ss

19 ก.พ. 2556

โรงเก็บจักรยานสุดไฮเทคในญี่ปุ่น


โรงเก็บจักรยานสุดไฮเทคในญี่ปุ่น



ญี่ปุ่นได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่เป็นผู้นำเทคโนโลยีแทบจะในทุกๆ เรื่องอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์, ทีวี, โทรศัพท์มือถือ, และอื่นอื่นอีกมากมาย และยังเป็นผู้นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์อีกด้วย ดังจะเห็นได้จากเจ้าอะสิโม่ หุ่นยนต์เดินสองขาที่พวกเรารู้จักกันดีอยู่แล้ว และยังเคยมาโชว์ตัวในบ้านเราอีกด้วย

มาวันนี้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ได้เข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของชาวญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้นเมื่อสถานีรถไฟฟ้า Kasai ในกรุ่งโตเกียวได้เปิดทดลองใช้โรงจอดรถสุดไฮเทค โดยใช้หุ่นยนต์ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ซึ่งวิธีการใช้ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เพียงแค่นำจักรยานไปจอดในจุดที่กำหนด แล้วกดปุ่มสั่งงาน จากนั้นจะมีแขนกลยื่นออกมาคีบจักรยานไปจดเก็บใว้ในโรงเก็บโดยอัตโนมัด ซึ่งอยุ๋ใต้ดินของสถานีอีกที โรงเก็บจักรยานไฮเทคนี้สามารถเก็บจักรยานได้มากถึง 9,400 คันเลยทีเดียว จัดการกับปัญหาที่จอดจักรยานได้อย่างดีเยี่ยมและเจ้าของจักรยานก็ยังหมั้นใจได้อีกว่าจักรยานคู่ใจของเขาจะปลอยภัยจากพวกโขมยอย่างแน่นอน

เนื่องจากสภาวะความเร่งรีบในญี่ปุ่นในช่วงเวลาเร่งด่วนจึ่งต้องการความรวดเร็วอย่างมากในการจัดเก็บ เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ก็สามารถตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม โดยใช้เวลาเพียง 23 วินาที เท่านั้นตั้งแต่กระบวนการแรกจนถึงขันตอนสุดท้ายในการเก็บจักรยาน

แต่แน่นอนว่าของดีไม่มีฟรีอยู่แล้ว ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเก็บในโรงเก็บนี้ อยู่ที่วันละ 100 เยน แต่ถ้าหากว่าจ่ายเป็นรายเดือนที่จะถูกลงมาหน่อยอยู่ที่ 1,800 เยน

ในบ้านเราก็น่าจะมีบ้านนะครับ แต่ขอเป็นแบบเก็บจักรยานยนต์ ใว้ตอบสนองบรรดาเด็กแว้นบ้านเรา...

ลองดูคลิปการใช้งานเจ้าโรงเก็บจักรยานเครื่องนี้ดูครับ ไฮเทคสุดๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง