ss

21 ก.ย. 2554

ทำอย่างไรเมื่อปั่นทางไกลแล้วเกิดอาการเจ็บก้น ? ตอนที่ 1

การขี่จักรยานทางไกลคือกิจกรรมที่ต้องนั่งอยู่กับที่ตลอดเวลา อย่างน้อยก็สองชั่วโมง น้ำหนักตัวที่กดทับลงบนอาจจะส่งผลต่อเส้นประสาท ผิวหนังและกล้ามเนื้อบริเวณนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยเหตุนี้กางเกงขี่จักรยานจึงต้องมีหนังและฟองน้ำรองเพื่อลดแรงกดดัน ถ้าคุณอยากรู้ว่าแรงกดดันที่ว่านี้รุนแรงแค่ไหนก็จงทดลองขี่จักรยานด้วยกางเกงธรรมดาดู จะรู้สึกได้ชัดเจนเลยว่าขี่ได้ไม่ถึง 2 กม. คุณจะรู้สึกเจ็บก้นและทรมานจนแทบไม่อยากขี่ต่อไปอีก แต่ในการขี่จักรยานทางไกลทีละ 100 -200 กม. ขึ้นไปนั้นก้นของคุณจะต้องถูกน้ำหนักตัวกดทับอย่างน้อยก็สามชั่วโมงขึ้นไป แม้จะใช้กางเกงขี่จักรยานที่ว่าแพงและดีแล้วก็ยังเจ็บอยู่ดี

กางเกงขี่จักรยานดี ๆ นั้นแท้จริงแล้วทำได้แค่บรรเทาอาการเจ็บได้เท่านั้น ไม่ได้ป้องกัน คุณจากความเจ็บปวดเพราะน้ำหนักกดทับเลยเมื่อปั่นไกล ถึงจะลุกจากอานบ้างเป็นครั้งคราวระยะเวลาที่ใช้ก็คือตัวการสำคัญที่ยังทำให้คุณเจ็บก้นอยู่ดี แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีบรรเทาความเจ็บปวด ลองมาดูกันว่าอาการของคุณเป็นอย่างไรและมีวิธีการแก้ไขอย่างไรให้หนักกลายเป็นเบา

ข้อแรกคืออย่าปฏิบัติกับร่องรอยคามเจ็บปวดตรงนั้นเหมือนรอยฟกช้ำธรรมดา แล้วทาด้วยขี่ผึ้งบรรเทาปวด การกระทำเช่นนี้ดูเหมือนจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้จริง แต่จริง ๆ แล้วตัวยาพวกนี้ไม่ได้ป้องกันแบคทีเรียที่สะสมหมักหมมอยู่บริเวณแผลเลย ทางที่ถูกคือต้องล้างบาดแผลหรือรอยพกช้ำตรงนั้นด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อวันละสามครั้งแล้วปล่อยมันไว้เฉย ๆ โดยไม่ต้องปิดพลาสเตอร์หรือผ้ากอชเทคนิคนี้มีนักจักรยานทางไกลระดับ เรซ อครอส อเมริกาใช้กันมาก เช่น เอ็ด พาเวลกา และ เฟรด มาเธนี ตัวยาที่ทั้งคู่แนะนำคือ Erythromycin Topical Gel ซึ่งคุณเองก็สามารถนำตัวยานี้ไปบอกเภสัชกรในร้านขายยาได้ หากไม่มีชื่อทางการค้าที่ตรงกันก็น่าจะมีตัวยาที่สารเคมีดังกล่าว ยานี้จะได้ผลเมื่อใช้กับร่องรอยสดๆ มันต่างจากเจลบรรเทาอาการฟกช้ำตรงที่เมื่อทาไปแล้วจะแห้งสนิทภายในไม่กี่วินาที เมื่อแห้งไม่เหนอะหนะก็ไม่เป็นที่อยู่ของแบคทีเรีย ทาเสร็จแล้วก็นุ่งกางเกงในสะอาดทับได้ทันที

ถ้ารอยปวดนั้นดูคล้ายคลึงกับแผลพอง การอาบน้ำอุ่นวันละสามครั้ง ครั้งละ 15 ถึง 20 นาที ก็ช่วยได้เพราะความอุ่นของน้ำที่กระจายไปทั่วตัวจะเพิ่มการไหลเวียนของเลือดเข้าไปในบริเวณนั้น การมีเลือดไหลเวียนไปในบริเวณที่ต้องการจะช่วยลดความปวดแสบปวดร้อนลงได้ สำหรับอาการเจ็บปวดเรื้อรังสามารถช่วยได้ด้วยขี้ผึ้งบรรเทาปวด (Drawing salve) ที่มีคุณสมบัติลดอาการปวด ให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อความเหมาะสมและเพื่อทราบคุณสมบัติที่แท้จริง เมื่อได้ตัวยาแล้วให้ทาลงตรงบาดแผลหรือบริเวณที่เจ็บปวดแล้วปิดทับด้วยพลาสเตอร์ แล้วอาการเจ็บปวดจะบรรเทาลงภายในไม่กี่วัน นอกจากจะใช้ครีมนี้เพียงอย่างเดียวแล้วยังสามารถใช้มันควบคู่ไปกับตัวยาอีกตัวคือ Boil Ease ที่มีตัวยาบรรเทาปวดผสมอยู่ด้วย ตัวยานี้จะลดความเจ็บปวดและอึดอัดลงได้มากพอให้คุณขี่จักรยานต่อไปได้

ตัวยาอีกชนิดหนึ่งที่ใช้ได้ผลคือ Bag Balm ที่ใช้ได้ดีในบริเวณ ที่เสียดสีซึ่งมีขายในร้ายขายยาทั่วไป ใช้ได้ดีในการลดอาการระคายเคืองจากการเสียดสีในบริเวณต่าง ๆ เช่น ขาหนีบ เป็นต้น ถ้าใช้ตัวยานี้หลังการอาบน้ำก็จะทำให้อาการปวดแสบหายไปเมื่อถึงวันรุ่งขึ้น ข้อควรระวังก็คือมันอาจจะก่อเกิดอาการแพ้ได้กับคนบางคน การใช้จึงควรเริ่มที่ปริมาณน้อย ๆ ก่อนถ้าคุณไม่เคยใช้ยาตัวนี้มาก่อนเลย ที่น่าประหลาดใจคือ Bag Balm ตัวนี้ มีขายที่คลินิกสัตวแพทย์ด้วยเพราะต้นกำเนิดของมันคือครีมทาอัณฑะสัตว์ เช่น วัว เพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองจากการกวัดแกว่งและเสียดสีกับสิ่งต่าง ๆ 

บทความที่เกี่ยวข้อง:

>> ทำอย่างไรเมื่อปั่นทางไกลแล้วเกิดอาการเจ็บก้น ? ตอนที่ 2 (จบ)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง