ss

21 ก.ย. 2554

ทำอย่างไรเมื่อปั่นทางไกลแล้วเกิดอาการเจ็บก้น ? ตอนที่ 2 (จบ)

กระนั้นวิธีเพื่อบรรเทาอาการเจ็บก้นจากการขี่จักรยานก็ยังมีวิธีอื่น ๆ ตามที่นายแพยท์อาร์นี่ เบเคอร์ เคยใช้มาแล้วคือการเปลี่ยนวิธีการซ้อมเพื่อให้ยังฟิตอยู่ได้ ขณะเดียวกันก็จำกัดความเจ็บปวดไม่ให้เพิ่มมากกว่าเดิม ด้วยวิธีการสลับกับการซ้อมทางเรียบด้วยการปั่นขึ้นเขาหรือเนินเส้นยาว ๆ หรือทำอินเทอร์วัลช่วงขึ้นเขาด้วยการลุกจากอานเกือบตลอดเวลา ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งอาการปวดบรรเทาและตัวเองแข็งแรงพอที่จะกลับมานั่นอานปั่นจักรยานได้ตามเดิม

อาการเจ็บก้นขั้นรุนแรงอาจทำให้คุณต้องลดระยะทางซ้อมลง หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนวิธีการขี่จักรยาน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเจ็บก้นเรื้อรังก็เปลี่ยนวิธีการซ้อม โดยยังซ้อมต่อเนื่องอยู่แต่เปลี่ยนท่าทางการขี่ให้เป็นลุกขึ้นยืนเป็นช่วง ๆ สลับการปั่นทางเรียบกับการปั่นขึ้นเนิน เพื่อให้ได้ยื่นโยกบ้างแรงกดดันที่อานจะได้น้อยลง ทำอินเทอร์วัลช่วงขึ้นเขา แต่เทคนิคนี้อาจจะใช้การไม่ได้ถ้าเกิดปวดก้นขึ้นระหว่างการขี่จักรยานแข่งช่วงหลาย ๆ วัน วิธีแก้ง่าย ๆ ก็คือการตัดแผ่นหนังหรือฟองน้ำเป็นวงมาครอบตรงที่ปวดไว้เพื่อให้ตำแหน่งที่ปวดอยู่ระหว่างช่องว่าง เมื่อแรงกดดันหายไปเนื้อตรงนั้นจะมีเลือดไหลมาเลี้ยงได้คล่องกว่าเดิม แล้วคุณจะทาบริเวณที่เจ็บปวดด้วยขี้ผึ้งบรรเทาปวดหรือ Bag Balm ก็ได้

อีกวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายและใช้ค่อนข้างได้ผลคือการเลื่อนตำแหน่งอานไปข้างหน้าหรือหลัง เพื่อให้ตำแหน่งการวางตัวเปลี่ยนไปและจะทำให้เปลี่ยนตำแหน่งรับแรงกดดันเปลี่ยนไปด้วย ทำนอนเดียวกันการเฉลี่ยแรงดันผิวหนังไปยังบริเวณอื่น ๆ ที่ยังไม่เคยได้รับผลกระทบ หรือถ้าจะให้ง่ายยิ่งกว่านั้นก็คือต้องเสริมฟองน้ำในกางเกงขี่จักรยานให้หนาขึ้น มีทั้งแบบกางเกงหนาสำเร็จหรือเป็นชั้นในมาใส่ซ้อนกัน บางวิธีที่ใช้ได้ผลสำหรับนักจักรยานทางไกลเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมาคือการแทรกแผ่นเนื้อวัวสด ๆ เข้าระหว่างผิวหนังตัวเองกับชั้นรองในกางเกงขี่จักรยาน ฟังดูแล้วอาจจะน่าคลื่นเหียนอยู่สักหน่อยแต่ก็เป็นวิธีที่ได้ผล ในการแข่งขันจักรยานทางไกล ปารีส-เบรสต์-ปารีส เมื่อปี 1999 มีคนทำวิธีอย่างที่ว่านี้จริง ๆ ด้วยการใช้แผ่นแฮมรองระหว่างก้นกับหนังรองก้นกางเกงขี่จักรยาน

ทั้งหมดนี้คือวิธีการรักษาและบรรเทาอาการเจ็บก้นด้วยตนเอง ทั้งด้วยวิธีการทางการแพทย์และแบบที่บอกต่อ ๆ กันมา เมื่อเจ็บก้นจึงควรลองวิธีง่าย ๆ พวกนี้ก่อนถ้าคุณมีเวลา แต่ถ้าไม่มีเวลาและต้องการการรักษาที่เฉียบขาด แน่นอนว่าแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจะช่วยได้มากกว่า ทั้งด้วยการรักษาแบบใช้และไม่ใช้ยา หมออาจจะจ่ายยารับประทานและยาทาให้หรืออาจมีคำแนะนำอื่น  ยิ่งถ้าเป็นหมอที่มีความรู้เรื่องเวชศาสตร์การกีฬาด้วยแล้ว จะรักษาได้เร็วและตรงจุดกว่า

บทความที่เกี่ยวข้อง:

>> ทำอย่างไรเมื่อปั่นทางไกลแล้วเกิดอาการเจ็บก้น ? ตอนที่ 1


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง