ss

31 ม.ค. 2555

ชุดเกียร์ Sram XO 2012

ชุดเกียร์ Sram XO 2012

Sram ถือกำเนิดขึ้นจาก สก็อตต์, รีย์ และแซม ปี 1987 ที่ชิคาโก, อิลลินอยน์ สหรัฐอเมริกา ชุดเกียร์ Sram เป็นที่รู้จักและสร้างชื่อเสียงในปี 1991 โดยกล้าที่จะต่าง เปิดตัวชุดเกียร์ที่เรียกกันว่า Grip Shift ซึ่งมีหน้าตาคล้าย ๆ กับคันเร่งมอเตอร์ไซค์ ด้วยการบิดข้อมือ ขึ้นลงเบา ๆ อัตราทด 1:1 ตีนผี จะตอบสนองได้รวมเร็วทันใจ เป็นที่ฮือฮาว่านี่แหละคือสิ่งที่ใช่ และเป็นการใช้งานร่วมกับเมาเท่นไบค์ได้อย่างสมเหตุสมผล โดยเฉพาะทีมแข่งในยุคปี 1997 อย่างทีม Sunn-Nike ทีม Volvo-Cannondale มั่นใจเลือกชุดเกียร์ Sram ลงแข่งขันสนาม UCI Mountain bike World cup ทำให้ภาพลักษณ์ Sram กับรถ Cannondale โดยมี คาเดล อีแวนส์ ไล่ล่าคว้าแชมป์ระหว่างการแข่งขัน ทุกจังหวะสับเกียร์นั้นช่างเร้าใจกองเชียร์

ชุดเกียร์ Sram XO 2012
Sram XO 2012

ระบบ Twister ของ Sram ยังคงมีแค่ 9 เกียร์ ทำให้ระบบ Trigger เข้ามาแทนที่ แต่ยังคงอัตราส่วน 1:1 ไว้เหมือนเดิม สามารถตอบสนองความรวดเร็วทันใจเพียงแค่ใช้นิ้วโป้ง กดขึ้นลง ว่ากันว่าระบบนี้เวิร์ค เนื่องจากนิ้วที่เหลืออีก 4 นิ้วกำแฮนด์ได้ถนัดมือ ทำให้การบังคับรถระหว่าเปลี่ยนเกียร์ ขึ้นเนินลงเนินมีประสิทธิภาพดีกกว่า นอกจาก Sram จะมุ่งมั่นทำชุดขับเคลื่อนให้ขึ้นลงได้รวดเร็วและแม่นยำ หัวใจสำคัญที่ไม่เคยละเลยก็คือ เรื่องน้ำหนัก ต้องเบากว่าคู่แข่ง หรืออย่างน้อยที่สุดก็ต้องไม่เป็นรอง เมื่อมองดูความจริงแล้ว บางชิ้นส่วนอาจจะไม่เบากว่าคู่แข่งไปทั้งหมด เรามาวิเคราะห์เจาะลึกกันดูหน่อยครับว่า ปี 2012 Sram XO ปล่อยหมัดเด็ดอะไรออกมา

Fly your colors คอนเซ็ปต์ปีนี้ มีสีให้เลือก 2 สี คือสีดำ กับสีเงิน แต่ดูเหมือนการเปิดตัวเจ้า XO จัดว่าเป็นชุดขับเคลื่อนระดับรองท็อปของ Sram ประกอบไปด้วย มือเกียร์ ตีนผี ชุดจาน สับจาน เฟือง ดิสเบรก โซ่ คือรุ่น 1091 R เชนไกค์


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง