง
- ขยับยางในให้เข้าที่ โดยให้ยางในทั้งวง วางอยู่บนขอบล้อ ไม่มีส่วนหนึ่ง
ส่วนใดปลิ้นออกมาด้านนอกให้เห็นได้ การสูบลมไว้ล่วงหน้าช่วยให้การจัดตำแหน่งยางในง่ายขึ้นมาก


- เมื่อยางในเข้าที่แล้วจึงเริ่มสอดให้ขอบยางนอกกลับลงไปยึดกับขอบล้อ เริ่มทำจาก
ด้านวาล์วสูบลมก่อน ขณะเดียวกันให้จัดให้วาล์วตั้งฉากกับขอบล้ออีกครั้ง เพื่อลด
โอกาสฐานวาล์วฉีกขาดหลังจากสูบลมไล่สอดขอบยางนอกจนครบรอบวงเป็นอันเสร็จ
ก่อนที่จะสูบลมให้ปล่อยลมที่สูบไว้ตอนแรกออกเล็กน้อย กดบริเวณขอบยางที่
ใกล้ขอบล้อเพื่อสำรวจดูว่า มีส่วนหนึ่งส่วนใดของยางในถูกหนีบอยู่ระหว่างขอบ
ยางและขอบล้อที่ไหนหรือไม่ หากพบจะต้องแก้ไขก่อนที่จะสูบลม หากใช้ยางใน
ประเภทวาล์วเล็ก ขอแนะนำให้ใช้วาล์วอะแตพเตอร์ valve adapter ซึ่งจะ
ช่วยป้องกันไม่ให้แกนวาล์วงอหรือหักได้ง่าย ให้สอบถามจากผู้ขายและวิธีใช้
ข้อควรปฏิบัตและคำแนะนำที่น่ารู้

* นำยางที่ชำรุดกลับออกมาจากเส้นทางทุกครั้ง
* เวลาสูบลม ให้จับที่บริเวณหัวสูบอย่าให้โยกไปมาจะทำให้ ฐานวาล์วมีโอกาสฉีกขาดได้
* หากเป็นการเดินทางไกล ควรจะนำยางในติดตัวไปสัก 2 เส้น
* ยางในที่ชำรุดอาจใช้ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงได้ เช่นใช้เป็นเชือก สำหรับมัดสิ่งของที่รุงรัง หรือใช้พันอานที่ชำรุดจนใช้งานได้เพียงพอที่จะกลับออกจากเส้นทางโดยปลอดภัย
* ตอนที่ถอดยางในออกจากล้อแล้ว ให้ใช้มือลูบด้านในของยาง นอกด้วยทุกครั้ง พื่อหาเศษหรือปลายหนามที่ตำคาอยู่ด้านใน มี ความเป็นไปได้ที่จะพบหนามมากกว่าหนึ่งจุด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง